Thứ 5, 18/04/2024 16:10:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 22:25, 24/04/2018 GMT+7

Căn cứ Sở Nhỏ được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

Thứ 3, 24/04/2018 | 22:25:00 2,469 lượt xem
BPO - Ngày 24-4, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Công an tỉnh và UBND huyện Bù Đốp long trọng tổ chức lễ đón bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Căn cứ Sở Nhỏ, tại ấp 8, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp.

Dự lễ có các đồng chí: Võ Đình Tuyến, nguyên Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Huỳnh Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Trần Thắng Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Bù Đốp, cán bộ hưu trí ngành an ninh Bình Phước, cán bộ từng tham gia hoạt động cách mạng tại Căn cứ Sở Nhỏ và đông đảo cán bộ, chiến sĩ ngành công an.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại Căn cứ Sở Nhỏ

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Bù Đốp là một quận của tỉnh Phước Long do chính quyền Ngô Đình Diệm lập năm 1965. Mặc dù có vị trí địa lý xa tỉnh lỵ Phước Long nhưng Bù Đốp lại có vị trí chiến lược quan trọng. Đối với địch, đây là địa bàn “tiền đồn”, “cánh cửa thép” cửa ngõ Sài Gòn. Đối với ta, Bù Đốp là địa bàn chiến lược, là cấu nối quan trọng giữa Lộc Ninh với những căn cứ cuối đường Trường Sơn, là nơi có thể kết nối với hai đường Trường Sơn Đông và Trường Sơn Tây.

Trong chiến dịch Nguyễn Huệ năm 1972, cùng với Lộc Ninh, quân và dân Bù Đốp đã giành thắng lợi hoàn toàn, giải phóng một vùng rộng lớn. Bù Đốp được chọn là nơi đặt các cơ quan thuộc Tỉnh ủy và các cơ quan ban ngành của tỉnh. Để bảo vệ Đảng, chính quyền cách mạng, đồng thời chống lại các hoạt động phá hoại, gián điệp, biệt kích của địch, Ban An ninh Bình Phước đã rời từ Căn cứ Suối Cát về đóng tại Sở Nhỏ, Bù Đốp. Đây là căn cứ cuối cùng và lâu nhất của Ban An ninh Bình Phước. Tại đây, Ban An ninh Bình Phước đã phối hợp với lực lượng an ninh Lộc Ninh bảo vệ an toàn Lộc Ninh - Thủ phủ Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; bảo vệ tuyệt đối an toàn các phái đoàn Ban liên hiệp quân sự bốn bên và phái đoàn quốc tế giám sát việc thi hành Hiệp định Paris.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng trao quyết định của UBND tỉnh và bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Căn cứ Sở Nhỏ cho lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo huyện Bù Đốp

Đó là niềm tự hào, trách nhiệm đặc biệt quan trọng và nặng nề mà lực lượng an ninh Bình Phước vinh dự được gánh vác trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Di tích Căn cứ Sở Nhỏ - Ban An ninh Bình Phước là minh chứng cho lịch sử đấu tranh kiên cường, anh dũng vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, nhà nước và nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng nhấn mạnh: Di tích lịch sử Căn cứ Sở Nhỏ là nơi để người dân trong và ngoài tỉnh đến dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ trong Ban An ninh Bình Phước đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là nơi trau dồi tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nhắc nhở cho các thế hệ hôm nay và mai sau ra sức học tập, rèn luyện đề trở thành người có đức, có tài bảo vệ thành quả cách mạng và tiếp tục xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đề nghị UBND huyện Bù Đốp và các sở, ngành liên quan quản lý, bảo vệ, tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, đồng thời phát huy hiệu quả giá trị của Di tích lịch sử Căn cứ Sở Nhỏ.

Quang Minh

  • Từ khóa
9585

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu