Thứ 7, 20/04/2024 08:44:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:17, 18/09/2015 GMT+7

Cần giải pháp mạnh và kiên quyết hơn

Thứ 6, 18/09/2015 | 10:17:00 102 lượt xem

BP - Trước nạn khai thác cát trái phép tràn lan ở đoạn sông Krông Nô giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk, ngày 8-9, đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND hai tỉnh đã có buổi kiểm tra và họp bàn về công tác phối hợp quản lý, giải quyết tình trạng trên.

Theo lãnh đạo UBND hai tỉnh, cái khó nhất trong xử lý các chủ tàu, xà lan khai thác cát lậu trên đoạn sông Krông Nô là: Khi lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đến kiểm tra thì các đối tượng này cho tàu, xà lan khai thác cát trái phép chạy sang địa phận của Đắk Lắk và ngược lại. Do không thuộc địa bàn nên lực lượng chức năng không thể kiểm tra để xử lý. Tình trạng khai thác cát bừa bãi dẫn tới việc đoạn sông bị thay đổi dòng chảy, xâm thực khoảng 60 ha đất của các hộ dân; trật tự an toàn xã hội cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất ký kết quy chế phối hợp đồng bộ giữa UBND tỉnh, các ngành và UBND huyện, xã giáp ranh; lập tổ công tác, đường dây nóng chung để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép. Hai tỉnh cũng thống nhất cắm biển cấm khai thác ở một số khu vực dòng sông đã bị sạt lở để tránh biến đổi thêm dòng chảy và quy hoạch các bến cát nhằm quản lý trọng tải, thuế tài nguyên. Chỉ sau mấy ngày diễn ra cuộc họp trên, tình trạng khai thác cát trái phép đã giảm hẳn, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn.

Cách đây hơn một năm, Báo Bình Phước số 2260, ra ngày 8-9-2014 phản ánh về việc trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng mỗi ngày có ít nhất 3-5 xà lan khai thác cát và hàng trăm chuyến xe tải chạy từ ngã ba Sao Bọng vào hai xã Thống Nhất, Đăng Hà chở cát. Đoạn sông này giáp ranh giữa hai huyện Bù Đăng (Bình Phước) và Cát Tiên (Lâm Đồng). Nạn khai thác cát trái phép đã khiến sông Đồng Nai đổi dòng, làm sạt lở nhiều đoạn. Đặc biệt tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà cũng bị các xe chở cát phá nát, xuống cấp nghiêm trọng. Ngày 17-9-2014, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3036/UBND-KTN yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường, Công an tỉnh và UBND huyện Bù Đăng chấn chỉnh tình trạng trên. Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát trái phép... Và theo trả lời cử tri của Sở Tài nguyên - Môi trường tại Văn bản số 1244/STNMT-VP, ngày 17-7-2015: “... Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh tình trạng trên. Qua nhiều lần kiểm tra thực tế cho thấy, việc xác định hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn chảy qua thôn 5, xã Thống Nhất và xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng là rất phức tạp. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bù Đăng giao Công an huyện tiến hành điều tra, xác minh làm rõ...”.

Nhiều người dân cho biết, hiện tình hình khai thác cát ở đoạn sông này vẫn còn nhưng giảm về tần suất khai thác và thực hiện chủ yếu vào ban đêm. Vì vậy, nếu không sớm có thêm những giải pháp mạnh và kiên quyết hơn, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa chính quyền hai tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng thì chưa thể tính đến việc lập lại trật tự, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Hoàng Thu

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu