Thứ 7, 20/04/2024 13:49:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:39, 06/07/2016 GMT+7

CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH

Cần giúp cán bộ, đảng viên nhận diện rõ âm mưu “diễn biến hòa bình”

Thứ 4, 06/07/2016 | 11:39:00 1,736 lượt xem
BP - Ngày 28-6 vừa qua, Tỉnh ủy triệu tập hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết của Đảng. Ở nội dung xây dựng đảng, Tỉnh ủy đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Trong 5 nội dung cụ thể về xây dựng đảng, Chương trình hành động của Tỉnh ủy đã đưa công tác tư tưởng lên nhiệm vụ hàng đầu với 3 vấn đề cốt lõi. Đó là bổ sung, sửa đổi quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và thực hiện Đề án “Đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật”; Xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp tục thực hiện Đề án “Phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” và Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh. Như vậy, Tỉnh ủy đã và đang đặc biệt quan tâm đến công tác tư tưởng, coi đây là vấn đề đầu tiên, cốt lõi trong công tác xây dựng đảng trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII - Ảnh: H.ThuCác đại biểu dự hội nghị triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII - Ảnh: Hoàng Thu

Công bằng mà nói, thời gian qua, công tác tư tưởng trên địa bàn tỉnh đã được coi trọng và ngày càng gắn chặt hơn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Ban tuyên giáo từ tỉnh đến các huyện, thị xã và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tăng cường điều tra, nắm bắt dư luận xã hội và tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp có biện pháp kịp thời khi phát sinh mâu thuẫn, bức xúc. Nhiều kỳ triển khai học tập Nghị quyết của Đảng, Tỉnh ủy đều tổ chức hội nghị trực tuyến để toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh cùng học tập. Sau hội nghị, các đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết thu hoạch, có liên hệ thực tế với tình hình địa phương, đơn vị nên đã khắc phục đáng kể tình trạng học tập không nghiêm túc, làm qua loa, hình thức. Công tác giáo dục lý luận chính trị, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân từng bước được đổi mới về nội dung và phương pháp, gắn lý luận với thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng đã góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Cùng với những mặt đạt được, công tác tư tưởng thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Đó là tính chiến đấu, tính thuyết phục chưa cao. Ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, một bộ phận nhân dân ít được tiếp nhận thông tin định hướng từ công tác tư tưởng nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo vào những việc làm mờ ám, nhất là việc tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp. Công tác tuyên truyền, giáo dục vẫn còn nặng một chiều từ trên xuống, thiếu sự đối thoại, tranh luận theo chiều ngược lại. Công tác nắm bắt dư luận xã hội chưa nhanh nhạy. Sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc đã có nhưng chưa nhiều và chưa kịp thời. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, nhất là ở cấp cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tư tưởng.

Trên lĩnh vực báo chí, văn hóa - văn nghệ, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của mặt trận này trong việc thông tin, tuyên truyền, định hướng những chủ trương của cấp ủy đảng và việc thực thi của các cơ quan công quyền. Nhưng thời gian qua, hoạt động của các cơ quan báo chí, văn nghệ trên địa bàn tỉnh đã bộc lộ những mặt hạn chế cần khắc phục. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 4 đến tháng 6, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã làm việc riêng với từng cơ quan để chấn chỉnh và định hướng trong công tác thông tin, tuyên truyền. Và cho dù là cơ quan báo chí hay văn nghệ, điều mà lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn nhấn mạnh là phải bảo đảm tôn chỉ, mục đích trong mọi hoạt động của từng cơ quan đã được ghi trong giấy phép hoạt động, bảo đảm tính chính trị, tư tưởng của Đảng trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Từ năm 2012, Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình nâng cao hiệu quả, tính chiến đấu của công tác tư tưởng trong tình hình mới. Đến năm 2013, Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Đề án “Phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” và Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của các chương trình, đề án này nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc nâng cao hiệu quả, tính chiến đấu của công tác tư tưởng trong tình hình hiện nay. Từ sự nhận diện về âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” đến việc đề ra những chủ trương, giải pháp giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân trang bị cơ sở lý luận, nâng cao cảnh giác cách mạng để đủ sức chống lại là việc làm kiên trì, lâu dài của các cấp ủy đảng.

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nếu bản lĩnh chính trị không vững, kiến thức, năng lực không được nâng cao, lại thiếu rèn luyện về đạo đức, lối sống thì chủ nghĩa cá nhân sẽ phát triển, lấn át đạo đức cách mạng. Bởi thế, nhiều người trong chiến tranh tuyệt đối trung thành với lý tưởng cộng sản nhưng trong điều kiện hòa bình, phát triển kinh tế thị trường thì lại thay đổi lập trường mà chính họ cũng không biết. Có người công thần, luôn tự mãn với những đóng góp của mình cho xã hội nên đòi hỏi phải được đối đãi lại chu đáo. Có người nhân danh đổi mới để đưa ra những quan điểm trái với đường lối của Đảng. Họ thậm chí không biết cái chất cộng sản trong mình không còn nữa. Đây chính là những đối tượng thường bị kẻ địch lợi dụng những phát ngôn của họ để chống phá Đảng, Nhà nước bằng âm mưu “diễn biến hòa bình”. Cái nguy hiểm của “diễn biến hòa bình” là ở âm mưu của các thế lực thù địch được thực hiện một cách êm ái thông qua chính đối tượng bị tác động để từ “diễn biến” chuyển sang “tự diễn biến”. Chính cái mờ ảo ấy làm người ta lẫn lộn, khó phân biệt được đâu là tích cực, đâu là tiêu cực ngay trong từng suy nghĩ, hành động của mình.

Trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc của Tỉnh ủy trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, những ngày sắp tới, các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh sẽ tập trung xây dựng chương trình hành động cho đơn vị, cấp mình và sẽ tổ chức triển khai trong toàn thể đảng viên và nhân dân. Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng là một mặt trận vô cùng khó khăn, phức tạp. Làm cho mọi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trong tỉnh nhận diện rõ sự nguy hiểm của âm mưu “diễn biến hòa bình” đã là sự thành công trong công tác tư tưởng.

Thảo Linh

  • Từ khóa
2471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu