Thứ 5, 25/04/2024 23:19:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:26, 13/09/2018 GMT+7

Cần gỡ khó để Phú Trung phát triển

Thứ 5, 13/09/2018 | 14:26:00 6,040 lượt xem
BP - Xã Phú Trung (Phú Riềng) có trên 4.600 hộ, trong đó 74 hộ dân tộc thiểu số, 61 hộ nghèo, 53 hộ cận nghèo với trên 80% số dân làm nông nghiệp. Thành lập hơn 20 năm nhưng đến nay xã còn nhiều khó khăn do chưa có chợ, bãi rác tập trung, cơ sở hạ tầng chậm phát triển...

Ông Lê Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Phú Trung cho biết: Hiện xã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới nhưng đây là những tiêu chí sẵn có; còn các tiêu chí như giao thông, chợ, môi trường, trường học thì rất khó thực hiện bởi cần vốn lớn và thiếu quỹ đất. Cách trung tâm thương mại Phú Riềng 13km, cách xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) 6km nhưng đến nay, xã vẫn chưa xây dựng được chợ do chưa có quỹ đất. Đây là vấn đề mà lãnh đạo xã trăn trở nhiều năm qua và cũng là nhu cầu bức thiết của số đông nhân dân. Xã có 7 thôn, trong đó 3 thôn ở trung tâm với khoảng 600 hộ. Do không có chợ nên các tiểu thương tận dụng vỉa hè, lề đường tại trung tâm xã để dựng sạp tạm bán các mặt hàng thiết yếu. Vào buổi sáng, hàng trăm người dân mua bán ngay trên đường, gây mất an toàn giao thông. Để giải quyết tình trạng này, nhiều năm qua xã đã đề ra 2 phương án: Thứ nhất, xin quỹ đất tại lô B41, diện tích 1 ha của Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng để xây dựng chợ và trung tâm thương mại. Thứ hai, xin trụ sở Nông trường 11 cũ, diện tích 0,8 ha (nay thuộc Nông trường Nghĩa Trung) của Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng để xây dựng chợ. Các phương án đều được xã trình huyện và công ty nhiều lần nhưng công ty trả lời là đang có kế hoạch sử dụng, chưa thể bàn giao.

Đến nay, xã Phú Trung vẫn chưa có chợ do không có quỹ đất

Môi trường cũng là vấn đề nan giải nhiều năm qua chưa được giải quyết. Do chưa có quỹ đất để xây dựng bãi rác tập trung nên người dân xử lý bằng cách đốt, chôn tại vườn nhà hoặc lợi dụng bãi đất trống nên gây ô nhiễm môi trường. Để giải quyết tình trạng này, xã cũng đã thực hiện 2 phương án: Thứ nhất, xin 1 ha đất tại lô 56 thuộc Nông trường Nghĩa Trung, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng nhưng công ty có văn bản trả lời là đang khai thác, kinh doanh. Phương án khác là vận động người dân đóng phí vận chuyển về bãi rác tập trung của xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng. Hiện xã đã phát phiếu khảo sát các hộ dân, theo đó 50% số hộ đồng ý và đang tiếp tục vận động thêm, vì ít quá sẽ không đủ kinh phí chi trả.

Địa bàn xã Phú Trung rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhất là đường vào thôn đặc biệt khó khăn Phú Tiến. Từ trung tâm xã vào thôn Phú Tiến 10km, trong đó 3km đã được trải nhựa, còn lại 7km đường đất lầy lội, khó lưu thông, rất cần được đầu tư xây dựng. Xã có 3 trường ở 3 cấp học là mẫu giáo, tiểu học và THCS, ngoài điểm lẻ thôn Phú Bình của Trường tiểu học Phú Trung vừa được đầu tư xây dựng 4 phòng học lầu, thì số còn lại đều là nhà cấp 4 xây dựng từ lâu đã xuống cấp và đến nay chưa có trường nào đạt chuẩn quốc gia. Theo đề án sẽ sáp nhập Trường tiểu học Phú Trung với Trường THCS Phú Trung thành Trường tiểu học và THCS Phú Trung. Sau khi sáp nhập, trên địa bàn còn lại 2 trường, từ đó sẽ kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng đạt chuẩn quốc gia.

Lãnh đạo xã cho rằng, để kinh tế - xã hội Phú Trung phát triển, nâng cao đời sống người dân, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của xã, thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của huyện, tỉnh, các ngành chức năng và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn.

V.Thuyên

  • Từ khóa
43114

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu