Thứ 4, 17/04/2024 00:03:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:49, 15/03/2018 GMT+7

Cần hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng

Thứ 5, 15/03/2018 | 08:49:00 3,883 lượt xem
BP - Ngày 8-1-2018, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng (trực thuộc Bộ Quốc phòng). Trước đó, ngày 15-8-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1198/QĐ-TTg về việc thành lập Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng. Theo đó, Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng là đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng, giúp bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng và công nghệ thông tin trong toàn quân.

Sự ra đời của lực lượng này là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, trong đó đã xác định “Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch,... sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng...”. Quán triệt chủ trương, quan điểm mới của Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ tăng cường quốc phòng - an ninh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tập trung chỉ đạo xây dựng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng để trình Bộ Chính trị. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ tác chiến trên không gian mạng. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng sẽ đóng vai trò nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; là lực lượng quan trọng tham gia bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao và “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của Tổ quốc cả trên đất liền, trên không, trên biển và trên không gian mạng.

Như vậy có thể thấy, việc ra đời của Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước ta. Bởi hiện nay, ngoài các không gian tác chiến truyền thống đã xuất hiện một loại hình mới, cực kỳ nguy hiểm mà quân đội phải quan tâm đối phó, đó là “không gian mạng”. Là lực lượng bảo vệ chủ quyền quốc gia, quân đội đương nhiên phải đi đầu, làm nòng cốt trong việc trực tiếp tham gia đấu tranh với sự xâm phá của các thế lực thù địch trên mặt trận mới, bảo vệ vững chắc, toàn vẹn chủ quyền quốc gia trên tất cả mặt trận. Chiến tranh ngày nay không đơn thuần việc các bên đưa vũ khí, con người ra giao tranh với nhau mà nó biến hóa với nhiều phương án, thủ đoạn và mưu mô tinh vi, thâm hiểm hơn rất nhiều. Trong chiến tranh hiện đại, không gian mạng được xem là môi trường tác chiến thứ 5 gắn kết chặt chẽ với tác chiến trên không, trên bộ, trên biển và trong không gian vũ trụ. Tác chiến không gian mạng đã trở thành một phương thức tác chiến cơ bản giữ vai trò quan trọng trong các cuộc chiến tranh có áp dụng vũ khí công nghệ cao. Hiện nay, nhiều nước đã thành lập lực lượng tác chiến không gian mạng để bảo vệ chủ quyền quốc gia. Trước tình hình thế giới, khu vực và biển Đông diễn biến phức tạp, tiềm ẩn mất ổn định, khó lường, việc bảo vệ không gian mạng góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia được Đảng, Nhà nước ta xác định rõ và quan tâm chỉ đạo từ sớm. Trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng ta đã đề cao trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, nhận định nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng, mất an ninh thông tin ngày càng tăng và đặt ra mục tiêu phải chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả chiến tranh mạng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu điều đó. Ngay khi Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng thành lập đã có một số ý kiến cố tình xuyên tạc chức năng, nhiệm vụ, làm sai lệch bản chất, ảnh hưởng xấu đến những người lính làm nhiệm vụ này. Các phần tử cơ hội và thế lực phản động, thù địch đã chống phá bằng cách “lập lờ đánh lận con đen” khi quy chụp rằng lực lượng này ra đời để tập trung đấu tranh với ý kiến phản biện của dư luận, người dân; “bịt miệng” những quan điểm trái chiều trên internet!?

Thực tế, đây là lực lượng được phát triển lên từ đơn vị công nghệ thông tin và một số bộ phận từ các đơn vị kỹ thuật khác của quân đội. Việc thành lập, nâng cấp lên thành Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng chỉ là việc nâng tầm chức năng nhiệm vụ, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tác chiến và đòi hỏi mới từ thực tiễn. Nó chỉ là sự đổi tên gọi, tăng thêm nhiệm vụ và xác định rõ hơn đối tượng tác chiến trong giai đoạn hiện nay, chứ thực tế không phải là lực lượng mới hoàn toàn. Do đó, biên chế không có nhiều thay đổi, chủ yếu chỉ là sự điều chuyển, bổ sung về nhân sự chủ chốt.

Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng hoạt động chủ yếu về mảng kỹ thuật, công nghệ. Hình dung đơn giản nhiệm vụ của những người lính trên mặt trận này là phòng ngừa, ứng phó, chống lại các cuộc tấn công bằng công nghệ thông tin của các thế lực thù địch, cả trong và ngoài nước. Đó có thể là các hành vi xâm nhập, chiếm quyền điều hành, ăn cắp thông tin, phá hỏng hệ điều khiển, phần mềm, dữ liệu, hệ thống máy chủ của các cơ quan, đơn vị hoặc chiến dịch phá hoại trên internet của kẻ xấu.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng là phối hợp chặt chẽ với các quân, binh chủng trong quân đội, các lực lượng liên quan như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để bảo vệ hệ thống thông tin quân sự, quốc phòng và tham gia bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng của quốc gia, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến và nghệ thuật quân sự vào thực hiện hoạt động tác chiến trên không gian mạng. Tích cực nghiên cứu, phát triển, ứng dụng những thành tựu tiên tiến, mới nhất của thế giới về công nghệ thông tin, về vũ khí công nghệ cao; chủ động, có kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào tác chiến không gian mạng.

Chính Trực

  • Từ khóa
2748

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu