Thứ 6, 19/04/2024 04:44:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:45, 31/08/2016 GMT+7

Cần hình sự hóa hành vi tuyên truyền chống phá Đảng

Thứ 4, 31/08/2016 | 08:45:00 1,550 lượt xem

BP - Điều 88 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) là những quy định về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo đó, nội dung của điều này như sau: Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm: Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân; Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Điều 117 trong Bộ luật Hình sự năm 2015 là tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Và nội dung của điều này như sau: Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm: Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây chiến tranh tâm lý. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Như vậy, so với Bộ luật Hình sự năm 1999, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung để làm rõ các hành vi cấu thành tội phạm làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tuy nhiên, theo ý kiến của cá nhân người viết cũng như của đông đảo bạn đọc và các tầng lớp nhân dân thì quy định về điều này trong Bộ luật Hình sự năm 2015 vẫn chưa cụ thể, đầy đủ và đặc biệt là chưa phù hợp với tình hình thực tế của cách mạng Việt Nam. Vì, tại Điều 4 của  Hiến pháp năm 2013 đã quy định rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình...

Như vậy, Hiến pháp đã quy định rõ, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội... gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân... Và Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Vì thế, mọi hành vi chống phá Nhà nước phải được xem là chống phá Đảng, chống phá nhân dân và chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực tiễn đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia thời gian qua cho thấy, các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm ráo riết tiến hành các hoạt động “diễn biến hòa bình”, phá hoại tư tưởng nhằm xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Và để thực hiện âm mưu này, thông qua các trang mạng xã hội, bọn chúng không ngừng xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước, đồng thời kích động các phần tử xấu ở trong và ngoài nước đòi xóa Điều 4 trong Hiến pháp.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2005 đến nay, cơ quan an ninh điều tra các cấp đã khởi tố 155 bị can về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Qua công tác điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng phạm tội này cho thấy, cùng với hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chúng còn có hành vi tuyên truyền chống Đảng Cộng sản Việt Nam. Và chính nhờ việc xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội này đã góp phần to lớn trong nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Từ phân tích nêu trên cho thấy, quy định tại Điều 117 về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong Bộ luật Hình sự năm 2015 là không phù hợp, cần được sửa đổi, bổ sung và viết lại như sau: Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm: Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây chiến tranh tâm lý. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Nhân dịp Bộ luật Hình sự 2015 được tạm hoãn thực hiện để chỉnh sửa, tôi đề nghị cần phải hình sự hóa các hành vi tuyên truyền chống Đảng Cộng sản Việt Nam trong Bộ luật Hình sự. Có như vậy mới bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội. Qua đó, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống các tội xâm phạm an ninh quốc gia, đồng thời ngăn chặn và phòng, chống có hiệu quả mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động.

Diệp Viên

  • Từ khóa
2498

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu