Thứ 6, 29/03/2024 14:24:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:53, 15/10/2017 GMT+7

Cần mẫn với nghề nhặt lông yến

Chủ nhật, 15/10/2017 | 14:53:00 8,343 lượt xem
BP - Gần đây, thị xã Đồng Xoài có một số hộ dân sơ chế biến yến sào thành phẩm. Từ đó, nhặt lông yến trở thành việc làm thêm cho sinh viên, các bà nội trợ. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mẩn, kiên trì, thích hợp với phụ nữ.

Được sự giới thiệu của một người bạn, tôi có mặt tại nhà chị Nguyễn Thị Tường Vân (26 tuổi) ở khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú để “tập sự” nhặt lông yến. Vừa bước chân đến thềm nhà tôi đã nghe tiếng khua lách cách trên các tô, chén. Một nhóm phụ nữ đang cặm cụi làm việc trên chiếc bàn rộng ngay tại phòng khách. Những đôi tay tỉ mẩn đảo đều trên miếng yến để nhặt từng lông tơ bé xíu bỏ ra tô nước bên cạnh. Dụng cụ làm việc của các chị em chỉ là 1 dĩa đựng tổ yến, 2 cây nhíp nhọn, đèn bàn và 1 tô nước lọc.

Nhặt lông yến đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại, phù hợp với phụ nữ

Nhíp dùng để gắp những sợi lông bé xíu ra khỏi tổ. Đây là công đoạn tỉ mẩn nhất vì lông tơ yến và sợi yến có màu na ná nhau, nếu không tinh mắt rất khó phát hiện. Để lông yến không dính, người thợ sẽ nhúng nhíp vào tô nước. Tiếng lách cách mà tôi nghe ban đầu chính là tiếng nhíp va vào thành chén sứ mà ra.

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Công nghiệp cao su, chị Trần Lý Liên (22 tuổi) chưa kiếm được việc làm nên xin làm nghề sơ chế tổ yến. “Mới đầu em chưa quen, rất chói mắt, thu nhập cũng chỉ mấy chục ngàn đồng mỗi ngày. Vài ngày sau quen dần, mỗi ngày cũng được 100 ngàn đồng, có ngày nhiều hơn tùy vào mức độ làm việc của mình” - Liên cho biết. Chưa kiếm được việc làm, lại không có phương tiện đi lại nên chị xem đây là công việc phù hợp vào giai đoạn này.

Nhặt lông yến là bước thứ 2 của sơ chế tổ yến. Trước khi đưa ra cho nhân công nhặt lông, chị Vân ngâm xả tổ. Tổ yến được ngâm nước cho mềm rồi chà nhẹ để sạch bụi bẩn. Nhờ quá trình này mà tổ yến bông mịn, lộ rõ lông tơ, nhân công dễ làm. Chị Vân cho biết đây là khâu quan trọng nhất, tốn sức nhất. Nếu chà không kỹ, rất khó nhặt sạch lông. Công việc vì vậy sẽ chậm tiến độ, thu nhập của chị em lại không đảm bảo.

Ngoài bán yến thô, ở thị xã Đồng Xoài có nhiều cơ sở bán tổ yến thành phẩm với yến nhặt sạch, yến chưng sẵn, kéo theo đó là nhu cầu nhân công sơ chế tổ yến. Đa số chị em chưa có việc làm, chưa đến tuổi lao động hoặc các chị nội trợ tới làm thêm. Theo các “thợ” nhặt lông yến chia sẻ, nếu làm đều đặn, họ có thể kiếm được 3-4 triệu đồng/tháng.

Do tổ yến có giá trị kinh tế cao lại dễ hao hụt nên nhân công buộc phải tới nhà chủ để làm việc. Khi những tổ yến trắng mịn, sạch sẽ trên chiếc đĩa sứ, những sợi lông mao nổi bồng bềnh trên tô nước thì cũng là lúc đôi mắt người thợ mỏi rũ nhưng ai nấy đều vui vẻ. Vũ Thị Kim Trang (16 tuổi) ở phường Tân Thiện chia sẻ: “Em thấy công việc phù hợp với cả những thiếu niên chưa đủ tuổi đi làm công ty. Đây là công việc tự do, bữa nào bận việc nhà mình có thể báo nghỉ, chủ cũng vui vẻ”.

T.Linh

  • Từ khóa
42157

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu