Thứ 5, 25/04/2024 16:16:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:55, 22/12/2016 GMT+7

Cần một giải pháp mạnh tay hơn

Thứ 5, 22/12/2016 | 08:55:00 75 lượt xem
BP - Ngày 5-9-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đều đồng loạt triển khai thực hiện ngay sau đó.

Tại Bình Phước, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3315/UBND-NC ngày 1-11-2016, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã; thủ trưởng đơn vị sự nghiệp khẩn trương, nghiêm túc thực hiện 3 nội dung quan trọng nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND tỉnh trước ngày 15-11 hằng năm; kết quả thực hiện là cơ sở để xét thi đua, khen thưởng hằng năm...

Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có nhiều nội dung, trong đó có nội dung cán bộ, công chức, viên chức phải “thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, viên chức; không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; thực hiện đúng quy định trong văn hóa hội họp; không hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường; nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; không được vào casino đánh bạc dưới mọi hình thức”.

Có thể thấy trong nội dung này, chỉ thị nêu rất rõ ràng, cụ thể, chi tiết một số hành vi phải thực hiện nghiêm ở công sở. Điển hình như không hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường; cấm sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực... Và chiếu theo đó, để phát hiện ra cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ dễ như trở bàn tay...

Thế nhưng, sau hơn 100 ngày Thủ tướng ban hành chỉ thị và 50 ngày Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, những chiếc biển “cấm hút thuốc lá” ở công sở trên địa bàn tỉnh vẫn rất khó tìm thấy. Ngược lại, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thói quen hút thuốc lá ở công sở dường như... chưa biết đến các văn bản ấy hoặc có biết cũng chưa thực hiện. Hình ảnh khói thuốc, mùi khói thuốc lá ở công sở vẫn ám ảnh những cộng sự không hút thuốc. Những bữa tiệc buổi trưa vẫn không thiếu bia, rượu...

Thực trạng này không chỉ ở Bình Phước mà diễn ra ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước. Vì sao đã có chỉ thị, chỉ đạo gắt gao như thế nhưng hiệu quả lại không tương xứng? Thứ nhất, bởi chúng ta chưa có chế tài nghiêm khắc kèm theo. Thứ hai, chỉ thị đưa ra tổng hợp các biện pháp nhằm thực hiện một mục tiêu rất lớn, đó là tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước. Vì thế trong chỉ thị có nhiều nội dung, dẫn tới bị loãng và khiến khó thực hiện được tất cả cùng một lúc, hệ quả là “huề cả làng”.

Ở nhiều nước trên thế giới, những trường hợp như vậy quy định được ban hành rất đơn giản, nhưng chi tiết, đầy đủ. Ví dụ như họ ban hành riêng một quy định cấm hút thuốc lá ở công sở hoặc nơi công cộng, kèm theo những chế tài xử phạt nếu vi phạm. Đặc biệt là khi vi phạm dù nặng hay nhẹ, dù là ai cũng đều bị xử phạt rất nghiêm minh.

Hút thuốc lá chỉ là một điển hình trong số rất nhiều thói quen xấu đang tồn tại ở công sở, các cơ quan hành chính nhà nước của chúng ta. Nếu chỉ thị, chỉ đạo của người đứng đầu đất nước, đứng đầu địa phương vẫn chưa hiệu quả, có lẽ đã đến lúc cần một giải pháp mạnh tay hơn về những vấn đề này cũng như những vấn đề tương tự!

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu