Thứ 7, 27/04/2024 00:05:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:49, 09/09/2015 GMT+7

Cần nhân rộng mô hình, cách làm hay trong xây dựng NTM

Thứ 4, 09/09/2015 | 06:49:00 196 lượt xem
BP - Đó là ý kiến phát biểu của Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) - Trưởng đoàn công tác của Trung ương trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng, huyện, thị của Bình Phước ngày 4-9.

Nhận diện khó khăn

Sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Bình Phước có Tân Lập (Đồng Phú) - xã duy nhất đạt chuẩn NTM; 2 xã đã đạt 19 tiêu chí, đang hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm nay; 11 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 42 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 36 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Đặt kết quả đó vào tình hình kinh tế - xã hội, hạ tầng cơ sở khu vực nông thôn trước khi bắt tay thực hiện chương trình thì mới thấy sự quyết tâm của hệ thống chính trị và nhân dân Bình Phước chung tay xây dựng NTM.

Đoàn công tác kiểm tra xây dựng NTM ở ấp Thanh An, xã Thanh Lương (Bình Long)

Đối với 21 xã điểm thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, dự kiến đến cuối năm 2015 bình quân đạt 15,43 tiêu chí/xã. Trong đó, 3 xã đạt 19 tiêu chí; 11 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 7 xã đạt từ 10-14 tiêu chí.    

Đến nay, bộ mặt nông thôn trong tỉnh có nhiều khởi sắc. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố. Thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện. Người dân tham gia xây dựng NTM ngày càng nhiều và hiểu rõ hơn về lợi ích của chương trình. Tuy nhiên, trong xây dựng NTM của tỉnh những năm qua vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Hầu hết các nhóm tiêu chí đều đạt chưa cao, trong đó có một số tiêu chí thực hiện tại xã điểm còn thấp.

Giai đoạn 2011-2015, Bình Phước triển khai điểm 21/92 xã thực hiện chương trình xây dựng NTM nhưng nhiều tiêu chí chưa đạt, như giao thông nông thôn, trường học (tính đến hết năm 2015 chỉ có 3 xã đạt), tiêu chí về điện đạt khoảng 51%; nhà ở dân cư đạt hơn 21%...

Đánh giá tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra cho rằng có 8 tiêu chí đạt tỷ lệ dưới nhóm tiêu chí của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đoàn công tác ghi nhận những khó khăn tại tỉnh, như dân cư sống phân tán, giá nông sản bấp bênh, suất đầu tư lớn dẫn đến khó huy động từ nội lực, trong khi vốn phân bổ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế. Sản xuất có chuyển biến nhưng vẫn còn nhỏ lẻ, chưa đồng đều. Thu nhập và đời sống của nông dân chưa được cải thiện nhiều. Nhóm tiêu chí về văn hóa, mặc dù không cần nhiều kinh phí nhưng do chưa coi trọng nên kết quả chưa cao. Tiêu chí y tế đạt khá nhưng nhiều trạm y tế đã xuống cấp, thiếu trang thiết bị, thiếu diện tích hoặc chưa có vườn thuốc nam. Tỷ lệ bác sĩ và số bác sĩ trên vạn dân còn thấp...

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh, vốn trung ương phân bổ đầu tư xây dựng NTM cho địa phương từ năm 2011 đến nay là 268,246 tỷ đồng, riêng năm 2015 là 57,5 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu chính phủ 53 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 4,5 tỷ đồng. Vốn ngân sách địa phương, doanh nghiệp đóng góp, vốn tín dụng và vốn đóng góp từ người dân đã đầu tư làm mới, sửa chữa hàng trăm kilômét đường giao thông nông thôn, trường học. Năm 2014, UBND tỉnh thí điểm và bảo lãnh mua 4.450 tấn xi măng giao cho cấp xã tổ chức xây dựng; huyện, thị xã hỗ trợ cát, đá. Qua đó đã thi công được 80 tuyến đường bê tông dài hơn 34km, nhân dân đóng góp 12.767 ngày công và 7,715 tỷ đồng. Năm 2015, tỉnh tiếp tục mua bảo lãnh trả chậm 20 ngàn tấn xi măng để thi công 150km đường giao thôn nông thôn...

Mục tiêu năm 2015 toàn tỉnh có 3/92 xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 là 50% số xã. Để đạt được mục tiêu này, cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp trong thực hiện xây dựng NTM. Một vấn đề hết sức quan trọng là xây dựng chương trình phối hợp giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể nhằm thực hiện tốt tuyên truyền, phát động, vận động nhân dân tham gia. Chính quyền các xã cần huy động sức mạnh toàn dân, thực hiện trước những tiêu chí mà chưa cần đến sự hỗ trợ đầu tư của nhà nước, như vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, vườn rẫy, hiến đất mở rộng và vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát huy sự tương trợ của cộng đồng, họ hàng, dòng tộc.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đề nghị tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; tích cực chỉ đạo hoàn thiện những tiêu chí còn lại để tiến tới có huyện đạt chuẩn NTM. Bình Phước thuận lợi về đất đai, khí hậu, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên phải phát huy những lợi thế trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, cần tổng kết những mô hình mới, cách làm hay và nhân rộng để phong trào xây dựng NTM thật sự thay đổi về chất và lượng...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng đã đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã tiếp thu ý kiến và vận dụng phù hợp với thực tế để hoàn thành cao hơn nữa các tiêu chí trong xây dựng NTM.

T.Mảng - H.Dụng

  • Từ khóa
53838

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu