Thứ 6, 26/04/2024 07:06:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:28, 27/05/2013 GMT+7

Cẩn thận bị lừa cấy trầm hương

Thứ 2, 27/05/2013 | 15:28:00 3,010 lượt xem

Thời gian gần đây xuất hiện một số người từ nơi khác đến địa bàn tỉnh mời chào cấy trầm hương (dó bầu). Những người này lùng sục khắp thôn, ấp ở các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập, Hớn Quản, Đồng Phú - nơi có diện tích dó bầu nhiều. Theo lời mời, họ cấy trầm bằng phương thức mới đơn giản là cạo vỏ cây rồi bôi vào một loại hóa chất, 9 tháng sau sẽ thu hoạch trầm.

Cây trầm hương
Dó bầu trồng 7 năm tuổi “bỏ thì thương, vương thì tội” nên nông dân rất dễ dính bẫy “cạo vỏ, bôi thuốc cho thu hoạch nhanh”

Theo ông Võ Văn Chương, chủ doanh nghiệp Trầm hương Việt Hải, ở xã Đồng Tiến (Đồng Phú), đây là chiêu lừa cấy trầm đánh đúng vào tâm lý của nông dân “đơn giản, thời gian cho thu hoạch ngắn” nên đã có nhiều nhà vườn bị “trúng bẫy”. Ông Chương cho rằng, nếu cấy trầm theo phương thức này cây không tạo được trầm mà sau 9 tháng thân cây bị mục, may lắm chỉ sử dụng vào sản xuất nhang. Cấy trầm hương theo kỹ thuật cổ điển là khi dó bầu trồng được 6-7 năm tuổi, sẽ được đục lỗ với kích thước 12mm dọc thân cây, độ sâu khoảng 5-6cm theo chiều hướng thân xuống gốc (khoảng cách 20cm/lỗ). Mỗi lỗ có ống nhựa để bơm thuốc tạo trầm vào gốc cây. Sau 6 tháng bơm lần hai và 2 năm sau cho thu hoạch.

Hiện nay, ông Võ Văn Chương đã chế tạo thành công thuốc tạo trầm và phương thức cấy trầm mới. Ưu điểm của phương thức mới này là tạo được trầm khắp thân cây và cả cành lớn. Doanh nghiệp Việt Hải cũng đã nhận hợp đồng cấy trầm và mua lại sản phẩm của nhiều hộ ở miền Trung và những vườn dó bầu diện tích lớn ở Hớn Quản, Đồng Phú, Lộc Ninh.

Hiện diện tích dó bầu trên địa bàn tỉnh khoảng 1.000 ha, đã trồng 6-12 năm. Nhiều người đang hoang mang bởi từ khi Công ty trầm hương ở thành phố Hồ Chí Minh lên với những hứa hẹn giúp nông dân trở thành tỷ phú nhờ trầm hương, nhưng sau khi bán giống với giá “cắt cổ” 15-25 ngàn đồng/bầu thì doanh nghiệp biến mất. Với phương thức cấy trầm mới của doanh nghiệp Việt Hải sẽ phần nào giúp người trồng dó bầu bớt nỗi lo “bỏ thì thương, vương thì tội”.

P.T

  • Từ khóa
39316

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu