Thứ 3, 16/04/2024 19:36:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:39, 13/04/2016 GMT+7

Cẩn thận với những ly chè nhiều màu sắc

Thứ 4, 13/04/2016 | 16:39:00 2,538 lượt xem
BPO - Để chè có màu sắc đẹp, người bán có thể đã sử dụng phẩm màu hóa học để chế biến vì chúng thường đem lại màu sắc đẹp cho món ăn, giúp cho món ăn bắt mắt, hấp dẫn hơn.

Chè nhiều màu sắc đẹp nhưng chưa chắc an toàn
Chè nhiều màu sắc đẹp nhưng chưa chắc an toàn

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, màu thực phẩm nhân tạo rất nguy hại cho sức khỏe người dùng. 

Chè "tẩm" hương liệu, phẩm màu

Chè là món ăn giải nhiệt được lòng rất nhiều thực khách, đây cũng là món ăn dễ làm, dễ bán nên khi mới bắt đầu chớm hè trên nhiều tuyến phố các cửa hàng chè đã vô cùng tấp nập. Tuy nhiên, để có được món chè nhiều màu sắc một số cơ sở kinh doanh đã không ngần ngại sử dụng phẩm màu để làm cho chè có màu sắc bắt mắt hơn.

Theo tìm hiểu của PV, hiện có nhiều nguyên liệu đóng gói sẵn để chế biến món chè và hầu hết các cửa hàng kinh doanh món ăn này đều sử dụng các nguyên liệu này. Các loại phụ liệu để cho món chè có hương vị thơm ngon như hương dứa, hương dâu, hương cốm…được sử dụng phổ biến và không khó để tìm mua những loại hương liệu này trên thị trường.

Theo chị Vũ Thị An (Cống vị, Ba Đình, Hà Nội), chủ cửa hàng kinh doanh chè Thái tại Nghĩa Tân (Cầu Giấy), thì sử dụng hương liệu trong chế biến món chè là chuyện hết sức bình thường, việc sử dụng các  nguyên liệu không rõ nguồn mới là điều đáng ngại. 

Chị An cũng cho biết, hiện trên thị trường có nhiều nguyên liệu làm sẵn để chế biến món chè như thạch, trân châu…được đóng gói dưới dạng khô, ướt cùng rất nhiều loại hương liệu, chất tạo màu không phải của Việt Nam sản xuất. “Chỉ cần lên Đồng Xuân, Hàng Buồm (HN) hỏi mua thì  rất sẵn”, chị An cho biết.

Hiện có rất nhiều loại chè được bán trong mùa hè này, theo tiết lộ của một người bán chè lâu năm tại phố Cát Linh (HN), những loại chè nhiều màu sắc như xanh cốm, đỏ, hồng, vàng chanh... hầu hết đều có sử dụng màu. "Tùy thuộc vào người chế biến mà màu sắc của các loại chè này được làm đậm hay nhạt. Đặc biệt là các loại chè cốm, chè bưởi,  hạt trân châu, thạch thì 100% là được thêm phẩm màu và hương liệu cho dậy mùi", người này cho biết.

Chè nhiều màu sắc: Nên thận trọng!

Chè nhiều màu sắc: Nên thận trọng!
Chè sử dụng phẩm màu có màu sắc bắt mắt nhưng trông kém tự nhiên 

Tác hại của màu thực phẩm hóa học

Chè được nhuộm màu hóa học thường có màu sắc bắt mắt, sặc sỡ hơn chè có màu tự nhiên. Theo bà Nguyễn Anh Thư - Giám đốc Công ty dạy nghề ẩm thực Rosa, nếu sử dụng phẩm màu được chiết xuất hoặc chế biến từ nguyên liệu hữu cơ (thực vật, động vật) sẵn có trong tự nhiên. 

Ví dụ, Caroten tự nhiên được chiết xuất từ các loại quả có màu vàng, Curcumin được chiết xuất từ củ nghệ, màu Caramen được chế biến từ đường...thì rất an toàn nhưng nhóm phẩm màu nguồn gốc tự nhiên có nhược điểm là độ bền kém, sử dụng với lượng lớn nên giá thành sản phẩm cao.

Còn phẩm màu nhân tạo là các phẩm màu được tạo ra bằng phản ứng tổng hợp hoá học. Ví dụ Amaranth (đỏ), Brilliant blue (xanh), Sunset yellow (vàng cam), Tartazine (vàng chanh)... Các phẩm màu tổng hợp thường đạt độ bền màu cao, với một lượng nhỏ đã cho màu đạt với yêu cầu đặt ra, nhưng có thể gây ngộ độc nếu dùng loại không nguyên chất, không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, những thức ăn có chứa phẩm màu trong danh mục được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế, dưới mức giới hạn dư lượng cho phép thì không gây ảnh hưởng cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng phẩm màu, hoặc chạy theo lợi nhuận, sử dụng các phẩm màu ngoài danh mục cho phép để chế biến thực phẩm, đặc biệt là các phẩm màu tổng hợp sẽ rất hại, có thể gây ngộ độc cấp tính, tích luỹ lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

"Khi chế biến thức ăn tại gia đình, tốt nhất là nên sử dụng các phẩm màu tự nhiên. Nếu sử dụng phẩm màu tổng hợp thì cần biết rõ đó là phẩm màu gì, có được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm hay không. Không mua và không sử dụng các loại phẩm màu đóng gói lẻ không có nhãn mác, nguồn gốc không rõ ràng để chế biến thực phẩm", ông Thịnh khuyên.

Theo ông Thịnh, người tiêu dùng nên  thận trọng với những món ăn có nhiều màu sắc bất thường, đặc biệt là các món chè. Để phòng ngừa tác hại của thực phẩm có nhuộm phẩm màu, người tiêu dùng cần chú ý nên dùng các chất màu tự nhiên (gấc, cà chua, ớt, cà rốt, dành dành, dâm bụt chua, nghệ, lá dứa thơm…). Các chất màu tự nhiên ngoài tác dụng tạo màu chúng còn có tính chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe.

Nguồn Chất lượng Việt Nam

  • Từ khóa
56979

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu