Thứ 6, 26/04/2024 01:57:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:05, 03/05/2013 GMT+7

Cần thống nhất tên gọi

Thứ 6, 03/05/2013 | 10:05:00 176 lượt xem

 

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp để chuẩn bị trình Quốc hội trong kỳ họp tới. Tuy nhiên, tại Điều 1 của dự thảo vẫn còn có nội dung cần được ban soạn thảo điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Cụ thể, mục 7, khoản 2, điểm c, Điều 1 (Sửa đổi, bổ sung Điều 13) trong dự thảo có quy định: 2. Áp dụng thuế suất 10% đối với: c)... Thu nhập của cơ quan xuất bản từ hoạt động xuất bản theo quy định của Luật Xuất bản. Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định như trên là còn chung chung và khó thực hiện, thậm chí gây ra cách hiểu nhầm về đối tượng được ưu đãi thuế. Vì vậy, ở điều khoản này tôi đề nghị thay thế cụm từ “cơ quan xuất bản” bằng cụm từ “doanh nghiệp”.

Lý do thứ nhất là vì Luật Xuất bản hiện hành và Luật Xuất bản vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2013 (gọi là Luật Xuất bản 2012) đã quy định rõ về phạm vi điều chỉnh, vị trí, mục đích của hoạt động xuất bản và các chính sách của Nhà nước đối với hoạt động xuất bản như sau: “Hoạt động xuất bản bao gồm các lĩnh vực xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm” (Điều 1), “Hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực văn hóa, tư tưởng...” (Điều 3), “ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật cho hoạt động xuất bản” (Điều 7 của Luật Xuất bản 2012).

Thứ hai, trong thực tiễn hoạt động xuất bản, các nhà xuất bản, cơ sở in xuất bản phẩm, cơ sở phát hành xuất bản phẩm là những đơn vị sự nghiệp công lập, công ty TNHH, công ty cổ phần hoặc doanh nghiệp tư nhân.... được tham gia hoạt động sản xuất - kinh doanh xuất bản phẩm theo quy định của Luật Xuất bản, Luật Doanh nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Các đối tượng này đều có nghĩa vụ thực hiện các quy định pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập có được từ hoạt động xuất bản. Do đó, nếu chỉ quy định ưu đãi thuế đối với “cơ quan xuất bản” như Dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp trên thì chưa đầy đủ, chưa chính xác.

Thứ ba, với việc thay thế cụm từ “cơ quan xuất bản” bằng cụm từ “doanh nghiệp” vừa phù hợp lại vừa thống nhất với quy định tại Điều 2 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành về đối tượng nộp thuế. Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 2, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành có quy định như sau: 1. Người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tổ chức hoạt động sản xuất - kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của luật này (sau đây gọi là doanh nghiệp).

Từ phân tích trên, tôi đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra nghiên cứu, tiếp thu và chỉnh lý Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất bản. Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến cá nhân người viết bài này, rất mong nhận được sự góp ý của các đồng chí và bạn đọc gần xa.    

Thanh Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu