Thứ 6, 29/03/2024 06:53:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:29, 18/07/2018 GMT+7

Cần thu hồi ngay thuốc chứa valsartan

Thứ 4, 18/07/2018 | 09:29:00 144 lượt xem

BP - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu thu hồi toàn bộ thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất. Theo đó, các công ty đăng ký thuốc, sản xuất thuốc, công ty nhập khẩu phối hợp với nhà phân phối thuốc thông báo thu hồi tất cả các lô thuốc thành phẩm trong công thức sản xuất có chứa nguyên liệu Valsartan tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc; ngừng ngay việc sử dụng nguyên liệu Valsartan để sản xuất thuốc thành phẩm. Trước đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Cơ quan Quản lý dược Canada và một số nước khác đã thông báo về việc thu hồi số thuốc chứa Valsartan của công ty này do có tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) - chất có nguy cơ gây ung thư và 22 quốc gia ở châu Âu cho thu hồi các loại thuốc chứa nguyên liệu này.

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn về dược liệu trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Tuy nhiên, phần lớn nguồn dược liệu đang lưu hành trong nước lại nhập khẩu từ nước ngoài mà chủ yếu từ Trung Quốc. Trong số đó, tỷ lệ dược liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng rất thấp với chất lượng kém, thậm chí có thể nói là không có tác dụng. Nhiều loại dược phẩm chẳng những không mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn do không có đủ hàm lượng hoạt chất có tác dụng điều trị bệnh, mà còn gây hậu quả khôn lường cho người sử dụng. Trong tất cả các loại thuốc chữa bệnh, kể cả những dược phẩm được sản xuất bởi những quốc gia có nền y học hiện đại với quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt từ đầu vào đến khi ra thành phẩm cũng khó tránh khỏi những trường hợp người bệnh phát sinh tác dụng phụ.

Để một loại nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh nhưng lại có chứa tạp chất gây ung thư là việc làm không thể chấp nhận được. Thực tế, thuốc không chứa thành phần hoạt chất hoặc chứa các chất hóa học không có hiệu lực điều trị bệnh cũng có khả năng làm cho người bệnh nặng hơn. Một thực trạng đáng báo động hiện nay là việc sử dụng thuốc kháng sinh kém chất lượng, không đủ hàm lượng hoạt chất, khi dùng không tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh, ngược lại vi khuẩn còn kháng lại và gây mất tác dụng của thuốc, làm cho bệnh tình của người bệnh thêm nguy kịch. Đối với người bị bệnh tăng huyết áp, tiểu đường hay mắc các bệnh mạn tính gần như họ phải dùng thuốc suốt đời. Nếu người bệnh phải sử dụng những loại thuốc có tạp chất NDMA trong một thời gian dài thì tính mạng sẽ bị đe dọa nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong bất cứ lúc nào.

Ở Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng, hiện số người mắc các bệnh huyết áp, tiểu đường, tim mạch... chiếm tỷ lệ tương đối cao và đang ngày càng có chiều hướng tăng mạnh. Để hạn chế đến mức thấp nhất những nguy hại do thuốc có chứa tạp chất NDMA gây ra, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế trong việc thu hồi những sản phẩm dược phẩm có chứa nguyên liệu Valsartan được nhập khẩu từ Trung Quốc, mỗi người bệnh đang bị mắc các bệnh nêu trên cần đọc kỹ thành phần của thuốc trước khi sử dụng, nếu phát hiện có chất Valsartan cần đề nghị bác sĩ thay thế bằng loại thuốc khác có cùng tác dụng hoặc gặp các chuyên gia y tế tư vấn để có giải pháp thay thế phù hợp.

Lâm Phương

  • Từ khóa
108916

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu