Thứ 7, 20/04/2024 12:22:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:32, 06/06/2014 GMT+7

Cần thực hiện xã hội hóa khu du lịch hồ Suối Cam

Thứ 6, 06/06/2014 | 09:32:00 253 lượt xem
BP - Dự án Khu du lịch hồ Suối Cam thuộc địa bàn phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) có quy mô 237 ha với diện tích mặt hồ tự nhiên là 68,84 ha, đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2007, do Sở Thương mại - Du lịch, nay là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Đây là dự án điểm của tỉnh vào thời điểm 2007, với định hướng phát triển thành khu du lịch trung tâm, nằm trong quy hoạch phát triển khu du lịch thị xã Đồng Xoài và vùng phụ cận.

Lợi dụng mùa nước cạn, nhiều hộ dân đã đổ đất lấn chiếm lòng hồ - Ảnh: PVNC

 

Từ nhiều lý do, qua 7 năm công bố quy hoạch, dự án vẫn nằm im. Và do không được quản lý nên khu vực ven bờ hồ phía Nam đã có một số hộ dân tự ý lấn chiếm lòng hồ, xây dựng các quán cà phê và xả rác bừa bãi. Còn khu vực ven bờ hồ phía Bắc, một số hộ dân chăn nuôi và xả thải trực tiếp xuống hồ khiến nguồn nước hồ Suối Cam bị ô nhiễm, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống và sản xuất của người dân khu vực ven hồ.

Tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cử tri thị xã Đồng Xoài đã kiến nghị, chủ đầu tư cho biết dự án có thực hiện nữa hay không? Nếu còn thực hiện thì cho biết tiến độ của dự án. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trả lời ý kiến của cử tri thị xã Đồng Xoài. Theo Văn bản trả lời số 468, ngày 26-3-2014, thời điểm tháng 3-2014, sở mới chỉ hoàn thiện xong công tác lập dự án đầu tư xây dựng, tổ chức cắm mốc định ranh các khu chức năng. Do nguồn kinh phí đầu tư quá lớn, trong khi nguồn ngân sách tỉnh không đủ để thực hiện các dự án thành phần nên năm 2012, UBND tỉnh đã thuận chủ trương tổ chức hội thảo kêu gọi đầu tư vào các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó có khu du lịch này. Tuy nhiên, do khó khăn chung về tài chính, một số nhà đầu tư đã đăng ký đầu tư, tổ chức khảo sát nhưng không thể triển khai dự án. Hiện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang thuê đơn vị tư vấn triển khai xây dựng Trung tâm Văn hóa tỉnh bằng nguồn vốn ngân sách và đã thực hiện được khoảng 60% khối lượng công việc. Dự kiến cuối năm 2014 sẽ đưa vào sử dụng khối nhà chính. Sở Xây dựng cũng đã hoàn thành việc xây dựng một số đường giao thông chính phục vụ tái định cư, triển khai dự án đường D1, D2, D3 và đường V1, V2, V3 theo quy hoạch đã duyệt.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước hồ Suối Cam, thời gian tới, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tích cực phối hợp với các ngành hữu quan và chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân không lấn chiếm đất lòng hồ và gây ô nhiễm môi trường; đồng thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Sở cũng sẽ đề xuất UBND tỉnh thuận chủ trương giải tỏa mặt bằng và kêu gọi nhà đầu tư. Trước mắt là kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa tập trung triển khai xây dựng khu vui chơi giải trí tại khu du lịch này, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân thị xã Đồng Xoài và vùng phụ cận.             

T.N

  • Từ khóa
49233

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu