Thứ 7, 27/04/2024 07:42:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:52, 27/02/2019 GMT+7

Cần trị dứt “bệnh” lạm dụng xe công

Thứ 4, 27/02/2019 | 09:52:00 181 lượt xem

BP - Trước tình trạng lạm dụng xe công, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 04/2019/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô phục vụ công tác. Đồng thời, ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội.

Mặc dù vậy, nhưng ngày 18-2 vừa qua, hàng loạt xe biển số xanh của tỉnh Hậu Giang chở cán bộ, công chức đến dự tiệc tại một nhà hàng ở thành phố Cần Thơ. Thực tế, chuyện dùng xe công đi lễ chùa, dự tiệc cưới, đưa đón người thân... đã tồn tại và diễn ra từ nhiều năm qua. Hầu như năm nào cũng xuất hiện các vụ việc liên quan đến việc lạm dụng xe công trên phương tiện thông tin đại chúng, mặc dù trước đó các cấp và ngành chức năng đã có nhiều văn bản nghiêm cấm, chấn chỉnh. Xe công là phương tiện được trang bị để phục vụ công tác chung, nhưng bị lạm dụng để thực hiện việc riêng của người được giao trách nhiệm quản lý, sử dụng. Hành vi này không chỉ dừng ở chuyện đạo đức công vụ mà còn vi phạm các quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Quản lý sử dụng tài sản công. Mà trên hết là làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, bởi kỷ cương không được thực hiện nghiêm, thói quen dùng của công như của chùa chưa bị chặn đứng.

Cả nước hiện có gần 40 ngàn chiếc xe công. Để có lượng xe này, ngân sách nhà nước phải bỏ ra khoảng 25,5 ngàn tỷ đồng. Theo tính toán của ngành chức năng, trung bình mỗi năm 1 chiếc xe công “ngốn” khoảng 300 triệu đồng, bao gồm chi phí bảo dưỡng, xăng xe, lương cho lái xe... Nếu chỉ nhìn vào từng vụ việc sẽ không thấy hết được hậu quả của nạn lạm dụng xe công, nhưng với quy mô, số lượng và chi phí sử dụng của hàng chục ngàn xe công mới thấy được tiền thuế của dân đang bị phung phí. Chỉ cần dùng một phép nhân đơn giản sẽ cho thấy, kinh phí để “nuôi” số xe công hiện có mỗi năm bằng tổng nguồn thu ngân sách của nhiều tỉnh trong một năm. Vì vậy, nếu việc quản lý, sử dụng xe công không chặt chẽ, nghiêm khắc sẽ trở thành vấn nạn của đất nước.

Để sử dụng xe công đúng mục đích, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định số 04 và yêu cầu của Thủ tướng với cán bộ, công chức, thì mỗi đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ phải thực hiện nghiêm quy định nêu gương của Đảng. Đồng thời, cấp có thẩm quyền và ngành chức năng phải quản chặt việc sử dụng xe công và cương quyết xử lý nếu phát hiện sai phạm. Song song đó, các cơ quan, đơn vị cần chủ động khoán chi phí đi lại đối với cán bộ, công chức, thậm chí thuê dịch vụ ôtô bên ngoài phục vụ việc công.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109056

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu