Thứ 3, 16/04/2024 14:16:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:44, 09/02/2019 GMT+7

“Cánh én hồng” tỏa sáng

Thứ 7, 09/02/2019 | 14:44:00 712 lượt xem
BP - Cứ mỗi mùa xuân về, thầy Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Lộc Điền A (Lộc Ninh) Phan Thanh Minh như một “cánh én hồng” mang niềm vui đến trẻ em vùng sâu, vùng xa của huyện Lộc Ninh.

Thầy giáo Phan Thanh Minh là một trong 10 tổng phụ trách đội tiêu biểu trên cả nước được tôn vinh và nhận giải thưởng “Cánh én hồng” của Hội đồng đội Trung ương vào tháng 11-2018. Đó không chỉ là vinh dự của riêng thầy Minh mà là niềm tự hào của Hội đồng đội tỉnh Bình Phước.

CHO MỘT THẾ GIỚI TUỔI THƠ ĐA SẮC MÀU

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước ngành tiểu học, thầy Phan Thanh Minh (1981) bén duyên với nhiệm vụ của Tổng phụ trách đội và gắn bó hơn 16 năm nay. Từng ấy thời gian gắn bó với thiếu nhi, thầy Minh luôn tìm kiếm những điều mới lạ để mang đến học sinh một thế giới tuổi thơ đa sắc màu. 

Những tiết chào cờ đầu tuần của Trường tiểu học Lộc Điền A không còn rập khuôn, khô khan trong từng khẩu hiệu và bài phát biểu dài của Ban giám hiệu. Thay vào đó, tiết chào cờ trở nên thân thiện, đa sắc màu, sôi động khi chính thiếu nhi chủ biên chương trình hoạt động của mình như một sân chơi ngoại khóa tiếp năng lượng cho các tiết học văn hóa. Thầy Minh cho biết: “Để chuẩn bị cho một tiết chào cờ đầu tuần, học sinh của mỗi chi đội trực tuần sẽ tổ chức một hoạt động gắn với chủ đề của tháng. Các chi đội đăng ký tham gia theo hình thức sân khấu hóa, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền măng non, tổ chức trò chơi... Các em giới thiệu về bản thân, gia đình, trường lớp, bạn bè, thầy cô giáo. Từ tiết học chào cờ thân thiện, học sinh ở Trường tiểu học Lộc Điền A đã biết chào hỏi lễ phép từ trường đến nhà và ở nơi công cộng, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, biết phân biệt hành vi đúng sai, phòng tránh tai nạn. Đây là những kỹ năng quan trọng mà không phải em nào cũng xử lý được nếu chúng ta không rèn luyện thường xuyên”. Trong các tiết chào cờ thân thiện, học sinh còn đưa vào trò chơi dân gian và các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian, trò chơi tập thể, qua đó rèn luyện tốt kỹ năng sống. Đây cũng là một trong những sáng kiến cấp tỉnh và được Hội đồng đội Trung ương xét duyệt cùng với thành tích cá nhân, tập thể đã giúp thầy Minh trở thành một trong 10 “Cánh én hồng” của cả nước năm 2018.

Thầy Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Lộc Điền A (Lộc Ninh) Phan Thanh Minh (bìa phải) được vinh danh tại lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2018Thầy Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Lộc Điền A (Lộc Ninh) Phan Thanh Minh (bìa phải) được vinh danh tại lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2018

Trong câu chuyện đầu xuân, thầy Minh kể: “Nhiều lúc tôi tự hỏi, khi cha mẹ vắng nhà, học sinh đã tự biết nấu cơm, hay pha chế mì gói để ăn? Có biết cách mua hàng hóa hay phối hợp làm việc nhóm. Những băn khoăn đó nung nấu tôi xây dựng mô hình “Một ngày em tập sống tự lập” để giúp học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng về cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày khi không có người lớn bên cạnh. Tôi quyết định thử nghiệm rồi nhân rộng mô hình “Một ngày em tập sống tự lập” thu hút sự quan tâm của học sinh, phụ huynh trong trường. Cũng nhờ đó, các em được trải nghiệm tự đi chợ, nấu ăn và trang trí món ăn. Hầu hết các em tham gia mô hình đều rất thích, hào hứng”.

MANG XUÂN ĐẾN HỌC SINH VÙNG SÂU

Ngay từ đầu năm học, thầy Minh cùng các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn của trường hướng dẫn, đồng hành với học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp. Thầy Minh cho biết thêm: “Riêng năm học 2017-2018, các em Nguyễn Văn Đăng Khoa, Trần Thị Ngọc Mỹ, Phan Thị Kim Ngân là những đội viên tiêu biểu của Liên đội Trường tiểu học Lộc Điền A, đã đoạt giải nhất nhóm sản phẩm sáng tạo trẻ cấp huyện, giải ba cấp tỉnh với “Bức tranh chim công bằng vỏ sò”. Chúng tôi luôn cố gắng truyền lửa đam mê sáng tạo cho các em. Tôi trực tiếp vận động và đồng hành với nhiều giáo viên khác hướng đội viên trong trường biết yêu thương, chia sẻ, tôn trọng giá trị đạo đức truyền thống “Lá lành đùm lá rách””. Hơn 4 năm qua, thầy Minh đã phát động phong trào “Quỹ giúp bạn vượt khó” trong liên đội. Mỗi học sinh quyên góp 2.000 đồng/tháng để hỗ trợ các bạn hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ nguồn quỹ, Liên đội Trường tiểu học Lộc Điền A đã giúp 7 học sinh, mỗi em 1 triệu đồng/năm. Trong đó, em Lê Quốc Bảo Ân, lớp 5, Trường tiểu học Lộc Điền A được tiếp sức bằng quỹ vượt khó của trường và nhiều nguồn lực khác. Ân nói: “Ba mẹ con không còn sống với nhau. Mẹ sức khỏe yếu không làm được việc nặng, nhà rất nghèo. Thầy Minh đã động viên, khuyến khích con đến trường. Năm lớp 4, liên đội đã tặng quỹ 1 triệu đồng cho con tiếp tục đến trường. Con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ tấm lòng yêu thương của các thầy, cô giáo và các bạn”.

Thương các em gia cảnh nghèo khó, năm học 2016-2017, thầy Minh vận động hơn 70 phần quà trao tặng học sinh khó khăn. Riêng năm học 2017-2018, thầy Minh tham mưu và phối hợp tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ, vận động các nhà hảo tâm giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn hơn 76 triệu đồng; phối hợp vận động nhóm từ thiện Bạn hữu đường xa (TP. Hồ Chí Minh) 75 phần quà tiếp sức học sinh... Hiện thầy Minh đang phối hợp Huyện đoàn Lộc Ninh thành lập Hợp tác xã thương mại - dịch vụ Thanh Niên với mục đích tạo sân chơi thiếu nhi, góp phần mang mùa xuân đến học sinh nghèo vùng sâu ở huyện biên giới Lộc Ninh.

Hơn 16 năm gắn bó với công tác đội và phong trào thiếu nhi, “Cánh én hồng” Phan Thanh Minh đã đưa Liên đội Trường tiểu học Lộc Điền A liên tục đạt vững mạnh, xuất sắc cấp huyện, tỉnh; 3 năm liền nhận cờ thi đua liên đội dẫn đầu toàn huyện. Từ năm 2007 đến nay, liên đội nhiều lần đạt giải nhất, nhì toàn đoàn tại đại hội thể dục thể thao và hội thi “Nghi thức đội, chỉ huy đội giỏi” cấp huyện. Bản thân thầy Phan Thanh Minh không ngừng rèn luyện và đạt huấn luyện viên cấp I Trung ương năm 2015, năm học 2015-2016 đạt thủ khoa toàn năng tại hội thi giáo viên là Tổng phụ trách đội giỏi tỉnh Bình Phước... Thầy Minh được nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng đội Trung ương, UBND tỉnh và các cấp huyện, thị... tặng.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
88393

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu