Thứ 6, 29/03/2024 14:05:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:04, 17/08/2017 GMT+7

Cảnh giác trước các thông tin bịa đặt, vu khống

Thứ 5, 17/08/2017 | 09:04:00 2,183 lượt xem

BP - Bằng chiêu bài “châm ngòi” quen thuộc, gần đây những kẻ cơ hội, phản động lại làm dư luận cả nước “dậy sóng” vì những thông tin sai lệch liên quan đến sân golf Tân Sơn Nhất (TSN), TP. Hồ Chí Minh. Số lượt chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội cho những bài viết được gọi là “phóng sự điều tra” vô hình trung đã tung hỏa mù, làm rối loạn thông tin, nói xấu Đảng, quân đội, gây chia rẽ đoàn kết giữa nhân dân với quân đội, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Vậy, thực hư câu chuyện như thế nào, chúng ta cần phải nói lại cho rõ.

Trước hết, việc xây dựng sân golf xuất phát từ việc quân đội tận dụng đất dự trữ quốc phòng trong thời bình còn nhàn rỗi để phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, thể thao, dịch vụ nhằm tăng thu ngân sách nhà nước và quân đội, tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển đất nước. Thực tế các nước trên thế giới hiện nay cũng đều tận dụng quỹ đất trong sân bay để xây dựng các công trình phụ trợ, vui chơi giải trí như: xưởng nấu bia trong sân bay Munich - Đức, vườn xương rồng trong sân bay Changi - Singapore, bể thủy sinh ở tầng 3 sân bay Vancouver - Canada hay bể bơi trong nhà tại sân bay Hamad - Doha - Quatar...

Thứ hai, sân golf TSN được triển khai xây dựng đúng quy định theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg, ngày 21-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi ngày 25-6-2017 cũng khẳng định việc xây dựng sân golf trong sân bay TSN là đúng quy định, Bộ Quốc phòng (BQP) đã trình Chính phủ và các bộ, ngành liên quan thẩm định, phê duyệt.

Thứ ba, dư luận quan tâm việc xây dựng sân golf trong khu vực sân bay TSN trong khi sân bay này thường xuyên quá tải và việc xây dựng một số công trình phụ trợ trong sân golf có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn bay. Về vấn đề này, trong những năm qua BQP đã tích cực, chủ động điều chỉnh thế trận quân sự, quốc phòng, quy hoạch lại doanh trại, vị trí đóng quân của một số đơn vị để bàn giao đất quốc phòng cho một số bộ, ngành và TP. Hồ Chí Minh, góp phần khắc phục quá tải cho sân bay TSN. Cụ thể, từ năm 2004-2007, bàn giao 10,5 ha cho UBND TP. Hồ Chí Minh để mở đường giao thông đô thị. Từ năm 2007-2017, bàn giao 98,62 ha cho Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng đường lăn, sân đỗ, khu bảo đảm hạ tầng kỹ thuật hàng không; chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân tháo dỡ nhiều vòm ụ, hăng ga để tạo mặt bằng thông thoáng và quỹ đất để Bộ Giao thông - Vận tải quy hoạch, xây dựng sân đỗ phục vụ hàng không dân dụng.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, khi trả lời phỏng vấn Báo Quân đội nhân dân, số ra ngày 10-6-2017 cho biết “Trong quá trình lập quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế TSN, BQP và Bộ Giao thông - Vận tải đã nhiều lần trao đổi, rà soát hiện trạng đất để sử dụng có hiệu quả nhất đất quốc phòng cho phát triển hàng không dân dụng”. Tại buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh ngày 23-6-2017, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng BQP đã khẳng định, quan điểm của BQP là ưu tiên phát triển hàng không dân dụng, chỗ nào không cần thiết thì sẵn sàng bàn giao cho thành phố để phát triển kinh tế - xã hội. Như vậy, không phải là BQP không chịu bàn giao đất để mở rộng sân bay, phát triển kinh tế - xã hội như một số trang mạng và cá nhân đã phao tin.

Thứ tư, BQP đã chỉ đạo dừng xây dựng 5 hạng mục (tổ hợp khách sạn, nhà hàng; trường cấp 1, 2; nhà trẻ, mẫu giáo; khu căn hộ 8 tầng; khu biệt thự) trong tổng số 13 hạng mục dự án sân golf. Tiếp tục thực hiện triệt để ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 12-6-2017 về việc dừng hoạt động xây dựng các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf. Như vậy, BQP đã thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước về gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh; quan điểm của BQP là rất quyết liệt, không sợ đụng chạm như các thế lực phản động đã rêu rao.

Thứ năm, thành lập ngày 29-6-2006, Công ty cổ phần đầu tư Long Biên (LOBICO, trụ sở tại Phúc Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội) - chủ đầu tư sân golf TSN, có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, gồm các cổ đông: Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Trường An (BQP), Công ty cổ phần Him Lam, Tổng công ty cổ phần thương mại xây dựng, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thành Nam, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Bảo Lộc. Tuy nhiên, đến ngày 15-11-2014, LOBICO tăng vốn điều lệ lên 950 tỷ đồng, chỉ còn các cổ đông là ông Trần Văn Tĩnh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Him Lam 48,5%; bà Dương Thị Liên, thành viên Hội đồng quản trị Him Lam 10%; bà Lê Thị Bích Ngọc, Giám đốc kinh doanh tại Him Lam 26,5% và Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam giữ 15% do ông Nguyễn Ngọc Thủy làm đại diện quản lý phần vốn góp. Như vậy, theo chỉ đạo của BQP, Công ty Trường An đã không còn góp vốn, hiện nay chủ đầu tư sân golf TSN không phải là BQP và không có cái gọi là “Sân golf TSN trở thành biểu tượng cho sự mâu thuẫn lợi ích giữa quân đội và nhân dân” như trang BBC tiếng Việt rêu rao.

Thứ sáu, hiện có 3 phương án mở rộng sân bay TSN. Các phương án 1, 2 mở rộng sân bay về phía bắc (khu vực sân golf) và phương án 3 là mở rộng về phía nam. Theo đó, phương án 1 với tổng mức đầu tư trên 200.000 tỷ đồng, ảnh hưởng 140.000 hộ dân, giải phóng 616 ha mặt bằng. Phương án 2, tổng mức đầu tư từ 100.000-187.000 tỷ đồng, ảnh hưởng 25.400-68.000 hộ dân, giải phóng từ 326-561 ha mặt bằng. Phương án 3, xây dựng nhà ga T4 ở phía nam, tổng mức đầu tư 16.000 tỷ đồng, thời gian thi công ngắn (từ 2-3 năm), diện tích chuyển đổi ít (14,5 ha). Như vậy, mở rộng sân bay theo phương án 3 là khả thi và đây cũng là phương án được Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lựa chọn trong Báo cáo tiền khả thi. Việc mở rộng sân bay về phía nam (không nằm trong khu vực sân golf) là dựa trên việc tính toán kỹ lưỡng giữa các lợi ích và thiệt hại, không phải như những lời vu cáo, bịa đặt, xuyên tạc là Nhà nước ta sợ đụng chạm đến lợi ích nhóm.

Như vậy, qua sự phân tích trên, có thể thấy rằng, những thông tin thất thiệt về dự án sân golf TSN trong thời gian qua là hành động xuyên tạc có chủ đích, nhằm bóp méo sự thật, lừa bịp, chống phá Đảng, Nhà nước và quân đội ta, gây mất niềm tin trong nhân dân. Chúng ta cần tỉnh táo, biết chọn lọc thông tin để không bị lợi dụng làm “con tốt” chống phá chế độ, vi phạm pháp luật.

Hồng Vân
(Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)

  • Từ khóa
2659

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu