Thứ 6, 26/04/2024 23:34:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:35, 28/03/2015 GMT+7

Cảnh giác trước ma trận của chiến lược “diễn biến hòa bình”

Thứ 7, 28/03/2015 | 09:35:00 2,227 lượt xem
BP - “Diễn biến hòa bình” (DBHB) xuất hiện sau Chiến tranh thế giới thứ hai để chống phá các nước xã hội chủ nghĩa. Từ đó đến nay, nó luôn được các thế lực thù địch triệt để tận dụng với những thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn. Và thực tế, đã có không ít người trẻ dính bẫy ma trận trong chiến lược được xây dựng, đầu tư công phu của các thế lực thù địch.

Hội nghị đại biểu giữa nhiệm kỳ Đại hội VII của Đảng tháng 1-1994, Đảng ta đã xác định có 4 nguy cơ đối với Đảng và cách mạng Việt Nam hiện nay, là: tụt hậu xa hơn về kinh tế so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, do điểm xuất phát thấp; sai lầm về đường lối, đi chệch định hướng xã hội chủ nghĩa; tệ nạn tham nhũng và tệ quan liêu, lãng phí. Điều đó cho thấy Đảng ta đã xác định tầm ảnh hưởng và khả năng của DBHB nguy hiểm đến mức nào.

DBHB là âm mưu, thủ đoạn cực kỳ thâm độc, nguy hiểm của kẻ địch nhằm tấn công vào các mục tiêu bên trong cả về chính trị, kinh tế, tư tưởng, lý luận, văn hóa - nghệ thuật, quốc phòng - an ninh; khoét sâu mâu thuẫn, phá vỡ sự thống nhất về tư tưởng, ý chí, làm cho nội bộ suy yếu và tự diễn biến. Đối với nước ta, mục tiêu không thay đổi của các thế lực thù địch trong sử dụng chiến lược DBHB là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa, lái nước ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, lệ thuộc vào chủ nghĩa đế quốc... Để đạt được mục tiêu đó, chúng không từ bỏ bất kỳ mưu đồ nào, chống phá ta một cách toàn diện, với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc. Thông qua chiến lược DBHB, chúng đánh thẳng vào nhận thức, tư tưởng của người dân, biến những việc đơn giản thành phức tạp, cá biệt thành phổ biến, những điều dễ hiểu thành khó hiểu, đánh tráo khái niệm, thực hiện trò “đánh lận con đen” nhằm lôi kéo những người hạn chế về nhận thức chính trị phục vụ cho mưu đồ của chúng.

Bài viết này xin được đề cập đến một phạm vi hẹp trong quá trình các thế lực thù địch thực hiện DBHB. Thời gian gần đây, ở hải ngoại, trong cộng đồng người Việt thường nghe các tổ chức chống cộng cực đoan, các đảng phái phản động người Việt ra rả tuyên truyền, xuyên tạc, đòi tự do “dân chủ”, “nhân quyền” ở Việt Nam thông qua các cuộc biểu tình, hội họp và trên vô số trang mạng điện tử. Việc làm đó luôn có các tổ chức, cá nhân không có thiện cảm với Việt Nam đứng đằng sau cổ súy, kích động, tài trợ để can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta, sau đó được đưa lên internet để tạo ảnh hưởng.

Còn ở trong nước, các thế lực thù địch dùng nhiều chiêu bài từ xuyên tạc, bóp méo sự thật về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta đến xuyên tạc, thông tin sai sự thật nhằm bôi nhọ các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, lập luận “quàng xiên” về những vụ việc (khó tránh khỏi trong quá trình đất nước vận động, đổi mới, phát triển) xảy ra nhằm tung hỏa mù trước những thông tin chính thống, tạo nên sự hoang mang, mất tin tưởng. Thâm độc hơn là các thế lực thù địch sử dụng chiến thuật ma trận 1.000 tin tức thì có 999 tin đúng sự thật trên nền tảng chung và 1 tin sai sự thật được chuẩn bị trước theo ý đồ xấu được cài vào. Và như vậy, chúng sẽ chống phá từ từ, hay từ nhỏ đến lớn. Thậm chí, chúng còn chống phá từ ngày này đến ngày khác, từ năm này đến năm khác qua tất cả 1.000 tin tức cùng với thủ đoạn sử dụng tâm lý đám đông “Tăng Sâm giết người” nhằm đầu độc dư luận, đặc biệt là đối với lớp trẻ.

Trong thực tế đã có không ít trường hợp trí thức trẻ sập bẫy ma trận DBHB của các thế lực thù địch để rồi nhận lại kết cục rất đáng tiếc. Điển hình như tháng 5-2013, Đinh Nguyên Kha (1988), ngụ phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An và Nguyễn Phương Uyên (1992), khi đó là sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, ngụ xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận bị Tòa án nhân dân tỉnh Long An tuyên phạt lần lượt 8 năm và 6 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Trước đó, qua facebook, Kha và Uyên làm quen và bị Nguyễn Thiện Thành đang sống ở Thái Lan rủ tham gia vào “Tuổi trẻ yêu nước” - một tổ chức phản động chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong đó Thành là thành viên. Sau đó, qua Thành, Kha và Uyên đã nhận và tàng trữ, lưu hành các tài liệu, chụp ảnh xuyên tạc sự thật đưa lên trang web “Tuổi trẻ yêu nước”, rải truyền đơn... nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại Bình Phước, cũng đã từng xảy ra trường hợp Phùng Lâm (1966) thường trú tại ấp 1, xã Tiến Thành (Đồng Xoài), hiện đang thụ án 7 năm tù giam, từng là Phó bí thư Huyện đoàn Bù Đăng, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu nhi, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn. Tháng 6-2010, khi đang là Phó ban Thanh niên nông thôn - công nhân viên chức và đô thị Tỉnh đoàn, Lâm đã bỏ trốn sang Campuchia, sau đó bị bắt vì đã tham gia tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài, tàng trữ và phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của dân tộc và nhân dân cả nước. 

Như đã nêu trong phần đầu bài viết, DBHB là cuộc chiến thầm lặng nhưng hết sức quyết liệt, nó đã, đang và sẽ diễn ra từng giờ, từng con chữ. Tuy nhiên, các thế lực thù địch lại luôn che đậy thủ đoạn, chúng xuyên tạc rằng Đảng ta rất lo sợ có sự chính biến trong nước nên lúc nào cũng tuyên truyền về DBHB, diễn biến là do các nhà cầm quyền nghĩ ra, suy diễn thái quá, tự kỷ... Mục đích của chúng là làm cho mọi người lầm tưởng rằng không có DBHB, dẫn đến chủ quan, mất cảnh giác để chúng dễ bề thực hiện mưu đồ đen tối.

Dân tộc Việt Nam đã trải qua lịch sử hàng ngàn năm với biết bao bài học xương máu từ chính kẻ thù, từ chính các thế lực thù địch. Hy vọng rằng, những bài học đó và thực tiễn sinh động sẽ giúp cho thế hệ thanh niên, thế hệ trẻ hôm nay giữ vững lập trường, sáng suốt trước ma trận thông tin của những kẻ đang thực hiện âm mưa DBHB trên đất nước ta. 

Hưng Nguyên
(Bài viết có tham khảo thông tin từ Tạp chí Quốc phòng toàn dân)

  • Từ khóa
2456

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu