Thứ 5, 25/04/2024 16:49:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:45, 26/05/2016 GMT+7

SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Cảnh giác trước những thông tin “phá bĩnh”

Thứ 5, 26/05/2016 | 10:45:00 736 lượt xem

BP - Trong ngày đầu tiên thăm chính thức Việt Nam hôm 23-5-2016, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thông báo quyết định lịch sử: “Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam sau 41 năm cấm vận”. Quyết định này nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trong khu vực, đặc biệt là quốc gia đang có bất đồng quan điểm với Việt Nam về những vấn đề ở biển Đông. Thông báo của Tổng thống Barack Obama rất rõ ràng và được hầu hết các cơ quan thông tấn, báo chí trên toàn thế giới đưa tin ngay sau đó. Thế nhưng, có một số tờ báo (luôn luôn tìm mọi thủ đoạn để kìm hãm vị thế và sự phát triển của Việt Nam) của nước láng giềng với chúng ta, lại đưa tin tuyên bố của Tổng thống Barack Obama “là một lời nói dối xoàng xĩnh”. Tờ báo này còn khẳng định việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam là... không thực tế!

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng - Ảnh: TTXVN 

Thật nực cười khi tờ báo này lại có lập luận theo kiểu “phá bĩnh” như vậy. Xin nhắc lại rằng, ngày 25-7-2013, tại thủ đô Washington, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama đã ra tuyên bố chung, trong đó có nội dung đặc biệt quan trọng là xác lập quan hệ “đối tác toàn diện” giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Vì thế, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận là việc hết sức bình thường trong quan hệ giữa hai nước, khi mà lệnh dỡ bỏ ấy sẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia. Có lẽ, tờ báo và cả lãnh đạo của quốc gia này đang cay cú trước thành công trong quan hệ đối ngoại hợp tác của Việt Nam, khi mà trước đó họ khăng khăng rằng Hoa Kỳ không thể nào xóa bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Ngay sau khi đặt chân đến Việt Nam, đặc biệt là sau buổi nói chuyện với trí thức, doanh nhân, sinh viên Việt Nam, Tổng thống Barack Obama đọc bài thơ thần của Lý Thường Kiệt, khẳng định mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ đều bình đẳng chủ quyền, nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ, an ninh hàng hải và lãnh hải trên biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình và tuân theo luật pháp quốc tế... thì tờ báo này lại càng “quay cuồng” hơn, tuyên truyền rằng Mỹ muốn lợi dụng Việt Nam để làm căng thẳng tình hình biển Đông...

Có thể thấy, chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam vào một thời điểm đặc biệt quan trọng, là lời tuyên bố chính thức khép lại quá khứ, để từ đó quyết định tương lai trong mối quan hệ giữa hai nước. Hoa Kỳ dần dần và chắc chắn sẽ trở thành nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, như rất nhiều mặt hàng chủ lực đã thực hiện. Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương chắc chắn sẽ đưa quan hệ đối tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sang một trang hoàn toàn mới. Và như chính Tổng thống Barack Obama đã khẳng định: Việt Nam không còn (không phải) phụ thuộc vào bất kỳ một thị trường nào nữa.

Quan hệ kinh tế hai nước thúc đẩy lên một tầm cao mới thì tự do hàng hải trên biển Đông chắc chắn phải được bảo đảm (để bảo đảm lợi ích quốc tế của tất cả quốc gia). Đó cũng là động lực để bảo đảm rằng không một ai, một quốc gia nào có thể độc chiếm biển Đông, biến biển Đông trở thành “ao nhà” của riêng mình. Mỹ đã điều động các tàu chiến di chuyển trong khu vực quốc tế để đảm bảo tự do hàng hải trên biển Đông là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Chiến lược “tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương” là một thành tựu đáng tự hào của Tổng thống Barack Obama. Trong chiến lược này, Mỹ quay trở lại Đông Nam Á, quan hệ với các nước Đông Nam Á tiếp tục ấm lên, đặc biệt là quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ có sự phát triển chưa từng có. Hợp tác hai nước trên các lĩnh vực kinh tế thương mại, khoa học - công nghệ và quốc phòng - an ninh không ngừng tăng cường. Điều đó đã đem lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ và điều đó cũng là lý do khiến “ai đó” cảm thấy khó chịu, tìm cách phá hoại sự hợp tác tốt đẹp của Việt Nam - Hoa Kỳ, gián tiếp phá hoại đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Một trang báo điện tử cũng của quốc gia láng giềng với chúng ta còn viết xuyên tạc: “Mỹ cao giọng thăm Việt Nam, Việt Nam lại tuyên truyền ít ỏi”. Có thể thấy sự xuyên tạc này chỉ nhằm trấn an dư luận của đất nước đó. Bởi lẽ, thông tin Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam không chỉ được các nhà lãnh đạo, các tầng lớp nhân quan tâm, mà cộng đồng báo chí Việt Nam đặc biệt quan tâm, đưa thông tin với mật độ dày đặc và với niềm hứng khởi cao.

Một tờ báo khác của quốc gia này cũng xuyên tạc về những bất đồng quan điểm giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Thực tế quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ hiện nay, nhất là với tuyên bố tại Hà Nội trong ngày 24-5 của Tổng thống Obama “không quốc gia nào là hoàn hảo”, cho thấy Việt Nam - Hoa Kỳ chấp nhận thể chế chính trị của nhau, tôn trọng quyền tự quyết của nhau... đúng theo tinh thần “vượt qua khác biệt, hướng tới tương lai” mà hai nước đã nhất trí.

Trên đây chỉ là một vài điển hình, còn rất nhiều chiêu bài khác phá hoại đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, trực tiếp kìm hãm sự vươn lên của Việt Nam trên trường quốc tế. Tất cả những điều đó cho thấy, dù ở bất kỳ góc độ nào cũng phải luôn tỉnh táo, cảnh giác trước vô vàn thông tin tràn ngập trên internet. Những “liều thuốc văn hóa” độc hại vẫn không ngừng gieo rắc vào đất nước ta. Là một người Việt Nam yêu nước, phải tin tưởng vào đường lối lãnh đạo, chèo lái đất nước của Đảng và Nhà nước ta vượt qua mọi khó khăn và hướng tới một tương lai ngày càng tốt đẹp hơn.     

Trần Phương

  • Từ khóa
15841

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu