Thứ 6, 19/04/2024 07:03:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:47, 01/04/2017 GMT+7

Cảnh giác trước thủ đoạn mới

Thứ 7, 01/04/2017 | 09:47:00 137 lượt xem
BP - Công an thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa triệt phá băng nhóm tội phạm chuyên móc túi khách đi xe bằng thủ đoạn hết sức tinh vi, khó ai ngờ tới. Từ vụ án này cho thấy những đối tượng bất lương không chỉ ngày càng tỏ ra nguy hiểm dưới vỏ bọc lương thiện, mà còn đòi hỏi mọi người phải nêu cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn mới của bọn tội phạm.

Theo phản ánh của người dân, trên các tuyến đường từ thành phố Buôn Ma Thuột đi các huyện trong tỉnh Đắk Lắk thời gian qua xuất hiện rất nhiều xe ôtô loại 5-7 chỗ ngồi. Khi thấy có người đón xe đứng ở hai bên đường để về các huyện, bọn chúng liền cho đi nhờ. Chờ xe buýt đã lâu nên khi có xe hơi cho đi nhờ không mất tiền vé lại thấy người trong xe lịch sự nên ai cũng mất cảnh giác. Sau khi chạy một đoạn, bọn chúng vờ quay lại thành phố đón người thân nên đề nghị những người khách đã cho đi nhờ xuống xe. Khi mọi người xuống xe thì phát hiện túi xách của mình đã bị rạch từ lúc nào và tiền bạc mang theo đã không cánh mà bay. Sự việc diễn ra liên tục, nhiều người mất tiền không biết kêu ai. Có trường hợp mất số tiền quá lớn đã trình báo với cơ quan chức năng. Qua theo dõi, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã tổ chức chuyên án hốt trọn băng nhóm tội phạm ngay trong hạ tuần tháng 3-2017. Tại cơ quan điều tra, bọn phạm tội khai nhận, khi cho đi nhờ xe, chúng lợi dụng sự sơ hở của người dân để thực hiện hàng trăm vụ rạch túi, móc bóp, trộm cắp hành lý...

Bình Phước là địa bàn có hai tuyến quốc lộ đi qua và đây là trục đường huyết mạch về thành phố Hồ Chí Minh hoặc đi các tỉnh Tây Nguyên. Từ trung tâm tỉnh lỵ Đồng Xoài có nhiều tuyến đường tỏa về các huyện, thị. Vì vậy, mỗi ngày trên địa bàn Bình Phước có hàng trăm lượt xe khách đi qua và nhu cầu đi lại của người dân từ huyện về Đồng Xoài và ngược lại là rất lớn. Thế nhưng, ở Đồng Xoài dù đã có bến xe khách song rất ít người vào mua vé mà hầu hết đều ra vỉa hè đón xe. Một thực tế cho thấy, người nào có nhu cầu đi thành phố Hồ Chí Minh thì chỉ cần ra đường Phú Riềng Đỏ vài phút sẽ có xe khách tới rước. Ngược lại, ai muốn đi Phước Long, Lộc Ninh... cũng chỉ cần đứng bên vỉa hè là có xe đưa đi. Người nào muốn đi Tây Nguyên, miền Trung... thì đến phía trước chùa Quang Minh sẽ có xe đưa đón. Bởi vậy, ở Đồng Xoài hầu như trên các đường phố chính đều có bến cóc, xe dù tràn lan, vừa mất mỹ quan đô thị vừa mất an toàn giao thông. Chính vì bến cóc, xe dù tràn lan như vậy đã dẫn tới hiện tượng giành khách, ép tuyến, bán khách... vì thế xảy ra mâu thuẫn giữa các nhà xe với nhau. Lực lượng chức năng đã tổ chức các đợt tuần tra truy quét nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Ở Bình Phước hiện chỉ có hai tuyến đường có phương tiện vận tải công cộng là xe buýt. Một ở tuyến quốc lộ 13 và tuyến Đồng Xoài đi Bình Dương. Trong khi đó, tuyến Đồng Xoài đi Bình Dương hầu hết xe buýt cũ, ọp ẹp nên không được nhiều người dân lựa chọn. Còn lại các tuyến từ Đồng Xoài đi các huyện đều là xe khách của tư nhân và thường rước khách tại các bến cóc.

Từ thực trạng nêu trên cho thấy hệ thống giao thông công cộng ở tỉnh ta đang rất thiếu và yếu, dễ phát sinh loại tội phạm như ở thành phố Buôn Ma Thuột. Tuy chưa có vụ nào xảy ra như ở thành phố Buôn Ma Thuột nhưng với diễn biến phức tạp của các loại tội phạm thì người dân trong tỉnh cần hết sức nâng cao cảnh giác không cho kẻ bất lương có đất sống.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu