Thứ 6, 26/04/2024 10:39:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:16, 01/10/2015 GMT+7

Cảnh giác với “kẻ giấu mặt”

Thứ 5, 01/10/2015 | 09:16:00 89 lượt xem

BP - Liên tiếp nhiều tuần qua trên địa bàn tỉnh ta khởi công xây dựng nhiều nhà máy, công trình, dự án lớn tại các khu công nghiệp.

Đây là những tin rất vui, đem lại kỳ vọng cho cả người dân trong vùng cũng như các cấp lãnh đạo, chính quyền của tỉnh vào một tương lai gần sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Phước.

Cũng trong khoảng thời gian này, cả nước lại đổ dồn sự chú ý tới một vấn đề hết sức nhạy cảm và nguy hiểm xảy ra tại các khu vực cửa biển của Đà Nẵng: Người Trung Quốc đang giấu mặt, núp bóng công dân Việt Nam để đứng tên mua bất động sản với diện tích lớn và sẵn sàng mua với giá cao, có những dấu hiệu bất thường.

Tất nhiên câu chuyện ở Đà Nẵng và ở Bình Phước khác nhau về bản chất. Ở Bình Phước là những doanh nghiệp lớn trong nước, có uy tín, có tiềm lực đã được kiểm chứng trong nhiều năm qua đến đầu tư kinh doanh. Hoặc đó là những doanh nghiệp nước ngoài “đường hoàng”, “danh chính” đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất để kinh doanh hoặc đã kinh doanh nhiều năm qua ở Bình Phước. Còn ở Đà Nẵng, đó là sự mờ ám khiến bất kỳ ai cũng phải nghi ngờ, phòng bị. Pháp luật nước ta đã cởi mở hơn trước rất nhiều về vấn đề đầu tư, về việc người nước ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam... Các nhà đầu tư Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đức, Pháp... đăng ký đầu tư vào Việt Nam đều đàng hoàng, minh bạch như “giữa ban ngày”. Thế nhưng, một số nhà đầu tư Trung Quốc hàng ngàn năm qua vốn có tiếng “thâm nho”, nay lại “giấu mặt” đến đầu tư thì chắc chắn không bình thường. Rõ nhất là việc núp bóng sẽ khiến cơ quan quản lý vốn FDI của Việt Nam và Đà Nẵng không giám sát được. Từ đó doanh thu, lợi nhuận sẽ dễ dàng về nước theo con đường “tiểu ngạch” - vốn người Trung Quốc rất giỏi. Nguy hiểm hơn cả, cửa biển Đà Nẵng là nơi cực kỳ quan trọng không chỉ về kinh tế của cả vùng mà còn là cửa ngõ ra biển Đông, là địa điểm gần nhất để ra hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Về vấn đề này, có lẽ người Việt Nam nào cũng phải lo lắng.

Trong ứng xử cũng như kinh doanh hay trong bất kỳ việc gì, hành động “giấu mặt” luôn tạo nên sự nghi ngờ và thường bất minh với dụng ý xấu xa. Thành phố Đà Nẵng đã có kế hoạch tổng kiểm tra các dự án có dấu hiệu bất minh ấy. Vấn đề đặt ra những chuyện như “con voi” đó lại có thể đi qua “lỗ kim”, hẳn phải có nhiều kẽ hở và không loại trừ có cả những người vì lợi ích cá nhân đã sẵn sàng tiếp tay cho sự mờ ám của người Trung Quốc - mà theo tác giả bài viết này phải gọi đó là phản bội Tổ quốc. Tại sao lại “nặng lời” như vậy? Bởi chúng ta đã phải trả giá quá đắt, quá đau đớn khi liên tiếp bị những đòn chơi khăm của người Trung Quốc trong thời gian qua như mua đuôi, móng trâu, mua đỉa, mua lá dương xỉ, mua lá điều, bán ốc bươu vàng, bán thuốc diệt chuột nếu chuột không chết sẽ thành chuột siêu đẻ... Hàng hóa thì tẩm hóa chất độc hại để tàn phá sức khỏe, giống nòi người Việt Nam. Các công trình xây dựng, máy móc thiết bị chào giá thấp hơn một chút so với giá mặt bằng chung để trúng thầu nhưng chất lượng thì quá tệ hoặc mang nặng tính may rủi, hên thì tốt, không hên thì vứt đi cũng khó.

Hiện nay, dự án có vốn đầu tư nước ngoài tại Bình Phước chưa nhiều. Các doanh nghiệp trong nước đến đầu tư hầu hết đều có uy tín và được khẳng định qua nhiều năm. Thế nhưng, là tỉnh biên giới giáp ranh với Campuchia, Bình Phước có thể cũng không nằm ngoài “tầm ngắm” của “những kẻ giấu mặt” với ý đồ đen tối. Vì thế, bài học ở Đà Nẵng chắc chắn rất có giá trị đối với các cấp quản lý ở tỉnh ta.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu