Thứ 4, 24/04/2024 00:04:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:45, 15/02/2018 GMT+7

MỪNG XUÂN MẬU TUẤT 2018

Cảnh sát giao thông Bình Phước khắc ghi lời Bác dạy

Thứ 5, 15/02/2018 | 15:45:00 2,423 lượt xem
BP - Mỗi dịp tết đến xuân về, khi mọi người tất bật với công việc cuối năm, mua sắm, trang hoàng nhà cửa thì lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Bình Phước lại “vào mùa” tuần tra giao thông. “Đến hẹn lại lên”, các anh phải gác tình riêng, giao việc mua sắm tết cho người thân để đảm bảo an toàn trên những cung đường, vì sự bình yên của nhân dân. Thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT thêm bản lĩnh, trách nhiệm với công việc.

Lời bác thấm vào công việc hằng ngày

“Chúng tôi thường xuyên tiếp xúc trực tiếp, điều chỉnh và xử phạt hành vi vi phạm của người dân nên rất nhạy cảm. Phản ứng tiêu cực của một số người dân đòi hỏi CSGT phải nhẫn nại thuyết phục. Học Bác, chúng tôi có thêm chuẩn mực “tự soi mình”, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tư cách, nâng cao bản lĩnh chính trị, ra sức khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Đại úy Phạm Đình Cường, cán bộ tuần tra giao thông cho biết.

Dịp cuối năm luôn song hành cùng tiệc cưới hỏi, tất niên, hội họp liên miên, tình trạng vi phạm luật giao thông cũng tăng cao, gây nhiều áp lực cho CSGT. Nhưng với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, các anh luôn túc trực tuần tra trên những tuyến đường trọng yếu, phương tiện giao thông qua lại nhiều để ngăn chặn, giảm thiểu hậu quả đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng hiểu, cảm thông, vui vẻ “hợp tác”.

Đơn cử như vụ việc xảy ra tối 8-1-2018 vừa qua. Sau khi ra hiệu lệnh dừng một trường hợp vượt đèn đỏ trên QL14 thuộc phường Tân Phú (Đồng Xoài), tổ tuần tra Trạm CSGT Đồng Phú phát hiện người này có biểu hiện say rượu nên đã thử test tại chỗ. Kết quả, nồng độ cồn qua hơi thở 0,488mg/l. Nhưng khi cán bộ yêu cầu ký biên bản, ông Đ.M.K, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài lại không ký. Thái độ sừng sộ, nói lời khó nghe, biện minh cho việc uống rượu, thậm chí ông K giở giọng liều: “Các anh muốn làm gì thì làm, tôi xỉn rồi...” khiến nhiều người chứng kiến bất bình. Sau hơn 1 giờ thuyết phục, giải thích cùng sự động viên của người thân và người đi cùng, ông K mới chịu ký biên bản vi phạm. Đó là minh chứng cụ thể nhất trong việc chuyển biến từ học Bác của cán bộ, chiến sĩ CSGT khi tiếp xúc với nhân dân. Các anh đã thể hiện thái độ ứng xử có văn hóa, đúng mực, trách nhiệm, tận tụy với công việc.

 

Học Bác, CSGT Công an tỉnh nỗ lực nhiều hơn trong thực hiện nhiệm vụ

Thiếu tá Lê Đức Trình, Trưởng trạm CSGT Đồng Phú nói: “Ai chứng kiến mới thông cảm cho lực lượng CSGT. Việc người say xỉn la mắng, quát tháo chúng tôi diễn ra như cơm bữa. Không chỉ “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà CSGT còn thực hiện phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” để “soi” vào công việc. Từ đó, chúng tôi luôn hòa nhã, điềm tĩnh trước những bức xúc không đáng có của người dân”.

Không chỉ tuần tra giao thông, CSGT Công an tỉnh còn chú trọng tuyên truyền ngay từ cơ sở. Năm 2017, lực lượng CSGT tổ chức 891 đợt tuyên truyền an toàn giao thông với khoảng 134.150 lượt người tham gia. Trên đài truyền thanh và loa phát thanh lưu động, CSGT tuyên truyền 5.517 giờ; triển lãm ảnh về trật tự an toàn giao thông ở các huyện, thị xã thu hút khoảng 4.150 người tham gia; phát 110.000 tờ rơi tuyên truyền về luật giao thông. Đặc biệt, triển khai ở tất cả trường THCS, THPT trên toàn tỉnh cho phụ huynh, học sinh cam kết không để học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông và không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Khi CSGT trở thành... cảnh sát hình sự

Năm 2017, CSGT toàn tỉnh đã dừng kiểm tra 94.862 phương tiện (27.519 ôtô, 67.343 môtô), trong đó nhắc nhở, tuyên truyền 23.422 trường hợp; xử lý vi phạm 68.608 trường hợp (10.883 ôtô, 57.725 môtô) với số tiền hơn 60,646 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6.466 trường hợp (1.249 ôtô, 5.217 môtô).

Thiếu tá Lê Đức Trình, Trưởng trạm CSGT Đồng Phú cho biết: “Trạm CSGT Đồng Phú tuần tra kiểm soát tuyến QL14 dài 113km đi qua 16 xã, 2 thị trấn, 1 thị xã, 1 khu công nghiệp, phương tiện tham gia giao thông nhiều. Những ngày cao điểm như lễ, tết, cuối năm, đơn vị huy động 70% cán bộ, chiến sĩ ứng trực làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, chúng tôi còn tăng cường tuần tra kiểm soát vào các ngày chủ nhật, ban đêm nhằm phát hiện kịp thời các loại tội phạm, đúng với tinh thần: “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui”. Hơn 15 năm hoạt động trong ngành nhưng tôi mới đón tết cùng gia đình 2 lần. Quen với đặc thù công việc nên anh em chúng tôi đều vui vẻ ăn tết cùng nhau, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT Công an tỉnh còn tham gia đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, gian lận thương mại... Năm 2017, trên tuyến QL14, lực lượng CSGT đã trực tiếp bắt 1 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ chống người thi hành công vụ, 3 vụ vận chuyển lâm sản trái phép.

Với CSGT, thực hiện nhiệm vụ “hai trong một” (vừa là CSGT vừa là cảnh sát hình sự) không còn hiếm gặp. Nhiều vụ án hình sự, phòng chống tội phạm được triệt phá có công sức không nhỏ của các anh. Điển hình như vụ vận chuyển 1.100 gói thuốc lá ngoại nhập lậu bị bắt lúc 16 giờ 30 phút ngày 27-2-2017. Khi đang tuần tra trên tuyến ĐT759, tổ công tác gồm 5 thành viên do Trung tá Nguyễn Quốc Hùng, Đội phó tuyến đường ĐT759 phụ trách tuần tra làm Tổ trưởng phát hiện người đàn ông điều khiển xe máy có biểu hiện khả nghi nên yêu cầu dừng xe thì người này tăng ga bỏ chạy. Tổ công tác lập tức truy đuổi. Đối tượng bỏ xe chạy vào khu dân cư nhằm thoát thân. Nhưng các anh vẫn bám đuổi tới cùng và bắt giữ được đối tượng.

Trong lần tuần tra khác trên tuyến QL14, 6 thành viên tổ CSGT do Trung tá Đỗ Văn Đang, Phó trưởng Trạm CSGT Đồng Phú làm Tổ trưởng đang làm nhiệm vụ thì nhận được tin báo 2 đối tượng ôm 1 tấm bạt chứa tiêu trộm của người dân phơi bên đường. Tổ công tác đã triển khai lực lượng truy tìm và đón lõng, đến khoảng 11 giờ 45 phút ngày 5-4-2017, tại Km977, QL14, đoạn qua xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài phát hiện 2 đối tượng có đặc điểm như tin báo nên ra hiệu lệnh dừng xe. 2 đối tượng không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy khoảng 2km rồi rẽ vào hẻm nhỏ. Sau đó, chúng bỏ bạt và xe, tách làm 2 hướng chạy bộ vào vườn nhà dân nhằm trốn thoát. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tổ công tác vẫn tiếp tục truy đuổi và bắt được 1 đối tượng cùng bạt và 30kg tiêu. Qua kiểm tra xác minh nhanh tại Công an thị xã Đồng Xoài, đối tượng khai là Huỳnh Anh Khoa (1985) ở Bà Rịa - Vũng Tàu, đã có 1 tiền án về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Test nhanh, kết quả cho thấy Khoa dương tính với ma túy và trong diện đối tượng quản lý của Công an thị xã Đồng Xoài. Ngày 14-6-2017, CSGT Trạm Đồng Phú cũng phá thành công một cuộc đua xe trên QL14 hướng Bù Đăng về Đồng Xoài với 50 xe máy được “độ chế” chạy dàn hàng ngang với tốc độ cao, rồ rú ga liên tục...

Đó là những hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ CSGT không ngại khó, ngại khổ, góp phần mang lại bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể nên nhiều năm liền, tập thể, cá nhân thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua được các cấp khen thưởng.

Tin vui cho Bình Phước là tổng kết năm 2017, tai nạn giao thông ở tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương. Kết quả này không phải tỉnh, thành nào cũng làm được. Đó là phần thưởng xứng đáng dành cho các cán bộ, chiến sĩ CSGT Bình Phước đã nỗ lực tuần tra không kể ngày đêm, làm tốt tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành luật giao thông. Và đây cũng là tin vui cho người dân Bình Phước, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

Xuân Mậu Tuất đang về rất gần nên lực lượng CSGT lại có kế hoạch mới cho đợt cao điểm. Theo chỉ đạo từ Cục CSGT, lực lượng CSGT Bình Phước đã và đang huy động tối đa quân số, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ xử lý các vụ việc vi phạm luật giao thông, phòng chống tội phạm để tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân 2018 luôn diễn ra yên vui, hạnh phúc. 

Ngọc Tú

  • Từ khóa
2079

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu