Thứ 6, 29/03/2024 02:01:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:32, 11/07/2017 GMT+7

Cao điểm bệnh sốt xuất huyết: Số ca bệnh ở miền Bắc tăng 400%

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 11/07/2017 | 14:32:00 120 lượt xem
BPO - Ngày 11-7, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Đặng Quang Tấn cho hay, từ đầu năm đến nay, số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nhập viện tăng cao ở khu vực miền Bắc và miền Nam, giảm ở Khu vực miền Trung và Tây Nguyên so với cùng kỳ năm 2016.

Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh Dương Ngọc/TTXVN)

Đáng lưu ý, khu vực miền Bắc tăng 404% (tăng 2.163 trường hợp), khu vực miền Nam tăng 22% (tăng 1.939 trường hợp), khu vực miền Trung giảm 15% và khu vực Tây Nguyên giảm 57%.

Lý giải nguyên nhân vì sao dịch bệnh sốt xuất huyết tại miền Bắc tăng cao vọt, ông Tấn cho hay, năm nay, khu vực miền Bắc và Hà Nội có mùa Hè đến sớm, không có đợt rét tháng Ba nên muỗi có điều kiện phát triển, kết hợp với sự cố vỡ đường nước sông Đà dẫn đến việc người dân tăng dự trữ nước. Chính việc trữ nước này đã tạo điều kiện cho bọ gậy, loăng quăng phát triển.

Bên cạnh đó, Hà Nội có nhiều công trình xây dựng đang triển khai trong các khu vực dân cư và nhiều khu tập thể cũ gia tăng, kết hợp với khu nhà trọ của công nhân lao động điều kiện vệ sinh kém cũng là nguy cơ cho véctơ truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Nhận định tình hình dịch, ông Tấn cho hay, hiện nay đang là mùa dịch, vì vậy diễn biến số ca mắc bệnh theo tuần có xu hướng tăng. Khu vực miền Nam có số trường hợp mắc bệnh trong tuần qua chiếm 67% ca mắc bệnh của cả nước.

Trong tuần vừa qua, cả nước ghi nhận hơn 3.100 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có một trường hợp tử vong tại tỉnh Tiền Giang. So với tuần trước, số ca mắc bệnh đã giảm 8,7%.

Tích lũy từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã ghi nhận gần 49.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 14 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ của năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 0,3%, số trường hợp tử vong tăng 2 trường hợp.

Một số tỉnh thành phố có số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện tích lũy đến nay tăng cao như: Thành phố Hồ Chí Minh (hơn 8.000 trường hợp), Đà Nẵng (4.059 trường hợp), Bình Dương (3.265 trường hợp), Hà Nội (hơn 2.000 trường hợp), An Giang (hơn 2.000 trường hợp…)

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong hai tuần trở lại đây, số người mắc bệnh sốt xuất huyết theo tuần của quận Hoàng Mai (Hà Nội) ghi nhận cao nhất toàn thành phố. 

Tính từ đầu năm đến nay, quận Hoàng Mai đã có 541 trường hợp mắc sốt xuất huyết với 125 ổ dịch tại 14/14 phường và hiện còn 30 ổ dịch đang hoạt động, 50 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Tiến sỹ Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã chỉ ra ba nguyên nhân chính khiến dịch bệnh gia tăng gồm: chính quyền chưa ​tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn người dân diệt trừ bọ gậy; xử lý dịch bệnh chưa triệt để; và cách làm chưa bài bản, chưa đánh giá đúng được đặc điểm kinh tế xã hội tác động đến dịch bệnh.

Trước thực tế đó, lãnh đạo Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm y tế Dự phòng thành phố rà soát toàn bộ 30 ổ dịch còn đang hoạt động.

Bộ Y tế khuyến cáo để tích cực phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, người dân phải đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hằng tuần, người dân cần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. 

Để phòng bệnh hiệu quả, người dân nên mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; không tự ý điều trị tại nhà...

  • Từ khóa
58342

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu