Thứ 5, 28/03/2024 19:07:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:58, 09/12/2016 GMT+7

Cao su giống thời mủ rớt giá (Bài cuối)

Thứ 6, 09/12/2016 | 08:58:00 1,970 lượt xem
BP - Bên cạnh những hộ phải bỏ nghề làm cao su giống hoặc chuyển sang sản xuất giống cây khác thì vẫn còn một số hộ muốn giữ, bởi họ tiếc kinh nghiệm đã có. Chỉ khác là giờ họ sản xuất số lượng cây giống ít lại, lấy công làm lời; đồng thời tạo uy tín để giữ khách hàng bằng chất lượng giống, đặc biệt là việc “bao sống” tại vườn nên vẫn giữ được nghề.

>> Bài 1: Một thời vang bóng

Trụ vững nhờ uy tín

Hiện nay ở xã Minh Long số hộ làm nghề ươm cao su giống đã giảm nhiều so với trước

Uy tín làm nên thương hiệu

Chị Đào Thị Thanh ở tổ 2, ấp 1, xã Minh Long trải lòng: “Tôi gắn bó với nghề làm cao su giống được hơn 10 năm nên cũng có nhiều kinh nghiệm. Tuy không đặt bảng hiệu nhưng hiện vẫn có nhiều người đến hỏi mua cây giống. Vì tự tay tạo giống nên mỗi năm gia đình tôi chỉ làm khoảng 200 ngàn cây. Ai muốn đặt hơn cũng không làm. Bởi nếu mình ham nhiều thì giống sẽ không đảm bảo chất lượng. Không lo được đầu ra, nhiều hộ bỏ làm cao su giống nhưng gia đình tôi vẫn làm và bán đều. Tùy thời tiết mà tính toán sản xuất nhiều stum trần hay stum bầu. Thời huy hoàng, vườn ươm cao su giống nuôi sống rất nhiều hộ ở đây, không chỉ nhiều mối giao hàng tại các huyện, thị xã trong tỉnh mà cả khách hàng từ các tỉnh khác cũng tìm đến”.

Trước đây, giá mủ cao, giá cây giống từ 10-15 ngàn đồng/cây (tùy loại), người trồng bỏ ra 1 vốn mà thu về 3-4 lời. Còn giờ nếu có uy tín thì người trồng mới tìm đến. Chị Thanh cho biết, giá stum bầu 10 ngàn đồng/stum, stum trần 3 ngàn đồng/stum là người sản xuất giống đã có lãi. “Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay thì nên trồng “bao sống” cho người dân là cách tạo uy tín và quảng bá tốt nhất” - chị Thanh nói.

Cũng như chị Thanh, nhiều hộ không đành lòng bỏ đi nghề từng gắn bó lâu năm, có nhiều kinh nghiệm nên cố bám vườn ươm. Họ vừa duy trì để kiếm sống vừa nuôi hy vọng thời gian tới cây cao su sẽ tăng giá trở lại. “Giờ chủ yếu bán giống cho những mối quen và lấy chất lượng làm chữ tín với người mua để bám nghề” - anh Trần Văn Minh, ấp 4, xã Minh Long giãi bày.

Sự quan tâm từ chính quyền xã

Chị Đồng Thị Mùa Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Long cho biết: “Vì giá mủ thấp nhưng giá điện, vật tư nông nghiệp, phân bón, hàng tiêu dùng... lại tăng cao nên nông dân trong xã hiện rất mong Nhà nước có giải pháp bình ổn giá và hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ đó nông dân mới có điều kiện đầu tư đẩy mạnh sản xuất hoặc thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp”.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội Nông dân xã Minh Long đã phối hợp Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Chơn Thành mở 5 lớp tập huấn cho các hộ muốn chuyển đổi nghề, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; chăm sóc cây ăn trái với gần 600 lượt hội viên tham dự. 15 hội viên trong xã được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh với 300 triệu đồng; 21 hội viên được vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân của xã với gần 100 triệu đồng. Hội đang tiếp tục bình xét để có thêm hội viên được vay vốn, sử dụng đúng mục đích. Song song đó, từ vốn vay do Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác, hội đã đề nghị xét cho 155 hộ vay với tổng 2,836 tỷ đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Khôi cho biết, ở Minh Long trồng cao su cũng như sản xuất giống hiện vẫn là chủ lực và chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp bởi phù hợp thổ nhưỡng và đem lại nhiều lợi ích kinh tế cũng như tạo việc làm cho lao động địa bàn. Vì thế, cao su xuống giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Do đó, hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển trồng trọt cũng như mở rộng chăn nuôi là rất cần thiết.

Thực tế, việc hỗ trợ để nhiều hộ có uy tín trụ được với nghề sản xuất giống là việc làm cần thiết. Bởi chỉ cần gắn với việc thanh lý diện tích cao su già cỗi khi giá mủ nhích lên thì các hộ sản xuất cây giống ở Minh Long nói riêng, Bình Phước nói chung vẫn có cơ hội phát triển. Vì thế, không nên “xóa sổ” một nơi sản xuất giống có kinh nghiệm tốt như Minh Long mà cần có sự đầu tư, hỗ trợ khoanh vùng để nâng cao chất lượng cây giống, tạo nguồn tốt cho tương lai khi cần đến cao su giống chất lượng.

Ngọc Tú - Hữu Dụng

  • Từ khóa
39681

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu