Thứ 7, 27/04/2024 09:56:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:17, 19/09/2019 GMT+7

Cấp tỉnh có tối thiểu 3-20% cán bộ người DTTS trong tổng biên chế

Thứ 5, 19/09/2019 | 15:17:00 82 lượt xem
BP - Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo nghị định của Chính phủ về chính sách đặc thù trong tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số (DTTS), để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành ở Trung ương và địa phương. Theo dự thảo, thẩm quyền tuyển dụng công chức người DTTS được quy định như sau:

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định hằng năm dành tỷ lệ biên chế chưa sử dụng, bao gồm cả biên chế sau khi đã thực hiện tinh giản và giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định pháp luật để tuyển dụng mới công chức người DTTS theo tỷ lệ cụ thể: Đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tỷ lệ cán bộ DTTS tham gia vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh tối thiểu là 3% đến 20% trên tổng biên chế được giao, tùy thuộc vào tỷ lệ người DTTS trên tổng dân số của tỉnh. Đối với huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có tỷ lệ cán bộ DTTS tham gia vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện tối thiểu là 5% đến 35% trên tổng biên chế được giao, tùy thuộc vào tỷ lệ người DTTS trên tổng dân số của huyện. Đối với xã, phường, thị trấn có tỷ lệ cán bộ DTTS tham gia vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp xã tối thiểu là 10% đến 50% trên tổng biên chế được giao, tùy thuộc vào tỷ lệ người DTTS trên tổng dân số của xã.

Căn cứ vào dân số người DTTS của tỉnh, đặc thù của các đơn vị trực thuộc, UBND cấp tỉnh quyết định phân bổ chỉ tiêu tuyển dụng công chức người DTTS cho từng cơ quan, đơn vị. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị của tỉnh chưa tuyển dụng được số công chức người DTTS theo chỉ tiêu đã phân bổ phải tiếp tục dành chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng công chức người DTTS. Đến năm 2030, các tỉnh phải đạt được mục tiêu tỷ lệ cán bộ, công chức người DTTS theo quy định.

Phấn đấu tỷ lệ cán bộ, công chức người DTTS tính trên tổng số cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của tỉnh tương ứng với tỷ lệ dân số người DTTS trên tổng dân số của tỉnh. Như vậy, nếu nội dung đã nêu được Chính phủ chấp thuận và thông qua thì tỷ lệ cán bộ là người DTTS trong các đơn vị trực thuộc UBND cấp tỉnh, huyện, xã sẽ tăng.

T.S

  • Từ khóa
30106

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu