Thứ 5, 25/04/2024 21:23:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 12:34, 10/02/2016 GMT+7

Cáp treo và chuyện chinh phục "nóc nhà Đông Dương"

Thứ 4, 10/02/2016 | 12:34:00 205 lượt xem
BPO - Chuyện xây dựng rồi đưa vào hoạt động công trình cáp treo trên lên đỉnh Fansipan đang thu hút ý kiến tranh luận trái chiều của rất nhiều người.

Đối với những người theo chủ nghĩa xê dịch, Fansipan không chỉ là đỉnh núi cao 3.143m, không chỉ là “nóc nhà Đông Dương” mà còn là biểu tượng của sức trẻ, sự quyết tâm, lòng tự hào dân tộc. Hành trình Fansipan là ước mơ chinh phục của nhiều phượt thủ dù phải chuẩn bị và luyện tập rất nhiều từ thể lực cho đến kinh phí và kiến thức. Chính vì thế, việc hoàn thành dự án cáp treo Fansipan được nhiều người bàn tán sôi nổi và đưa ra nhiều ý kiến. 

Cáp treo Fansipan - hiện thực hóa giấc mơ chinh phục "nóc nhà Đông Dương" 

Cáp treo Fansipan vừa được khánh thành là niềm vui đối với nhiều người khi công trình nhận được 2 công nhận của tổ chức kỷ lục thế giới Guinness về "Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới 1.410m" và "Cáp treo ba dây dài nhất thế giới 6.292,5m". Việc xây dựng cáp treo mặc dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng cũng thể phủ nhận những lợi ích mà cáp treo mang lại. 

Cáp treo Fansipan nhận 2 kỷ lục Guinness. Đó là "Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới 1.410m" và "Cáp treo ba dây dài nhất thế giới 6.292,5m". (ảnh: Vnexpress)

Trước đây, để lên được đỉnh Fansipan, du khách phải mất ít nhất 2 ngày leo bộ. Quãng đường lên đỉnh không hề đơn giản, đòi hỏi mọi người phải có sức khỏe tốt, dẻo dai và sự chuẩn bị từ trước đó rất lâu. Có rất nhiều người muốn được một lần đặt chân lên "nóc nhà" nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện. Đa số những người đã đến được với Fansipan đều là những người trẻ tuổi, có sức lực để chịu hành trình leo núi đầy khó khăn. 

Để được chiêm ngưỡng cảnh mây núi bồng bềnh thế này từ đỉnh Fansipan, trước đây khách du lịch phải trải qua hành trình leo núi rất gian nan, vất vả và có cả những nguy hiểm không lường trước được.  (ảnh: tinnhanhchungkhoan)

 Sự xuất hiện của cáp treo mở ra cơ hội lớn hơn cho tất cả mọi người, từ người già đến em nhỏ. Chỉ mất 15 phút, nhiều du khách đã có thể thực hiện mơ ước một lần đặt chân lên đỉnh núi cao nhất đất nước, thả mình vào khung cảnh đẹp tựa thiên đàng của núi non Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. 

 Ruộng bậc thang nhìn từ trên cao. (ảnh: tinnhanhchungkhoan)

 Công trình cáp treo không chỉ giúp Lào Cai và Fansipan trở thành điểm du lịch đặc sắc, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người dân địa phương, mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Tây Bắc. Điều chúng ta cần quan tâm bây giờ là cách sử dụng cáp treo này sao cho hiệu quả, vừa phục vụ được nhu cầu của du khách mà vẫn bảo tồn được di sản thiên nhiên này. 

Các "phượt thủ" có đang quá ích kỷ? 

Nhiều dân phượt cho rằng có cáp treo, việc chinh phục Fansipan không còn ý nghĩ nữa. Đó có phải là một suy nghĩ ích kỷ? 

Chinh phục đỉnh Fansipan luôn là mơ ước của nhiều phượt thủ. (ảnh: hanhtrangphuot)

Leo lên đỉnh Fan phải mất 2 ngày. Hành trình chinh phục đỉnh núi cao 3.143m không chỉ đơn giản như vậy, người lao núi phải chuẩn bị sức khỏe cũng như kinh phí trước đó nhiều tháng. Chính vì thế, đối với nhiều người, leo Fansipan mang ý nghĩa rất lớn. Đó vừa là con đường đến với đỉnh núi cao nhất Việt Nam, nóc nhà của bán đảo Đông Dương mà còn là trải nhiệm khám phá chính bản thân mình. 

Những cung đường chông chềnh ghềnh đá trên con đường đến "nóc nhà Đông Dương" là niềm tự hào chinh phục của nhiều phượt thủ. (ảnh: laodong) 

 Tuy nhiên, nói cáp treo làm mất đi ý nghĩa của việc chinh phục đỉnh Fansipan có thực sự đúng?  

Không thể nói rằng chinh phục đỉnh Fan không còn ý nghĩa khi có cáp treo bởi bạn vẫn có thể chọn con đường đi cho riêng mình. Mỗi cách lên Fansipan là một trải nghiệm khác nhau, mỗi người được quyền lựa chọn cách phù hợp với mình. Hơn thế nữa, chinh phục Fansipan là để cho bản thân mình, không phải để khoe khoang thành tích. 

Cũng nhà sử học Dương Trung Quốc đã nói khi trả lời phỏng vấn báo chí: "Các bạn vẫn có thể tự leo lên đỉnh mà. Hay các bạn muốn khoe khoang với mọi người rằng tôi leo bằng chính đôi chân của mình đấy. Đừng nên có ý nghĩ đó. Chinh phục là do mình, cảm nhận cũng do mình. Hãy hạnh phúc khi mình làm được điều đó. Đừng coi trọng danh tiếng. Hãy coi trọng suy nghĩ của chính mình". 

Chinh phục đối với mỗi người là một cách thể hiện và mang những giá trị riêng, vì vậy nếu suy nghĩ có cáp treo, leo Fansipan chẳng còn ý nghĩa có phải là một sự áp đặt?

Nguồn Depplus

  • Từ khóa
89776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu