Thứ 6, 26/04/2024 08:10:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:02, 23/04/2019 GMT+7

Ý kiến người dân:

Câu hỏi chưa có lời giải?

Thứ 3, 23/04/2019 | 15:02:00 134 lượt xem
BPO - Báo Giao thông điện tử ngày 3-4 có đưa tin, camera tại một chung cư ở quận 4 (TP.HCM) đã ghi lại, khoảng 21h ngày 1-4, một bé gái và một người đàn ông trung niên cùng bước vào thang máy tại một chung cư. Khi cửa thang máy đóng lại, người đàn ông lập tức lao về phía bé gái ôm hôn, sau đó kéo bé gái về góc trong cùng của thang máy khiến bé gái hoảng sợ. Ngay khi cửa thang máy vừa mở, bé gái chạy ra ngoài và vấp ngã.

Cũng theo Báo Giáo thông, ngày 3-4, ông Nguyễn Hữu Linh - cựu Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng đã trả lời tin nhắn của phóng viên Báo Giáo thông và xác nhận ông chính là người trong clip. Tuy nhiên ông Linh cho rằng ông chỉ "nựng" bé gái và thời điểm xảy ra vụ việc ông không sử dụng rượu bia. Tuy nhiên, sau khi clip trên được tung lên các trang mạng xã hội và được chia sẽ với tốc độ chóng mặt. Vụ việc này đã gây bức xúc trong cộng đồng mạng, bởi dư luận cho rằng đó là hành vi sàm sỡ. Hiện Công an thành phố Hồ Chí Minh đang vào cuộc điều tra vụ việc. Sau đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã đề nghị xác minh thông tin người đàn ông sống trên địa bàn thành phố có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy ở thành phố Hồ Chí Minh.

Hiến pháp hiện hành của nước ta đã khẳng định: “Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật”… và “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Điều này cũng có nghĩa là mọi hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ ai cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh, công bằng. Với sự nỗ lực của ngành công an trong công tác điều tra, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ đưa ra quyết định đảm bảo đúng pháp luật và phù hợp thực tế, đúng người, đúng tội.

Trong lúc chờ đợi kết quả điều tra của công an, không ít người cho rằng, hình ảnh trong clip được phát tán trên các trang mạng xã hội là khá rõ ràng và đây chính là bằng chứng để truy tố nguyên phó viện trưởng về “Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Và ở đây có vấn đề được đặt ra là nếu sự thật như vậy thì đồng thời với việc nguyên phó viện trưởng bị truy tố, thì người tung clip này lên mạng cũng phải bị xử lý hình sự. Bởi, nếu cho rằng hành vi của ông nguyên phó viện trưởng là dâm ô trẻ em thì hành vi đó đã mang tính “khiêu dâm, đồi trụy”. Do đó, hành vi tung clip này lên mạng cũng có thể cấu thành tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”, theo quy định tại của Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và có hiệu lực năm 2018.

Cụ thể, Điều 326 trong Bộ luật Hình sự hiện hành có quy định như sau: Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm…  Và phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội;… Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Lẽ ra, trong trường hợp này, xét ở góc độ pháp luật hay dưới phương diện đạo đức, nhân văn thì người có trong tay clip này phải cung cấp cho công an để điều tra, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bị hại (bé gái) chứ không phải tung clip lên mạng… Bởi việc làm này sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý cũng như tương lai của bé gái… Vì vậy, theo quan điểm của người viết bài này, thì người đã tung clip trên lên mạng xã hội cũng phải bị xử lý về hình sự. Và đây là bài học đắt giá cho những ai đã, đang sử dụng mạng xã hội hễ cứ thấy “thích” là “chia sẻ”, “bình luận”.

Trần Hạnh (Đồng Xoài)

  • Từ khóa
31870

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu