Thứ 6, 19/04/2024 20:34:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:54, 29/08/2014 GMT+7

Cây gì cũng ngâm, rượu gì cũng uống

Thứ 6, 29/08/2014 | 13:54:00 202 lượt xem
BPO - Có lẽ không ai như người xứ mình, cứ thấy/nghe cây/con gì là lạ, bổ dưỡng là chặt, bắt tuốt rồi bỏ vào bình rượu ngâm uống. Hậu quả vô cùng tệ hại.


Gốc cây mục được gia đình bà Hồng lấy từ ngoài ruộng đưa về nhà rồi thái từng miếng nhỏ đem ngâm rượu bán để... trị bệnh

Gốc cây ngâm rượu trị bá bệnh

 
 

Với các loài cây, rễ cây, lá, hạt... có loại có công dụng trị bệnh, có loại có thể gây độc, rất độc. Ngay cả với loại cây, rễ, lá có công dụng chữa bệnh, nhưng nếu không biết dùng, dùng bừa bãi sẽ trở thành độc dược gây chết người

 

Lương y Huỳnh Văn Quang

 

Những ngày qua, nhiều người đổ xô đến nhà bà Hồng (40 tuổi) ở ấp Cà Dăm, xã Vĩnh Đại, H.Tân Hưng (tỉnh Long An) để mua rượu ngâm gốc, rễ cây (chưa xác định cây gì). Gốc cây này được gia đình bà Hồng mang từ ruộng về rồi thái nhỏ, ngâm rượu bán cho nhiều người, cho là trị được các bệnh nhức mỏi, đau khớp, chàm… Một số người thêu dệt, cho rằng đây là “gốc cây thần kỳ”, vì thế hằng ngày có rất đông người tìm đến mua.

Tiếp chúng tôi, bà Hồng nói: “Đừng nghĩ gốc cây này bình thường, xẻ nhỏ nó ra ngâm với rượu làm thuốc trị bệnh thì cứ như thần dược, bệnh gì cũng trị tốt, đặc biệt các bệnh ngoài da, nhức mỏi, đau khớp, thần kinh tọa… Có những người bị bệnh lâu năm chạy chữa thầy này, bệnh viện nọ, không kết quả nhưng đến đây tôi “cho thuốc” về thoa vài lần là khỏi liền?!”.

Giới thiệu cây trị đủ thứ bệnh, nhưng chúng tôi hỏi đây là cây gì, thì bà Hồng lắc đầu bảo không biết! Bà Hồng cho biết, mỗi ngày bà bán 20 - 30 lít rượu ngâm cây này. Chốc chốc, bà lại lấy 5 - 6 miếng gỗ nhỏ đen xì (thái để sẵn trong thau), cho vào vỏ chai nước suối, nước ngọt trông cáu bẩn rồi rót một ít rượu vào để sẵn cho khách đến mua.

Tiếp xúc với chúng tôi, một số người dân ở xã Vĩnh Đại cho biết thời gian đầu, nhiều người ở địa phương cả tin “gốc cây thần kỳ”, nhưng khi uống hoặc thoa vào người thì đã bị… ngộ độc - dị ứng nổi mẩn đỏ, đau bụng, tiêu chảy… nên không dám sử dụng nữa.

Mất mạng vì uống rượu ngâm cây, củ lạ

Tháng 4 vừa qua xảy ra trường hợp trúng độc do uống rượu ngâm củ ấu tàu ở xã Yên Hoa (Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang) khiến 2 người tử vong. Vụ việc xảy ra tại nhà chị N.T.H (ngụ thôn Bản Chợ, xã Yên Hoa), khi bố chị là ông N.V.M cùng người quen là ông T.V.T uống rượu ngâm củ ấu tàu. Mươi phút sau khi uống rượu, hai người đàn ông bị trúng độc - nôn ói, vật vã, lưỡi cứng đơ, rồi rơi vào hôn mê. Hai người được đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu nhưng vì quá nặng nên cả hai đã tử vong ngay sau khi vừa vào bệnh viện.

Trước đó, cũng một vụ trúng độc do uống rượu ngâm củ ấu tàu khiến 4 người (ở H.Yên Bình, tỉnh Yên Bái) nhập viện trong tình trạng nguy kịch. 4 nạn nhân gồm H.V.T, H.V.H, H.V.T và C.V.Đ trong bữa cơm chiều có uống rượu ngâm củ ấu tàu, sau đó bị trúng độc, đồng tử mắt giãn to, mắt mờ không nhìn thấy gì..., được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. May mắn, cả 4 người đã được cứu sống.

Tháng 3 vừa qua, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng tiếp nhận bệnh nhân 33 tuổi vào viện trong tình trạng nguy kịch sau khi uống rượu ngâm “cây thuốc” không rõ loại gì. Bệnh nhân ngụ H.Thanh Trì vào viện trong tình trạng vật vã, kích thích, rối loạn tri giác, tổn thương não, huyết áp tụt sâu, gan thận bị tổn thương, phải thở máy và lọc máu liên tục, sau đó tử vong. Năm ngoái, 6 người ở thị trấn Trùng Khánh (Cao Bằng) cùng nhau uống rượu ngâm “cây thuốc” không rõ cây gì tại nhà ông V.T (49 tuổi), sau đó tất cả họ đều bị trúng độc, và rồi một người bị tử vong trên đường đưa đến bệnh viện.

Mới đây, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nữ bệnh nhân 22 tuổi bị ngộ độc do uống rượu ngâm cây hoa anh túc (cây thuốc phiện). Nạn nhân tên Đ.H.P, vào viện trong tình trạng vật vã, kích thích, nôn ói liên tục..., nhưng rất may được cứu sống.

Dùng bừa bãi rất nguy hiểm !

Lương y Huỳnh Văn Quang (Hội Đông y Q.5, TP.HCM), cho biết: “Với các loài cây, rễ cây, lá, hạt... có loại có công dụng trị bệnh, có loại có thể gây độc, rất độc. Ngay cả với loại cây, rễ, lá có công dụng chữa bệnh, nhưng nếu không biết dùng, dùng bừa bãi sẽ trở thành độc dược gây chết người. Chẳng hạn như hạt mã tiền, y học cổ truyền dùng ngâm rượu để xoa bóp trị bệnh phong thấp rất hay, nhưng có nhiều người bị trúng độc do uống rượu ngâm hạt mã tiền. Do vậy, nếu không rõ cây gì, rễ gì thì tuyệt đối không được dùng”.

Còn lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y VN) cho rằng: “Củ ấu tàu được dùng trong dân gian và y học cổ truyền với công dụng trị các bệnh đau nhức, mỏi cơ xương khớp, bằng cách ngâm rượu để xoa bóp, tuyệt đối không được uống. Nếu không biết cách dùng, dùng bừa bãi, hay uống rượu ngâm củ ấu tàu sẽ rất nguy hiểm, có thể gây tử vong. Vì củ ấu tàu thuộc nhóm độc bảng A, do vậy phải biết cách dùng”.

TS-BS Nguyễn Kim Sơn, Phụ trách Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai thông tin thêm: “Trong ấu tàu có chứa chất aconitin, chất này có thể gây độc với hàm lượng 1 - 6 mg, nếu ngộ độc nhẹ, có cảm giác như kiến bò, cảm thấy đầu và lưỡi to ra, tê đầu các chi, rung thớ cơ, chóng mặt, loạng choạng. Nếu nặng hơn sẽ bị tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, hôn mê, suy hô hấp, tử vong. Thế nhưng, tại một số tỉnh phía bắc như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng... vẫn còn truyền nhau kinh nghiệm bồi bổ bằng củ ấu tàu, khiến nhiều người nhập viện do ngộ độc”.

Rất nhiều người lầm tưởng, cứ đem cây, rễ cây, lá hay động vật nào đó có công dụng chữa bệnh, bổ dưỡng ngâm vào rượu rồi uống rượu thì sẽ có tác dụng chữa bệnh. Trong khi thực tế không phải như vậy, cần phải biết cách ngâm, biết cách sao tẩm cây, rễ đó trước khi ngâm với rượu thì mới có kết quả, chưa nói có loại nếu không biết cách ngâm, đường dùng còn có thể gây độc. Lương y Lê Văn Cảnh (Hội Đông y TP.HCM), ví dụ: “Chẳng hạn, cây dâm dương hoắc có công dụng bổ dương, hỗ trợ chuyện sinh lý, nhưng nếu không biết sao tẩm, sơ chế, phối hợp dâm hương hoắc với nguyên liệu nào nữa, mà cứ để vậy đem ngâm thì uống cả bình rượu ngâm này cũng chẳng bổ dương đâu!”.

Rượu ngâm đủ thứ từ cây lá, đến động vật bán ở một quán nhậu tại TP.HCM

Hàng chục người trúng độc vì “rượu cường dương”

Tại xã Ân Tín, H.Hoài Ân, Bình Định đã xảy ra một vụ ngộ độc tập thể sau khi uống rượu ngâm rễ cây được cho là giúp cường dương. Vụ việc xảy ra ở nhà ông H.G (50 tuổi) vào ngày 7.1.2012, khiến 1 người chết, 17 người nhập viện với các triệu chứng tê buốt chân tay, co giật, hôn mê... Trước đó, những người này cùng uống hũ rượu ngâm rễ cây mà gia chủ đào ở trên rừng đem về, và cho là loại rễ cây này ngâm rượu uống sẽ rất bổ dưỡng, và giúp cường dương, tốt cho nam giới (?!). Bổ dương đâu không thấy, một lúc sau khi uống thì những người này đã bị trúng độc! Trong số 18 người bị ngộ độc, ông N.X.T (70 tuổi) là người bị nặng nhất, và đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
49745

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu