Thứ 7, 20/04/2024 04:44:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:46, 14/11/2018 GMT+7

Cha mẹ công nhân có 4 con đều học giỏi

Thứ 4, 14/11/2018 | 14:46:00 305 lượt xem
BP - Ở xã Minh Hưng (Chơn Thành), khi nhắc đến gia đình anh chị Nguyễn Văn Ga - Lê Thị Tịnh ở ấp 11, thầy cô, học sinh và nhiều người dân trong vùng hầu như đều biết đến và cảm phục, yêu mến bởi thành tích học tập nổi trội của cả 4 người con.

Chị Tịnh cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ có 0,5 ha cao su, mỗi tháng thu được 3 triệu đồng. Nguồn thu nhập chính hiện nay của gia đình từ lương công nhân của anh chị tại Công ty Long Fa (Khu công nghiệp Minh Hưng III). Làm công nhân vất vả, ráo mồ hôi là ráo tiền nên dù khổ cực mấy chị cũng cố gắng cho các con đến trường.

Thấy anh chị quá cực khổ, nhiều người khuyên nên cho con nghỉ học, vì đi học vừa tốn kém, lại không có thời gian phụ giúp gia đình. Có người còn nói thẳng, nuôi con ăn học xong rồi lớn lên đi lấy chồng, lấy vợ cũng bằng không. Những lúc nghe lời cản như vậy, anh chị không nản mà càng động viên nhau làm nhiều hơn. Bởi anh chị quan niệm, mình không được ăn học đến nơi đến chốn mới khổ. Cho con cái chữ để sau này có nghề nghiệp ổn định.

Anh Ga chia sẻ: Cả 4 con đều hiểu tấm lòng cha mẹ nên tự giác trong học tập. Chúng tôi làm công nhân, trình độ không cao nên không thể kèm cặp được các con. Anh chị làm gương cho em nhỏ, cứ thế các cháu nối tiếp và nhân lên các bảng thành tích học tập của gia đình.

Vợ chồng anh Ga - chị Tịnh cùng mẹ và cậu con trai út

Con gái đầu là Nguyễn Mai Ly (1995) học Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài), sau đó đậu Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), nay đã ra trường và có việc làm ổn định. Trong quá trình học đại học, Ly tự đi làm lo cho bản thân và phụ giúp cha mẹ nuôi các em. Con gái thứ hai là Nguyễn Mai Liên (2000), hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Liên là cựu học sinh Trường THPT chuyên Bình Long, vì thành tích học tập nổi bật nên em được tuyển thẳng vào đại học.

Con gái thứ ba là Nguyễn Diệu Linh (2003) có thành tích học tập vượt trội. Ngay từ năm học lớp 5, Linh đoạt huy chương bạc giải toán qua mạng cấp quốc gia. Năm lớp 9 vừa qua, Linh đạt giải ba cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh qua internet cấp quốc gia. Linh đang học lớp 10 Trường THPT chuyên Bình Long. Con trai út Nguyễn Anh Tuấn đang học lớp 7A9 Trường THCS Minh Hưng cũng có thành tích học tập tốt, là lớp trưởng được thầy cô và các bạn yêu mến.

Khi hỏi bí quyết để các con học giỏi, chị Tịnh cho biết: Gia đình chỉ dạy cho các con khi còn nhỏ, lên lớp cao thì không hướng dẫn thêm được vì trình độ không có. Cả 4 con khi vào học mẫu giáo đều đọc thuộc bảng cửu chương do hằng tối trước khi đi ngủ bà nội dạy. Các con học giỏi là do chịu khó học tập trên lớp, về nhà cũng tự giác học tập, tôi không phải nhắc nhở. Mấy năm nay, nhà mới kéo được điện, trước đây các con đều học bằng đèn soi cạo mủ cao su và đèn bình ắc-quy.

Để nuôi con ăn học, gia đình anh chị luôn trong tình trạng thiếu trước, hụt sau. Cũng may các con đều học giỏi nên năm nào cũng nhận được học bổng và được hỗ trợ hằng tháng, rồi ngân hàng cho vay tiền nên đỡ được phần nào. Riêng khoản đóng học đầu năm nay cho 3 con đã 30 triệu đồng. Dù vất vả nhưng các con ngoan, học giỏi nên mọi cực nhọc đều tan biến hết.

Thầy Nguyễn Sỹ Trọng, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Hưng cho biết: Gia đình anh Nguyễn Văn Ga - chị Lê Thị Tịnh có 4 người con đều đóng góp vào bảng thành tích cao của trường. Trong đó, 3 người con lớn đều thi đậu trường chuyên, còn em Nguyễn Anh Tuấn đang học lớp chất lượng cao của trường. Sinh ra trong gia đình khó khăn nhưng các em rất hiếu học, là niềm tự hào của nhà trường và tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
88304

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu