Thứ 6, 19/04/2024 07:58:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:03, 31/07/2014 GMT+7

Chẳng biết tin ai!

Thứ 5, 31/07/2014 | 08:03:00 574 lượt xem

BP - Tháng trước, chị bạn tôi đi khám sức khỏe tổng quát tại một cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy chị bị tăng men gan gấp hai lần mức cho phép và dương tính với viêm gan B thể hoạt động, nghĩa là nguy cơ dẫn tới ung thư gan khá cao. Ngoài ra, chị còn bị gai hai đốt sống cổ. Quá lo sợ, chị vội xuống Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic tại thành phố Hồ Chí Minh. Và kết quả xét nghiệm là chị có bị tăng men gan nhưng ở mức không cao, có thể điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, chưa cần phải can thiệp bằng thuốc và không bị gai đốt sống cổ nào. Vẫn chưa tin, chị tiếp tục đi xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y Dược. Kết quả xét nghiệm gan trùng với Trung tâm Medic, nhưng chị vẫn bị gai đốt sống cổ. Chị thở phào. Dù sao lá gan của chị vẫn yên hàn là tốt rồi!

Câu chuyện của chị bạn khiến tôi nhớ lại mười năm trước, cô em gái của mình đang sống ở một tỉnh phía Bắc, thấy cổ to lên (do tăng cân) liền đi khám bướu cổ. Nhân viên y tế không làm xét nghiệm, chỉ nắn nắn ở cổ rồi kê thuốc. Báo hại em gái tôi uống thuốc bướu cổ suốt ba năm trời. Trước khi lập gia đình, em quyết định ra Bệnh viện 103 Hà Nội để mổ bướu cổ. Ông bác sĩ già sau khi xem kết quả xét nghiệm bảo em tôi có bị bướu đâu mà mổ!

Rồi mấy ngày gần đây, dư luận cả nước đang bất bình bởi sự sai lệch kết quả xét nghiệm quá lớn ở một số bệnh viện khu vực Hà Nội mà nguyên nhân có phần do chủ quan của nhân viên y tế, nhưng phần lớn do chất lượng các thiết bị y tế quá kém. Được biết trước đó, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt và giao Sở Y tế Hà Nội làm chủ đầu tư để cung cấp các thiết bị khám chữa bệnh cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện của thành phố nhằm giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên với gói thầu trị giá khoảng 30 tỷ đồng, nguồn tiền này được lấy từ trái phiếu chính phủ. Sau khi vụ việc được phát hiện, dù Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội tiêu hủy những máy xét nghiệm không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng và không đúng với chức năng, tác dụng của thiết bị; kỷ luật, chuyển công tác những người vi phạm, nhưng hậu quả nặng nề mà hàng ngàn bệnh nhân phải gánh chịu do kết quả xét nghiệm sai thì chưa ai nói tới!

Xã hội ngày càng phát triển, sức khỏe càng được nhiều người chú trọng và xét nghiệm y khoa đã trở thành nhu cầu cấp thiết trong chăm sóc sức khỏe của người dân. Xét nghiệm chính xác sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh và chữa bệnh hiệu quả. Nhưng từ hàng loạt kết quả xét nghiệm không chính xác ở Hà Nội như báo chí đưa tin vừa qua, các bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị không phù hợp với bệnh nhân, hoặc bệnh nặng nhưng không điều trị thì hậu quả là không thể tính được. Bởi thế, nhiều người thấy lo mỗi khi đến bệnh viện, vì kết quả xét nghiệm mỗi nơi một kiểu và chẳng biết tin ai bây giờ!?         

T.N

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu