Thứ 6, 29/03/2024 16:26:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:01, 24/10/2014 GMT+7

Chàng trai kiếm 3 triệu đô ở Úc

Thứ 6, 24/10/2014 | 10:01:00 400 lượt xem
BPO - Chỉ với 100 đô la Úc (AUD) khởi nghiệp, sau 10 năm ở Úc, Trần Phúc Minh Ngọc đã trở thành ông chủ một hệ thống kinh doanh với thu nhập hàng ngàn AUD mỗi ngày.

Trần Phúc Minh Ngọc - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trần Phúc Minh Ngọc - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ trang web bán đồ cũ...

Sau khi tốt nghiệp Trường THPT chuyên Thái Nguyên, Minh Ngọc sang Úc du học ngành kinh doanh mạo hiểm của một trường ĐH. Khóa học này được tài trợ bởi Bộ Công nghệ Úc. Ngọc cho biết có khoảng 7.000 người nộp hồ sơ, nhưng chỉ 160 người được chọn để phỏng vấn và 70 người trúng tuyển. Trong đó, Ngọc là người duy nhất đến từ Việt Nam.

Ngay những ngày đầu du học, Ngọc đã nghĩ đến việc làm thế nào để kiếm được tiền. Ngọc bắt đầu vừa học vừa nghiên cứu các mô hình kinh doanh. Nhìn quanh, Ngọc thấy sao ai cũng kinh doanh nhà hàng, tiệm cà phê. Riêng hệ thống bếp đã ngốn 40.000 AUD, rồi còn bàn ghế… Muốn mở quán rượu thì xin giấy phép mất 10.000 AUD. Mở cửa hàng sơn cũng phải có vốn mấy chục ngàn... Trong khi trong tay Ngọc lúc đó, chỉ có vỏn vẹn 100 AUD!

 “Với số tiền này, mình không có sự lựa chọn nào cả. Chỉ có một cách duy nhất là làm trang web và bán quảng cáo thôi”, Ngọc cho biết.

Thế là Ngọc cùng một người bạn nữa bắt tay vào lập trang web chuyên bán đồ cũ, vì nhận thấy du học sinh khi sang Úc ai cũng có nhu cầu mua các vật dụng sinh hoạt để bắt đầu cuộc sống mới. Trong khi đó, nhiều bạn học xong về nước lại không thể mang theo hết cả đồ đạc như: tủ lạnh, lò vi sóng…

Ngay khi ra đời, trang web tấp nập kẻ bán người mua. Lúc đó Ngọc lại nghĩ ngay đến dịch vụ chuyên chở đồ, thế là bán được quảng cáo cho các công ty vận chuyển. Cứ một cú click vào quảng cáo sẽ đem lại 25 - 40 cent cho Ngọc. Mỗi ngày trung bình Ngọc và cộng sự kiếm được hơn 200 AUD, những ngày cao điểm lên tới hơn 500 AUD.

... đến kẻ thù của doanh nghiệp thuốc lá

Ngọc kể lại: “Tôi có một người thầy đáng kính qua đời vì bị ung thư phổi. Cũng một phần vì thầy hút thuốc nhiều… Tôi vô cùng yêu quý thầy nên giờ nghĩ lại vẫn thấy buồn. Đây là một trong hai lý do khiến tôi bắt đầu nghĩ đến việc kinh doanh một mặt hàng còn khá mới lạ, đó là thuốc lá y tế (hay còn gọi thuốc lá điện tử).

Thuốc lá điện tử chạy bằng pin, dạng hơi nước, không có chất độc, không có khói. Đối với người nghiện thuốc lá thì loại thuốc này có khả năng giúp cai nghiện hiệu quả hơn hẳn các phương pháp khác.

Ngọc chia sẻ: “Nó xuất hiện khoảng chục năm nay và trở thành cơn lốc ở Mỹ và châu Âu. Thuốc lá điện tử là ngành công nghiệp duy nhất vẫn tăng gấp đôi hằng năm”. Doanh thu bán hàng của công ty Ngọc năm ngoái lên tới 3 triệu AUD.

Hiện công ty của Ngọc có 68 nhân viên, họ mang đủ các quốc tịch, trong đó có một số du học sinh Việt Nam làm bán thời gian. Điều đặc biệt, nhiều người trong số đó có người thân bị mất vì các bệnh gây ra từ thuốc lá. Có những người làm ở cửa hàng phở vất vả cả ngày được khoảng 100 AUD, thì đi làm cho Ngọc vài tiếng đã được trả 40 AUD. Nếu ai làm 6 ngày/tuần thì thu nhập khoảng 2.500 AUD/tuần.

Ngọc cho biết có một vị khách nọ sau khi dùng thuốc lá điện tử bỏ được thuốc lá, kéo nguyên cả làng tới mua. Có người thì mua cho nguyên cả họ dùng. Những tin nhắn, thư cảm ơn của khách hàng, Ngọc vẫn thỉnh thoảng mở ra xem để có thêm động lực.

Tuy nhiên, quá trình kinh doanh mặt hàng này cũng trải qua không ít khó khăn. “Tôi có rất nhiều kẻ thù, đó là các… công ty thuốc lá. Có nơi họ còn cho người tới xé cả poster, thậm chí thả đinh làm thủng lốp ô tô của mình nữa”, Ngọc kể.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
72018

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu