Thứ 6, 26/04/2024 07:02:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:13, 31/07/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUÂN SỰ TỈNH LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2015-2020

Chi bộ K72 vững mạnh toàn diện

Thứ 6, 31/07/2015 | 13:13:00 1,602 lượt xem

>> Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh trong tình hình mới
>> Đoàn kết, dân chủ, đổi mới
>> Đảng viên trẻ gương mẫu làm theo lời Bác dạy

BP - Ngoài nhiệm vụ cất bốc hài cốt mộ liệt sĩ khi sang nước bạn Campuchia, Đội K72 còn làm tốt công tác dân vận. Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người dân, tặng thuốc cho các cơ sở y tế nơi đơn vị đứng chân làm nhiệm vụ với tổng trị giá trên 30 triệu đồng. Giúp Tiểu đoàn Biên phòng 204, tỉnh Kratie và Tiểu khu Quân sự tỉnh 46,5 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà vào các ngày lễ, tết của nước bạn trị giá 20 triệu đồng. Giúp người dân 100 ngày công thu hoạch mì, tiêu, lúa… ở những nơi an táng hài cốt liệt sĩ.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt là những người có nhiều năm công tác, dày dạn kinh nghiệm trong thực tiễn, có phẩm chất chính trị tốt nên những năm qua, đội K72 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước, đồng thời xây dựng đơn vị nền nếp chính quy, môi trường văn hóa. Vì vậy, 5 năm liên tục Chi bộ Đội K72 đạt trong sạch vững mạnh.

 NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CHÍNH TRỊ

Nâng cao tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh toàn diện. Để làm được điều này, đơn vị luôn tạo điều kiện cho 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia các lớp học của Đảng ủy Quân sự tỉnh, các buổi tuyên truyền của chi bộ, nhất là các buổi nói chuyện chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Tỉnh ủy tổ chức... Từ đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã có ý thức, trách nhiệm đối với công việc được giao. Vì vậy, trong suốt nhiệm kỳ qua, 100% cán bộ, chiến sĩ không có biểu hiện duy ý chí hay suy thoái về đạo đức, lý tưởng.

Các cán bộ, chiến sĩ nỗ lực tìm kiếm, bốc cất hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia

Đơn vị còn chú trọng nâng cao thể lực và điều lệnh quân ngũ, kỹ thuật chiến đấu, sử dụng vũ khí, khí tài quân sự. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo ngày, tuần, tháng. Tùy theo nhiệm vụ mỗi đợt, từng giai đoạn mà chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề phù hợp để triển khai trong toàn đơn vị thực hiện. Giữ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách... nên trong nhiệm kỳ qua, 100% cán bộ, chiến sĩ bắn súng đạt yêu cầu và 100% cán bộ, chiến sĩ đạt loại khá, giỏi về điều lệnh đội ngũ và thể lực. 100% cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng đội K72 cho biết: “Song song với nhiệm vụ được giao, đơn vị quan tâm phát triển đảng viên mới. Hiện đơn vị có 25 đảng viên (đạt 100% nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra), trong đó 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiệm kỳ qua, đơn vị kết nạp được 14 đảng viên là những chiến sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự tại đơn vị”.

HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ

Xác định việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước là nhiệm vụ đặc thù của đơn vị. Để hoàn thành nhiệm vụ này cần phải dựa vào dân. Muốn tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền, nhân dân và quân đội nước bạn Campuchia, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu và giúp đỡ. Mỗi khi xuống địa bàn hoạt động, đơn vị đều thăm hỏi chính quyền địa phương, các chức sắc, ni sư nhà chùa, phối hợp với nước bạn tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người dân. Ngoài ra, đơn vị còn hướng dẫn phòng chống dịch bệnh, giúp dân làm đường, tặng sách vở cho học sinh nghèo... ở những nơi đơn vị dừng chân làm nhiệm vụ.

Khi thực hiện nhiệm vụ trên đất bạn Campuchia, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn như thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, mùa mưa sình lầy, địa hình phức tạp gây khó khăn cho việc cơ động lực lượng và bảo đảm hậu cần, kỹ thuật. Chiến sĩ Cao Tiến Huỳnh cho biết: “Việc tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt không hề đơn giản, do địa hình đã có nhiều thay đổi. Có những hài cốt chúng tôi phải đào tìm nhiều vị trí, nhiều ngày mới thấy”.

Trong nhiệm kỳ qua, đơn vị đã tổ chức 12 đợt ra quân thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 2 tỉnh Kratie, Kongpongthom và một số huyện thuộc tỉnh Kongpongcham và Mundulkiri (Campuchia). Kết quả đã quy tập được 379 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 29 mộ có tên và địa chỉ chính xác. Riêng 2 đợt của giai đoạn 2014- 2015, đội quy tập được 24 bộ hài cốt liệt sĩ trong nước, trong đó có 2 mộ có tên. Đại tá Nguyễn Văn Bình cho biết thêm: “Theo thông tin của các nhân chứng cung cấp thì hiện còn gần 200 mộ liệt sĩ nằm rải rác trên địa bàn tỉnh Kratie và Kongpongthom (Vương quốc Campuchia). Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tìm kiếm, bốc cốt để quy tập hài cốt liệt sĩ về nước an táng. Đối với những liệt sĩ có tên, chúng tôi liên hệ với thân nhân làm thủ tục nhận hài cốt đưa về địa phương đó an táng. Những hài cốt liệt sĩ chưa xác định được tên, chúng tôi tổ chức an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh”.   

T.Hương - M.Luận

  • Từ khóa
3133

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu