Thứ 6, 29/03/2024 01:40:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:49, 18/04/2015 GMT+7

Chi cục Thú y cảnh báo về cysteamine nhập lậu từ Trung Quốc

Thứ 7, 18/04/2015 | 06:49:00 104 lượt xem
BP - Trước đây, trong chăn nuôi (chủ yếu là nuôi heo) chất cysteamine được phép sử dụng để tăng trọng, tạo nạc. Cysteamine có thể làm heo tăng trọng khoảng 33%, tăng tỷ lệ nạc 4,6%, giảm tỷ lệ mỡ 8,5%. Chất cysteamine có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe con người và bị EU cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Theo phân tích của các nhà khoa học, cysteamine làm kích thích hoóc môn tăng trưởng, ảnh hưởng sức khỏe con người nên Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quyết định cấm nhập khẩu, lưu hành và sử dụng làm phụ gia thức ăn gia súc.

Chất cysteamine nhập lậu chủ yếu từ biên giới phía Bắc, được ngụy trang thay đổi bao bì, nhãn mác thành các sản phẩm phụ gia, men tiêu hóa... để bán ra thị trường. Nhiều trang trại chăn nuôi, người sản xuất thức ăn gia súc lợi dụng trộn chất cysteamine cho heo ăn để kiếm lời bất chính.

Ông Phạm Văn Hoang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: Sau khi có thông tin phản ánh của báo chí là “thần dược cysteamine” nhập lậu từ Trung Quốc được sử dụng tràn lan tại Hà Nội, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Văn Phúc, Cơ quan thú y vùng 6 và Cục Thú y phía Nam tăng cường quản lý, ngăn chặn chất tạo nạc, tăng trọng xâm nhập vào phía Nam. Đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất thức ăn gia súc, đại lý kinh doanh, xử lý nghiêm nếu phát hiện trộn chất cystemine. Ở các tỉnh, Chi cục Thú y phối hợp với lực lượng thanh tra ngành nông nghiệp thành lập các đoàn kiểm tra cơ sở buôn bán thú y, thức ăn gia súc và các trang trại, người chăn nuôi nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm nếu có, không để thịt heo thương phẩm bán ra thị trường có tồn dư chất tạo nạc, tăng trọng...

Chi cục Thú y Bình Phước khuyến cáo cơ sở buôn bán, người chăn nuôi, chủ trang trại nâng cao ý thức vì sức khỏe cộng đồng, không vì lợi nhuận phi pháp sử dụng cysteamine trong chăn nuôi heo.

P.Thảo

  • Từ khóa
38545

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu