Thứ 6, 29/03/2024 18:55:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:46, 22/02/2019 GMT+7

Chỉ là sự mê muội!

Thứ 6, 22/02/2019 | 10:46:00 174 lượt xem
BP - Cúng sao giải hạn là tập tục xuất phát từ Trung Quốc, nhưng hiện phát triển khá mạnh ở nước ta. Người đến chùa cúng giải hạn với niềm tin bớt rủi ro do sao xấu “chiếu mạng”. Họ sẵn sàng chi tiền triệu, chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng cho việc này. Trong khi đó chỉ là sự mê tín đến mê muội...

Gần đây, nhiều chùa đã kết hợp cúng sao giải hạn vào nghi lễ cầu an, giúp nhiều người có cơ hội kính Phật, tin vào nhân - quả, cúng dường để cùng làm việc thiện. Nếu dừng lại ở đó thì rất tích cực, bởi vì giáo lý nhà Phật dạy rằng: “Muốn biết quá khứ chúng ta đã gieo nhân gì thì cứ nhìn cái quả mà chúng ta đang lãnh. Muốn biết tương lai chúng ta ra sao thì cứ nhìn cái nhân chúng ta đang gieo trồng trong hiện tại”. Gieo nhân nào thì gặt quả đó, thành công hay thất bại trong đời người không do ai ban phát, mà do chúng ta tạo nên. Tất cả đều do tâm, khẩu và ý của mỗi người tạo ra, nhân duyên xấu hay tốt đều do chúng ta tạo tác để trổ quả... Vậy mà nhiều người vẫn cuồng tín, đổ xô đăng ký dâng sao, giải hạn với nỗi sợ hãi và lo âu vô cớ, rồi bỏ tiền bạc, thời gian vào những cuộc “mặc cả” với thế giới siêu hình để an ủi bản thân.

Việc bỏ ra cả đống tiền để cúng sao giải hạn đang tiếp tay cho các hủ tục mê tín dị đoan có cơ hội sống lại và hoạt động công khai. Sự sai lầm trong văn hóa tâm linh này nếu không được ngăn chặn sẽ thành hủ tục mê tín lan rộng trong cộng đồng, làm mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức của người dân một cách vô bổ. Cuộc sống xô bồ, bon chen, ganh đua hiện tác động không nhỏ đến lòng tham của nhiều người. Họ tin rằng, nếu có lễ dâng lên Phật, thần thánh, chắc chắn sẽ được độ trì và nếu càng dâng nhiều lễ càng nhận được nhiều “lộc”, chứ họ không nghĩ tới việc tu tâm dưỡng tính, sống có ích trong cộng đồng. Đây là một sự “mặc cả”, đổi chác, mua bán với thế giới thần linh.

Nếu đã tin vào tâm linh, Phật pháp hãy nhớ làm việc thiện sẽ gặp điều lành, làm việc ác ắt bị hậu quả thích đáng. Cúng giải hạn chỉ là nhu cầu tâm linh để lòng được bình an. Chứ dâng sao giải hạn, đi chùa cầu, cúng xong lại làm việc phạm pháp thì thần thánh nào cứu được? Phật ở tại tâm, khi chúng ta có sự tôn kính, thành tâm thì nơi nào cũng có thể cầu nguyện, không bắt buộc phải đến chùa. Ông bà ta cũng đã răn dạy: “Thứ nhất là tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa”. Mỗi con người trong gia đình sống tốt, tâm sáng thì sẽ được hưởng quả ngọt...

Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Công văn số 73/VHCS-NSVH đề nghị sở văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tại địa phương có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời hiện tượng biến tướng trong hoạt động cúng, dâng sao giải hạn, lợi dụng nhu cầu chính đáng của người dân để trục lợi. Đây là vấn đề rất đáng được các ngành chức năng và chính quyền các cấp quan tâm, phối hợp thực hiện để loại bỏ tận gốc hủ tục mê tín. Đồng thời bảo vệ sự trong sáng của tín ngưỡng, không làm mất thời gian, tiền bạc và công sức của nhân dân; để những kẻ “buôn thần, bán thánh” không còn đất sống, vì một xã hội văn minh, hiện đại.

An Nhiên

  • Từ khóa
109053

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu