Thứ 6, 19/04/2024 22:58:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:09, 28/06/2016 GMT+7

KỶ NIỆM 15 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM (28-6-2001 - 28-6-2016)

Chia sẻ và yêu thương tạo nên hạnh phúc gia đình

Thứ 3, 28/06/2016 | 15:09:00 110 lượt xem
BP - Từ ngàn đời nay, gia đình luôn được coi là “tế bào xã hội”, đồng thời cũng là nơi hình thành những giá trị đạo đức để xây dựng xã hội. Bởi thế, giữ gìn văn hóa gia đình là việc cần thiết, liên tục để thực sự làm nền tảng cho tổ ấm của mỗi người.

Gia đình ba thế hệ của anh Nghĩa, ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi luôn tràn ngập yêu thươngGia đình ba thế hệ của anh Nghĩa, ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi luôn tràn ngập yêu thương

Gia đình luôn là chỗ dựa

“Mỗi lúc đi làm rẫy về hay khi gặp khó khăn trong cuộc sống, tôi lại chọn cách cùng vui chơi với vợ con để giải tỏa căng thẳng. Gia đình luôn cho tôi chỗ dựa vững chắc sau những buồn vui ngoài xã hội” - anh Điểu Lý, ấp 5, xã Minh Hưng (Bù Đăng) trải lòng khi nói về gia đình mình. Là Bí thư chi bộ năng nổ và nhiệt huyết của ấp 5, anh Điểu Lý luôn biết đoàn kết, khéo léo điều hành đưa chi bộ có 100% đảng viên là đồng bào dân tộc S’tiêng nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh.

Không chỉ giỏi việc nước, gia đình anh Điểu Lý còn là tấm gương cho nhiều gia đình học tập. Vợ sinh con một bề nhưng với anh “trai hay gái đều không quan trọng, miễn sao vợ chồng luôn yêu thương nhau và chăm lo cho các con đầy đủ”. Bởi thế, hai con trai của anh không chỉ biết phụ việc nhà và vườn rẫy cho ba mẹ mà còn đạt thành tích cao trong học tập nhiều năm. Chị Thị Ngọc (vợ anh Lý) cũng là hội viên hội phụ nữ tích cực và gương mẫu trong hoạt động xã hội. Anh Lý cho biết: “Để xây dựng gia đình hạnh phúc, tôi nghĩ vợ chồng, con cái phải đoàn kết, hiểu nhau, chia sẻ thương yêu và cùng nhau xây dựng”.

Lấy chuẩn mực gia đình từ ông bà

Gia đình anh Triệu Văn Nghĩa, ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi (Đồng Phú) gìn giữ được  nền nếp truyền thống của gia đình từ thời ông bà. Vào Bình Phước lập nghiệp từ năm 2004, nhờ chăm chỉ lao động và biết cách tiết kiệm, đến nay vợ chồng anh Nghĩa đã có 3 ha điều, 3 ha cao su, 8 sào lúa, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Hạnh phúc hơn khi anh chị luôn gìn giữ nền nếp gia đình 3 thế hệ cùng sinh sống đầm ấm bên nhau dưới một mái nhà. 

Chị Hà Thị Thúy (vợ anh Nghĩa) chia sẻ: Gia đình tôi có được cuộc sống hạnh phúc, nền nếp là nhờ sự chuẩn mực của ông bà. Từ lúc mới về làm dâu, tôi được mẹ chồng hướng dẫn những tục lệ của gia đình, dân tộc. Rồi các dịp lễ, tết, bà lại cùng các con tự tay làm những món bánh truyền thống, truyền dạy con cháu văn hóa dân tộc... Dẫu sức khỏe không được tốt như trước nhưng ông bà vẫn yêu thích lao động, phụ con cái công việc vườn rẫy, đảm nhận cả việc nhà và khuyến khích con cháu tham gia phong trào văn nghệ, thể thao... Bởi thế, không chỉ đảm đang việc nội trợ, chị Thúy còn tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, bóng chuyền với đơn vị bạn trong huyện và ngoài khu vực. Các con trai, gái từ nhỏ đã luôn tự giác giúp đỡ việc nhà cho cha mẹ; thương yêu mọi người xung quanh và nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc. 

Bà Triệu Thị Hà, người dân cùng ấp cho biết: Gia đình anh Nghĩa - chị Thúy rất chịu khó lao động, luôn nói đi đôi với làm, nếp sống gia đình mẫu mực, hòa thuận nên chúng tôi tin tưởng.

Tích cực hoạt động xã hội

Gia đình anh Nguyễn Thành Phương - chị Nguyễn Thị Thùy Trang ở tổ 1B, khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình (Đồng Xoài) lại luôn đồng cam cộng khổ, chia sẻ công việc gia đình cũng như kinh doanh phát triển kinh tế. Dù công việc sửa xe ôtô, kinh doanh bận rộn, anh chị vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người Tổ trưởng tổ 1B, Chi hội trưởng phụ nữ khu phố. Chị Trang chia sẻ: “Ở nhà hàng trăm việc không tên, ra khỏi nhà càng bận rộn. Nhưng niềm vui được nhân đôi bởi mình đã góp phần giúp nhiều người, nhiều gia đình sống vui khỏe, hạnh phúc, khu phố yên bình”.

Hoàn thành công việc của người tổ trưởng, anh lại tranh thủ “khám bệnh” cho xe. Hiện gara sửa xe ôtô Hạnh Phương của gia đình do anh Phương làm thợ chính. Mỗi chiếc xe đến sửa đều do anh tự tay kiểm tra “bệnh” rồi mới chỉ rõ hướng sửa chữa cho 4 người thợ. Người dân ở khu phố Tân Trà 1 cho biết, bán quán cơm vất vả và kín thời gian nhưng khi Chi hội phụ nữ khu phố chưa có người “đứng mũi chịu sào” chị Trang đã đồng ý đảm nhận. Trực tiếp nhìn thấy Chi hội trưởng phụ nữ kiêm y tế thôn đưa từng viên thuốc tới mỗi gia đình có người già, trẻ em bị bệnh, người dân Tân Trà 1 càng cảm phục, tin yêu chị. Đến nay, chị Trang đang cùng chồng làm tiếp nhiệm kỳ thứ hai.

Anh Phương nói: “Dù bận rộn với việc kinh doanh của gia đình hay hoạt động xã hội, tôi vẫn không quên động viên, hỗ trợ vợ. Những ngày lễ, tết, tôi sắp xếp thời gian đưa vợ và các con đi chơi để vun đắp thêm tình yêu thương gia đình. Tôi hy vọng các ông chồng dù bận rộn với công việc cũng nên dành thời gian chia sẻ và trao gửi yêu thương với các thành viên trong gia đình để cuộc sống luôn có niềm vui. 

 Liên Thơ

  • Từ khóa
55463

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu