Thứ 6, 29/03/2024 15:33:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:06, 06/06/2017 GMT+7

Chiêu bài mới trong chiến lược “diễn biến hòa bình”

Thứ 3, 06/06/2017 | 07:06:00 5,118 lượt xem

BP - LTS: Nghị quyết hội nghị giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng khóa VII đã khẳng định “Diễn biến hòa bình” (DBHB) là một trong 4 nguy cơ của cách mạng Việt Nam. “DBHB” và đấu tranh chống “DBHB” là cuộc đấu tranh giai cấp đầy cam go, khó khăn, phức tạp, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch liên tục đưa ra những luận điệu mới hết sức tinh vi, xảo quyệt.

tinh vi, xảo quyệt

Sau khi Đảng ta ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; đặc biệt là chúng ta tiến hành kỷ luật một số cán bộ, đảng viên do các khuyết điểm trong thời gian giữ cương vị trước đây, các thế lực thù địch đang ra sức rêu rao, tuyên truyền cho một luận điểm phản động mới hết sức tinh vi, xảo quyệt. Chúng cho rằng, Việt Nam hiện nay không cần phải chống “DBHB” mà cần tập trung ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, Nhà nước.

Theo chúng, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, các nước có chế độ chính trị khác nhau đã hợp tác với nhau, thậm chí là đối tác toàn diện, đối tác chiến lược của nhau như Việt Nam với Vương quốc Anh, Cộng hòa Liên bang Đức, Nhật Bản, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ..., vì vậy chiến lược “DBHB” đã kết thúc sứ mệnh của nó. Mặt khác, chúng cố tình lờ đi mối liên hệ giữa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với “DBHB” để đưa ra luận điểm: Đảng Cộng sản Việt Nam không kêu gọi chống diễn biến hòa bình nữa, mà tập trung ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; và rằng: Việc chúng ta tập trung xử lý kỷ luật các cán bộ, đảng viên thời gian qua đã chứng minh cho điều đó.

Cần phải khẳng định ngay rằng, sự thay đổi giọng điệu nói trên thực chất chỉ là một bước để thực hiện “DBHB” trong bối cảnh mới của Việt Nam. Đó là thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, gây mơ hồ, mất cảnh giác, “ru ngủ” những ai chưa hiểu tường tận về bản chất của chiến lược “DBHB”. Có thể kể ra một số lý do sau:

Một là, Đảng ta vẫn tiếp tục khẳng định, trong khi chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, chúng ta cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “DBHB” của các thế lực thù địch. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng chỉ rõ: “Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới, nguy cơ diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta”.

Hai là, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là hệ quả tất yếu của chiến lược “DBHB” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta. Trước sự chống phá quyết liệt của chủ nghĩa đế quốc, các thế lực thù địch bằng chiến lược “DBHB” và ảnh hưởng tiêu cực từ mặt trái cơ chế thị trường, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thiếu bản lĩnh chính trị, phai nhạt lý tưởng dẫn đến thoái hóa biến chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vì vậy, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cũng là đấu tranh phòng, chống “DBHB” của các thế lực thù địch.

Ba là, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ diễn ra trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chứ không phải toàn Đảng, toàn xã hội. Do đó, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng chính là một nội dung, biện pháp cụ thể trong toàn bộ các giải pháp đấu tranh phòng, chống “DBHB” của Đảng ta.

Bốn là, hiện nay các thế lực thù địch vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “DBHB” chống phá cách mạng nước ta. Chúng lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, dân tộc, tôn giáo và những yếu kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình; cổ xúy cho lối sống hưởng thụ, thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa. Đồng thời, chúng cấu kết với các phần tử cơ hội và bất mãn chính trị hoạt động ráo riết, chống phá cách mạng ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn.

Phòng, chống “DBHB” với những biểu hiện mới hiện nay

Từ những nhận định nêu trên, có thể khẳng định, cuộc đấu tranh chống chiến lược “DBHB” của toàn Đảng, toàn dân ta phải được nâng lên một tầm cao mới, thiết thực và hiệu quả hơn. Đây là cuộc đấu tranh cam go, phức tạp, quyết liệt, trên tất cả lĩnh vực, của tất cả các lực lượng. Vì vậy, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung những biện pháp cơ bản:

Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi tầng lớp nhân dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc, toàn diện về chiến lược “DBHB”, về âm mưu chống phá, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta là mục tiêu xuyên suốt, nhất quán, không thay đổi của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Và hiện nay, âm mưu, thủ đoạn đó được chúng che đậy bằng những luận điểm, hành động hết sức tinh vi, xảo quyệt.

Thứ hai, tăng cường đấu tranh có hiệu quả trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch xác định tư tưởng, văn hóa là mũi đột phá trong chiến lược “DBHB”. Vì vậy, đấu tranh phòng, chống “DBHB” phải góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng, trọng tâm là làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội.

Thứ ba, tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm, triệt để các vấn đề bức xúc nổi lên trong xã hội thời gian qua. Đấu tranh phòng, chống “DBHB” là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân. Vì vậy, chúng ta phải tập trung giải quyết dứt điểm, triệt để các vấn đề xã hội bức xúc như tham nhũng, quan liêu, hách dịch, cửa quyền với nhân dân; tình trạng chạy chức, chạy quyền, lợi ích nhóm; tình trạng ô nhiễm môi trường. Niềm tin của nhân dân là bức tường vững chắc nhất chống lại chiến lược “DBHB”.

Hồng Vân
Bộ CHQS tỉnh

  • Từ khóa
2626

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu