Thứ 7, 20/04/2024 13:42:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:43, 29/09/2016 GMT+7

Chile nỗ lực điều tra nguyên nhân cá voi chết hàng loạt

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 29/09/2016 | 15:43:00 79 lượt xem
BPO - Việc nhiều trường hợp cá thể cá voi bị chết và dạt vào bờ ở các bãi biển miền Bắc Chile trong những tháng gần đây đang đặt dấu hỏi lớn cho các nhà khoa học nước này.
Một con cá voi đã chết trên bờ biển của vùng Coquimbo

Giới khoa học nghi ngờ chính hiện tượng biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến nhiều đàn cá voi di chuyển từ phía Nam đến phía Bắc, từ đó làm "dân số" cá voi tăng mạnh tại các vùng biển ở miền Bắc.

Sau vụ hàng trăm con các voi chết và dạt vào bờ ở các bãi biển miền Nam hồi năm ngoái, giờ đây hiện tượng này lại xuất hiện ở các bãi biển miền Bắc, một điều rất hiếm gặp trước đây.

Theo đó, các chuyên gia đến từ Cơ quan Dịch vụ nông nghiệp và ngư nghiệp quốc gia (Sernapesca) cho biết đã phát hiện sự gia tăng các trường hợp các voi mắc cạn tại các bãi biển ở miền Bắc và "đây là một điều rất kỳ lạ."

Thông thường, loài cá voi thường di chuyển đến phía Bắc từ tháng 11/2015 đến 3/2016 để tránh mùa Đông ở miền Nam.

Trao đổi với báo giới ngày 28-9, giáo sư Frederick Toro đến từ Đại học Andres Bello cho rằng sở dĩ số lượng cá voi "nở rộ" trong những năm gần đây ở các vùng biển phía Bắc có thể là do sự gia tăng số lượng các loài nhuyễn thể - một loài giáp xác là thức ăn chính của cá voi.

Theo giáo sư Toro, chính hiện tượng biến đổi khí hậu có thể đã khiến các loài nhuyễn thể này tăng trưởng mạnh, từ đó làm gia tăng số lượng cá voi tại đây.

Trong khi đó, nhà sinh vật học Gerardo Cerda đến từ Sernapesca cho rằng việc ngày càng có nhiều cá voi mắc cạn có thể là hậu quả tự nhiên của việc "dân số" cá voi tăng vọt trong khu vực.

Cũng theo chuyên gia Cerda, đối với trường hợp một cá thể cá voi lưng xám dài 14m bị chết và dạt vào bờ biển tại thành phố Coquimbo hồi cuối tuần qua, các nhà khoa học đã loại trừ khả năng vụ việc này có liên quan đến các thuyền đánh cá hay các yếu tố con người. Họ cho rằng con cá voi này chết do bị bệnh lý hoặc tuổi tác.

Theo thống kê, kể từ đầu năm đến nay, giới chức Chile đã ghi nhận ba trường hợp các voi mắc cạn tại các bãi biển ở miền Bắc. Năm ngoái, số lượng cá voi chết và trôi dạt vào các bãi biển ở miền Nam Chile lên tới con số 330 và mới đây nhất, hồi tháng Bảy vừa qua, 70 xác cá voi đã được tìm thấy ở khu vực này.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại các khu vực nuôi thả và ngoài khơi bờ biển Chile là tác động từ hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino làm tăng nhiệt độ nước biển.

Nước biển ấm lên thúc đẩy hiện tượng "thủy triều đỏ" còn được biết đến như là những đợt bùng phát tảo biển nở hoa gây hại, làm tăng sản xuất các độc tố tự nhiên cũng như giảm oxy hòa tan trong nước biển.

Các hậu quả dễ thấy nhất của "thủy triều đỏ" là làm chết động vật hoang dã ở biển và các loài sống ven biển.

  • Từ khóa
75442

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu