Thứ 7, 20/04/2024 09:32:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:39, 21/06/2015 GMT+7

Chính sách tín dụng mới cho tam nông

Chủ nhật, 21/06/2015 | 13:39:00 1,632 lượt xem
BPO - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Nghị định này thay thế Nghị định số 2010/NĐ-CP và có những điểm mới như sau:

Thứ nhất, nghị định mới đã bổ sung đối tượng vay vốn là cá nhân, hộ gia đình đang sinh sống trên địa bàn thành phố, thị xã nhưng tham gia sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp.

Thứ hai là quy định các tổ chức đầu mối (doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã) tham gia mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được vay vốn không có tài sản bảo đảm lên tới 70 đến 80% giá trị của dự án, phương án sản xuất kinh doanh.

Thứ ba là nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm đối với các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, chủ trang trại, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã...lên gấp 1,5 đến 2 lần so với quy định hiện nay.

Thứ tư là khuyến khích khách hàng vay vốn tham gia mua bảo hiểm trong nông nghiệp thông qua việc quy định tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay với ức tối thiểu 0,2%/năm so với lãi suất của các khoản cho vay cùng loại và có thời hạn tương ứng.

Thứ năm là nghị định đã quy định cụ thể hơn về nguyên tắc, quy trình xử lý các khoản nợ vay gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Cụ thể tại khoản 1, Điều 12 của nghị định này quy định rõ: Trường hợp khách hàng chưa trả được nợ đúng hạn cho tổ chức tín dụng do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, tổ chức tín dụng xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng; đồng thời căn cứ vào tính khả thi của dự án, phương án sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng để xem xét cho vay mới nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, thực hiện trả được nợ cũ và nợ mới cho tổ chức tín dụng.

Thứ sáu là khuyến khích các tổ chức tín dụng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn qua quy định về trích lập dự phòng rủi ro, hỗ trợ nguồn vốn và các công cụ điều hành chính sách tiền tệ khác.

Thứ bảy là nghị định đã quy định cá nhân, hộ gia đìnhvay vốn tại tổ chức tín dụng không phải nộp lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản tại cơ quan thực hiện chứng thực hợp đồng và lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm tại cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm.

TH

  • Từ khóa
22603

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu