Thứ 6, 29/03/2024 02:59:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:19, 25/03/2016 GMT+7

Đồng lòng chống hạn

Thứ 6, 25/03/2016 | 14:19:00 210 lượt xem

BP - 22-3 hằng năm được Liên hiệp quốc chọn là Ngày nước thế giới. Hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ đều tổ chức những hoạt động thiết thực để kêu gọi sự quan tâm của toàn nhân loại về tầm quan trọng đặc biệt của tài nguyên nước. Đồng thời kêu gọi lãnh đạo các nước xây dựng chính sách để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quý giá, đặc biệt quan trọng này.

Ngày nước thế giới năm 2016 có chủ đề “Nước và việc làm”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức các hoạt động hưởng ứng tại tỉnh Thanh Hóa. Ngày nước diễn ra trong thời điểm 43/63 tỉnh, thành phố ở nước ta chịu thiệt hại nặng nề của hạn hán. Trong đó, 12 tỉnh đã công bố tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn; hàng triệu người bị thiếu nước sinh hoạt, hàng trăm ngàn héc ta cây trồng và vật nuôi thiệt hại nặng nề. Từ “cuộc chiến” với thiên tai, tấm lòng giữa người với người lại dâng cao hơn tất cả.

Ngay từ giữa tháng 2, hàng loạt hoạt động góp sức cùng đồng bào các tỉnh bị hạn hán đã được tổ chức bằng nhiều việc làm cụ thể, tuy chưa trở thành phong trào, cuộc vận động. Tiếp đó, ngày 18-3-2016, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cứu trợ khẩn cấp 4 tỷ 235 triệu đồng cho 11 ngàn hộ dân thuộc 11 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn gây ra. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng kêu gọi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ và nhân dân cả nước chung tay, góp sức ủng hộ đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Tại Bình Phước, chống hạn, lo nước sinh hoạt và sản xuất cho người dân được coi là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Tại buổi làm việc với Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 14-3, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã yêu cầu ngành nông nghiệp và chính quyền các huyện, thị xã có kế hoạch tổng thể để chống hạn, đồng thời huy động các đoàn thể chính trị - xã hội chở nước cho dân. Bí thư, chủ tịch các huyện, thị xã đều đã xuống cơ sở đốc thúc biện pháp chống hạn; tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm nước trong sản xuất cũng như sinh hoạt; hỗ trợ kịp thời các khu dân cư thiếu nước bằng nhiều biện pháp thiết thực như trang bị thêm vật dụng chứa nước, khoan giếng nước tập trung theo phương pháp nhà nước và nhân dân cùng làm...

Trước thực trạng hạn hán diễn ra khốc liệt, bắt đầu từ ngày 17-3, UBND huyện Lộc Ninh đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp chở nước hỗ trợ người dân 3 xã Lộc Thịnh, Lộc Thành, Lộc Hưng. Ngày 18-3, UBND huyện Lộc Ninh đã đầu tư 2 bồn nước inox (4.000 lít/bồn) cho ấp Ba Ven và khu định canh định cư 12 hộ Khơme ở ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh bị thiếu nước nghiêm trọng. Đồng thời chỉ đạo ngành chức năng phối hợp các xã khoan 5 giếng khoan công nghiệp, với kinh phí 1,5 tỷ đồng giúp người dân có nước sinh hoạt. Huyện Bù Đốp cũng lên kế hoạch ứng 1,5 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng hỗ trợ người dân chống hạn, trong đó ưu tiên khoan giếng để cấp nước sinh hoạt. Từ đề nghị của Hội Chữ thập đỏ Bình Phước, ngày 20-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương đã trao tặng 200 phần quà cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 xã Thiện Hưng, Hưng Phước, Phước Thiện của huyện Bù Đốp gặp khó khăn về nước sinh hoạt và nước sản xuất với tổng trị giá trên 70 triệu đồng... Cùng với Nhà nước và các đơn vị, tổ chức, trong cộng đồng cũng đã xuất hiện nhiều cá nhân, hộ dân hỗ trợ nhau từng can nước; vần đổi công, cho vay không lãi suất để đào ao, vét giếng; chia sẻ kinh nghiệm đối phó với hạn hán. Những việc làm trên thật đáng quý, thể hiện đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam “Thương người như thể thương thân”.

Dự báo tình hình hạn hán năm nay sẽ còn kéo dài trong vài tháng tới. Nhằm giảm bớt tổn thất, thiệt hại do hạn hán gây ra, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân, tự thân mỗi gia đình cần có những chiến lược trung, dài hạn để chống biến đổi khí hậu, trong đó liên quan trực tiếp đến nguồn nước. Đó cũng là cách để thực hiện chủ đề của Ngày nước thế giới 2016.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu