Thứ 5, 25/04/2024 20:04:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:31, 07/11/2018 GMT+7

Chỉnh trang cửa ngõ Đồng Xoài: Phải chờ đến bao giờ?

Thứ 4, 07/11/2018 | 14:31:00 396 lượt xem
BP - Đường ĐT741 đoạn từ cổng chào thị xã Đồng Xoài thuộc xã Tiến Hưng đến ngã ba trạm điện, phường Tân Xuân được coi là đoạn cửa ngõ của thị xã Đồng Xoài và cũng gần 1 tháng nữa sẽ là cửa ngõ của thành phố Đồng Xoài. Tuy nhiên nhiều năm nay, những hình ảnh nhếch nhác, xấu xí, mất mỹ quan đô thị trên đoạn này dù nhiều lần UBND thị xã có văn bản, làm việc trực tiếp, các cơ quan báo chí đưa tin, phản ánh nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhếch nhác, nguy hiểm

Vỉa hè bị “băm nát”, nắp cống hư bể, cây xanh bị chết, nghiêng ngả không được chăm sóc, cỏ dại um tùm từ 2 bên vỉa hè đến dải phân cách đường có trồng hoa. Đoạn thì người dân đổ xà bần, trồng hoa màu khắp vỉa hè, đoạn bị nước thải tràn lênh láng mặt đường do cống thoát nước không phát huy tác dụng. Rồi những đoạn nước chảy xiết tạo thành hố sâu cả nửa mét ngay trên vỉa hè. Đó là những hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên đường ĐT741 đoạn từ cổng chào trên địa bàn xã Tiến Hưng đến ngã ba trạm điện, phường Tân Xuân suốt nhiều năm qua.

Hàng chục hố ga bị bể nắp tạo thành những cái bẫy nguy hiểm - Ảnh: K.B

Kinh doanh ngay mặt tiền đường ĐT741, ông Nguyễn Mạnh, phường Tân Xuân, không khỏi ngao ngán vì sự xuống cấp, hư hại trên đoạn đường này. Vỉa hè bị hư hỏng, nhiều gia đình phải tự đổ xi măng để thuận tiện đi lại nhưng những nắp hố ga liên tục hư hỏng, trở thành những “cái bẫy”. Ông Mạnh bức xúc: “Đoạn này học sinh, người dân đi lại nhiều. Các nắp hố ga hư hỏng gây nguy hiểm cho người dân, học sinh qua lại, đặc biệt là từ các hẻm chạy ra gặp đường gồ ghề rất dễ bị tai nạn”.

Cũng có nhà trên tuyến đường ĐT741, ông Nguyễn Anh Huy ở khu phố Tân Trà II, phường Tân Xuân rất bức xúc. Ông cho biết, đường điện chiếu sáng bật, mở bất thường, có hôm 22 giờ đã tắt, dẫn đến các vụ tai nạn trên đoạn đường này, an ninh trật tự địa bàn cũng bị ảnh hưởng. Hố ga thường xuyên hư hỏng, vỉa hè bị “băm nát”. Nhiều hố sâu được hình thành ngay trên vỉa hè do mỗi trận mưa lớn, nước chảy xiết, cuốn theo đất, đá khiến người dân phải đi bộ xuống lòng đường gây mất an toàn giao thông. Hoa ở dải phân cách giữa đường, 2 bên vỉa hè trở thành vườn cỏ hoang do không ai chăm sóc. Hầu như các đợt tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND, cử tri đều có ý kiến phản ánh về tình trạng này nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chờ động thái từ đơn vị quản lý

Chủ động trong công tác chỉnh trang đô thị chào đón Đồng Xoài lên thành phố, xã Tiến Hưng đã vận động, tuyên truyền nhân dân trên địa bàn dọn vệ sinh, tạo cảnh quan đô thị. Tại tuyến đường ĐT741 đi qua địa bàn, UBND xã đã thuê nhiều máy xúc, nhân công để dọn dẹp hàng trăm khối đất đá, xà bần, cỏ rác 2 bên vỉa hè. Tuy nhiên, với các nắp hố ga bể, những đoạn đường nhếch nhác do vỉa hè bị hư hỏng, gồ ghề thì xã rất khó xử lý do kinh phí cũng như không thuộc thẩm quyền quản lý. Nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã phản ánh tình trạng này. UBND thị xã Đồng Xoài cũng đã có công văn đề nghị cơ quan quản lý quan tâm kiểm tra, có biện pháp trồng dặm, chăm sóc, tạo tán hệ thống cây xanh (dải phân cách giữa) và sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng trên đường ĐT741. Từ đó, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được cải thiện bao nhiêu.

Theo UBND thị xã Đồng Xoài, hiện nay, tuyến đường ĐT741 đoạn từ Bàu Trư (xã Tân Lập, huyện Đồng Phú) đến thị xã Đồng Xoài (đoạn ngã ba giao với đường Nguyễn Huệ) đang được Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé quản lý và khai thác theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao. Trong đó gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật: vỉa hè, thoát nước, nắp hố ga, cây xanh, điện chiếu sáng...

Để cảnh quan đô thị sạch, đẹp, văn minh và an toàn, UBND thị xã đang tiếp tục có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé quan tâm thực hiện, nhất là khi chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa Đồng Xoài chính thức trở thành thành phố.

Đức Hinh

  • Từ khóa
94479

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu