Thứ 6, 19/04/2024 01:19:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:59, 20/08/2016 GMT+7

Hiến máu tình nguyện - cho đi là nhận lại

Thứ 7, 20/08/2016 | 14:59:00 220 lượt xem
BP - Thời gian qua, xã Đồng Tâm (Đồng Phú) luôn đạt và vượt chỉ tiêu về hiến máu tình nguyện (HMTN). Nhiều năm liền, Hội Chữ thập đỏ xã Đồng Tâm được Trung ương Hội, UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào HMTN.

Ông Nguyễn Trường Xuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho biết: Thời gian đầu, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Nhiều người chưa hiểu đầy đủ về HMTN, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, gia đình không đồng tình. Các tình nguyện viên vận động còn thiếu kinh nghiệm, ảnh hưởng đến tâm lý người dân. Qua mỗi đợt hiến máu, các tình nguyện viên dần nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng, kiên trì vận động, thuyết phục và đã thành công.

Hằng năm, phong trào HMTN ở xã Đồng Tâm luôn đạt và vượt chỉ tiêu huyện giaoHằng năm, phong trào HMTN ở xã Đồng Tâm luôn đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao

Ban chỉ đạo vận động HMTN xã xây dựng, triển khai kế hoạch vận động đến từng ấp, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Trong các ngày hội hiến máu nhân đạo, hay các cuộc họp khu dân cư, hội phụ nữ, đoàn thanh niên... cán bộ tuyên truyền của hội thường xuyên trao đổi những thông tin về hiến máu để giúp mọi người tự tin, vui vẻ, yên tâm khi tham gia HMTN. Không chỉ đẩy mạnh, nâng cao chất lượng tuyên truyền, xã còn cử cán bộ hội tham gia các lớp tập huấn tuyên truyền viên cơ sở về vận động người tham gia HMTN.

Năm 2007, Hội Chữ thập đỏ xã thành lập Câu lạc bộ HMTN với 8 thành viên nòng cốt luôn nhiệt huyết, sẵn sàng hiến máu bất kỳ lúc nào. Các thành viên tích cực tuyên truyền, vận động đoàn, hội viên và nhân dân tại địa bàn cùng tham gia HMTN. Năm 2011, chị Nguyễn Thị Nghị, ngụ ấp 2 bị bệnh tim phải cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, được bác sĩ chỉ định truyền máu gấp để mổ tim. Trong lúc nguy cấp, người nhà đã liên hệ với Câu lạc bộ HMTN xã Đồng Tâm. Chỉ sau thời gian ngắn, các thành viên đã có mặt, nhanh chóng làm thủ tục, tình nguyện hiến tặng 4 đơn vị máu kịp thời cứu nguy cho chị. Nghĩa cử của các thành viên đã để lại lòng biết ơn sâu nặng cho chị Nghị. “Tôi vô cùng biết ơn các thành viên Câu lạc bộ HMTN xã đã hiến tặng máu giúp tôi có được cuộc sống hôm nay. Mong rằng ngày càng có nhiều hơn những tấm lòng tình nguyện để bệnh nhân hiểm nghèo có cơ hội được cứu sống” - chị Nghị nói. Đó chỉ là một trong rất nhiều bệnh nhân đã được cứu sống kịp thời từ những giọt máu hồng của các tình nguyện viên. Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ đã hiến được hơn 200 đơn vị máu cho các bệnh viện, bệnh nhân cần máu.

Nhờ vậy, phong trào HMTN tại xã ngày càng lan tỏa, xuất hiện nhiều gia đình và cá nhân tiêu biểu, như: Gia đình anh Trần Hoàng Khải ở ấp 4 có 7 người tham gia HMTN từ nhiều năm nay, anh Khải hiến máu hơn 30 lần, em trai Trần Hoàng Vũ (Chủ nhiệm Câu lạc bộ HMTN) hiến 29 lần. Anh Vũ cho biết: “Hiến máu là nghĩa cử cao đẹp, mình không có tiền bạc thì hiến máu cũng là cách làm từ thiện ý nghĩa. Bất kỳ khi nào xã hội cần, tôi sẵn sàng tham gia, mình cho đi tức là đã được nhận rồi”. Chị Nguyễn Thị Bình ở ấp 6 đã 23 lần hiến máu nói: “Tôi thấy hiến máu có nhiều lợi ích. Mỗi lần hiến máu là một đợt kiểm tra sức khỏe bản thân. Hơn thế, chỉ cần nghĩ đến những giọt máu của mình góp phần cứu sống một ai đó, tôi đã thấy hạnh phúc rồi”.

Minh Hiền

  • Từ khóa
56330

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu