Thứ 6, 19/04/2024 04:35:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:26, 02/11/2017 GMT+7

Cho đường thêm xanh

Thứ 5, 02/11/2017 | 08:26:00 349 lượt xem
BP - Cây lạc dại được nhà vườn trồng để chống xói mòn, giữ độ ẩm cho vườn cây, nay được hội viên Chi hội phụ nữ ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương (Bình Long) trồng hai bên lề đường bê tông liên tổ, liên gia. Nhờ những con đường hoa từ cây lạc dại, diện mạo nông thôn ở ấp Thanh Hải ngày càng khởi sắc.

Hội viên phụ nữ ấp Thanh Hải chăm sóc cây lạc dại đoạn trước cổng chào ấp  

Bà Nguyễn Thị Thư, tổ 6, ấp Thanh Hải năm nay 68 tuổi nhưng từ khi Chi hội phụ nữ ấp phát động trồng cây lạc dại hai bên lề đường bà rất nhiệt tình hưởng ứng. Thấy cỏ mọc, bà rủ chị em hàng xóm cùng nhau nhổ cỏ, nhờ thế đoạn đường bê tông dài hơn 300m đi qua phần đất nhà bà và 2 hội viên luôn mướt màu xanh cây lạc dại. Bà Thư cho biết: Nhìn hoa nở, đường đẹp, tôi vui và phấn khởi lắm, bản thân như trẻ ra. Trước đây, tôi dự định chuyển đến ở nơi có đường sá thuận lợi nhưng từ khi xây dựng nông thôn mới, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, không khí trong lành nên gia đình tôi quyết định gắn bó với nơi này.

Phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong xây dựng, bảo vệ môi trường, cảnh quan khu dân cư, tháng 5-2017, Chi hội phụ nữ ấp Thanh Hải đã triển khai trồng cỏ lạc 2 bên đường bê tông của các tổ 6, 7, 8, 10. Bất kể trời nắng hay mưa sáng chủ nhật hằng tuần, từ 10-20 hội viên thực hiện trồng mới, nhổ cỏ, chăm sóc lạc dại. Công việc không kể thời gian, có ngày chị em làm tới hơn 12 giờ trưa. Sau 1 tháng, cả tuyến đường dài 1.800m cây lạc dại đã thay thế rác, cỏ dại. Chị Bùi Thị Nga, Chi hội trưởng phụ nữ ấp Thanh Hải cho biết: Chi hội chọn ngày chủ nhật để lao động, sinh hoạt chung vì không bận đưa đón con đi học, những người làm cơ quan nhà nước có thể tham gia. Do chị em đều ý thức cao nên công việc được chạy đều, vì thế đường sớm phủ hoa.

Sau 5 tháng triển khai, cả tuyến đường bê tông dài 1.800m đi qua các tổ 6, 7, 8, 10, ấp Thanh Hải vàng rực màu hoa của lạc dại. Nhiều người khi đi trên con đường hoa đã không ngớt lời khen ngợi. Chị Vũ Thị Dung, tổ 6, ấp Thanh Hải không giấu nổi niềm vui mỗi khi đi trên con đường bê tông đầy hoa: “Sáng sớm ra đường thấy hoa vàng nở đẹp, tinh thần tôi sảng khoái, thoải mái hơn, bởi đường xanh - sạch - đẹp nên không khí trong lành hơn, nỗi vất vả sau một ngày lao động như tan biến.

Những đoạn đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Ở những nơi đã trồng cây lạc dại không còn tình trạng vứt rác bừa bãi như trước. Điều này đang góp phần giúp ấp Thanh Hải giữ vững tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, ấp Thanh Hải còn hơn 3.000m đường bê tông chưa trồng cỏ lạc dại. Từ thành công của Chi hội phụ nữ, Tổ dân vận ấp Thanh Hải đang vận động khối đoàn thể khảo sát các tuyến đường bê tông của ấp, nhất là tại các đoạn đường có nhiều cỏ dại mọc, xả rác gây ô nhiễm môi trường để sớm phủ xanh bằng cây lạc dại.

Văn Dũng

  • Từ khóa
41497

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu