Thứ 6, 19/04/2024 16:53:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:30, 04/07/2015 GMT+7

Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Thuận Phú

Thứ 7, 04/07/2015 | 13:30:00 487 lượt xem
BP - Xã Thuận Phú (Đồng Phú) là 1 trong 20 xã điểm của tỉnh được đầu tư xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn xã đã thực hiện được 15/19 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm đạt thêm 4 tiêu chí. Nhưng theo đánh giá của lãnh đạo xã, cuối năm 2015, mục tiêu không thể cán đích vì tiêu chí trường học tới nay vẫn chưa có vốn.

NHÂN DÂN ĐỒNG TÌNH ỦNG HỘ

Khi bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Thuận Phú đã đạt 4 tiêu chí, đến nay đạt 15/19 tiêu chí; 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông, điện, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Sau 4 năm, triển khai đề án đã huy động được nhiều nguồn vốn của nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ đời sống và sản xuất. Đó là các công trình: Hạ thế 2km đường điện, láng nhựa 11,2km đường giao thông nông thôn, nâng cấp 5,1km đường cấp phối sỏi đỏ, xây mới nhà làm việc của các đoàn thể, Ban chỉ huy Quân sự xã, nhà văn hóa ấp Bù Xăng với tổng hơn 25 tỷ đồng. Ông Trần Đình Thìn, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Thuận Phú cho biết: Nhờ nhân dân ủng hộ, thực hiện tốt nguồn vốn đối ứng nên các công trình không những được đẩy nhanh tiến độ mà còn đảm bảo chất lượng. Thời gian qua, nhân dân đã đóng góp và hiến đất trị giá 3,6 tỷ đồng, các doanh nghiệp ủng hộ hơn 8 tỷ đồng. Cụ thể, về tiêu chí giao thông đã đầu tư xây dựng 13 tuyến giao thông nông thôn; vận động Công ty cổ phần cao su Đồng Phú xây mới 8,5km đường nhựa, 2km đường cấp phối, bàn giao 4,5 ha đất xây dựng các công trình; Công ty phát triển nhà Bình Phước sửa chữa, nâng cấp 1,2km đường cấp phối, hỗ trợ 10m3 đá; Công ty Hải Vương hỗ trợ giải tỏa 0,5 ha đất không bồi thường làm hành lang đường điện ở ấp Bàu Cây Me; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ kéo 900m điện trung thế. Các tổ hợp tác đẩy mạnh phát triển nông nghiệp như: mô hình nuôi dê ở ấp Đồng Búa; nuôi vịt trên cạn ở ấp Thuận Hải; nuôi bò sinh sản ở ấp Bù Xăng đã dần hoạt động ổn định và giúp nhiều hộ tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Tuyến đường tổ 3, ấp 5B, xã Thuận Phú được nhựa hóa năm 2013 từ vốn chương trình nông thôn mới

KHÔNG THỂ CÁN ĐÍCH VÌ THIẾU VỐN

Theo kế hoạch, để đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, từ nay đến cuối năm, xã Thuận Phú sẽ xây mới 4 nhà văn hóa ở các ấp Thuận Hải, Thuận Phú 1, Thuận Phú 3 và Bàu Cây Me; chỉnh trang 3 nhà văn hóa ở ấp Thuận Phú 2, Đồng Búa và Tân Phú. Về tiêu chí giao thông: sẽ nâng cấp đường cấp phối sỏi đỏ thành bê tông ở các tuyến đường của tổ 1 và 3, ấp Thuận Phú theo cơ chế đặc thù. Tiêu chí về điện sẽ hạ thế ở tổ 4 và 6, ấp Tân Phú cho 124 hộ dân. Ông Trần Hữu Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Phú cho biết: Các kế hoạch này đều được người dân đồng tình, góp vốn đối ứng và đang tổ chức thực hiện, dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành. Nhưng để đạt tiêu chí trường học, xã sẽ phải xây mới các Trường mầm non Hoa Hồng (ấp Thuận Hải), Tiểu học Thuận Phú 1 (ấp Thuận Phú 1), Tiểu học Thuận Phú 2 (ấp Tân Phú) và Trường THCS Thuận Phú 1 với tổng vốn 60 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm này, xã mới chỉ nhận được 1,2 tỷ đồng vốn chỉnh trang một số hạng mục năm 2015 của Trường mầm non Hoa Hồng và Tiểu học Thuận Phú 2. Điều đó cũng có nghĩa từ đây đến cuối năm nếu có vốn, xã Thuận Phú cũng không thể hoàn thành tiêu chí này.

Đối với 20 xã điểm xây dựng nông thôn mới, bình quân số tiêu chí đạt được là 12,9/19 tiêu chí. Nhưng hiện nay, do nguồn vốn bố trí từ ngân sách nhà nước thấp, vốn đầu tư cho tiêu chí này lớn, trong khi đó, việc huy động vốn trong dân hạn chế, ảnh hưởng đến xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung và trường học nói riêng mà xã Thuận Phú là một trong số đó. Điều này cho thấy, chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh đang đối mặt với nhiều khó khăn khi thời gian về đích đang cận kề.

P.Dung

  • Từ khóa
53817

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu