Thứ 6, 19/04/2024 06:27:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:41, 27/09/2014 GMT+7

Dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi vẫn còn bất cập

Thứ 7, 27/09/2014 | 07:41:00 172 lượt xem

BP - Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa công bố Dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi sau khi đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các cấp, ngành và nhân dân trong cả nước. Điểm mới trong dự thảo lần này là các ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh được liệt kê ở điều 4, kèm theo một số phụ lục. Còn với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, dự luật chỉ nêu tiêu chí xác định và giao Chính phủ định kỳ công bố danh mục cụ thể, sau khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi, ngành nghề kinh doanh có điều kiện bao gồm ngành nghề: ...Có nguy cơ xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của con người; có nguy cơ xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội; có nguy cơ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng; có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia; có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Tuy nhiên, theo dư luận thì quy định như trên rất khó thực hiện. Bởi trong thực tế kinh doanh cho thấy, bất cứ ngành nghề nào cũng có nguy cơ xâm hại đến tính mạng, sức khỏe con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng, môi trường... Ví dụ như hành vi bán các loại hàng hóa cao hơn giá thị trường tức là đã xâm hại tới quyền và lợi ích cộng đồng. Nếu cứ lấy tiêu chí này làm điều kiện kinh doanh thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ mệt vì thanh tra, kiểm tra và chắc chắn sẽ nảy sinh tiêu cực, gây khó dễ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân. Vì vậy, quy định này cần được bổ sung các tiêu chí về ngành nghề kinh doanh có điều kiện và phải có quy định chặt chẽ thế nào là xâm hại tới tính mạng, sức khỏe con người, lợi ích cộng đồng, môi trường.

Cũng theo dự thảo, các ngành, nghề bị cấm đầu tư kinh doanh, gồm: Kinh doanh vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự, công an; quân trang, quân dụng cho lực lượng vũ trang; linh kiện, bộ phận, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng chế tạo chúng, trừ trường hợp được Nhà nước đặt hàng; kinh doanh các chất ma túy theo quy định tại phụ lục 1 của luật này trừ việc sử dụng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, y tế, điều tra tội phạm theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh các loại hóa chất bảng 1 theo Công ước quốc tế quy định tại phụ lục 2 của luật này; kinh doanh các loại pháo, trừ pháo tín hiệu, pháo hỏa thuật theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh mại dâm;…

Ở đây có điều đáng băn khoăn là quy định cấm kinh doanh mại dâm. Vì hiện nay trong hệ thống pháp luật của chúng ta không thừa nhận mại dâm là một nghề, không công nhận mại dâm là lĩnh vực kinh doanh. Vì luật pháp đã không thừa nhận thì cũng không thể cấm, nếu quy định cấm mại dâm thì chẳng khác gì gián tiếp thừa nhận mại dâm là một nghề, là một lĩnh vực kinh doanh. Vì lý do trên, tôi đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư thiết kế lại điều khoản này để người dân không suy diễn là Việt Nam thừa nhận mại dâm, mà hoạt động này từ xưa tới nay bị cấm.

N.V

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu