Thứ 6, 26/04/2024 10:31:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:11, 01/06/2017 GMT+7

Chơn Thành phòng, chống “diễn biến hòa bình” bằng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thứ 5, 01/06/2017 | 07:11:00 4,120 lượt xem
BP - Cải cách hành chính là một khái niệm đã được nhiều học giả, các nhà nghiên cứu hành chính trên thế giới đưa ra, dựa trên các điều kiện về chế độ chính trị, kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, cũng như phụ thuộc vào quan điểm và mục tiêu nghiên cứu, do đó hầu hết các định nghĩa này là khác nhau. Tuy nhiên, dù ở quốc gia nào thì cải cách hành chính đều có một điểm chung rằng đó là một quá trình, một hoạt động có ý thức, có mục đích làm thay đổi, cải biến những cái cũ theo hướng tốt hơn hoặc thay thế cái cũ bằng cái mới.

Nói tóm lại, cải cách hành chính là một sự thay đổi có kế hoạch, theo một mục tiêu nhất định, được xác định bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cải cách hành chính không làm thay đổi bản chất của hệ thống hành chính, mà chỉ làm cho hệ thống này trở nên hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân được tốt hơn; các thể chế quản lý nhà nước đồng bộ, khả thi, đi vào cuộc sống hơn; cơ chế hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính hiệu quả, hiệu lực hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội của một quốc gia. Cải cách hành chính nhằm khắc phục những yếu kém trong chỉ đạo, điều hành của bộ máy hành chính.

Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành - Ảnh: N.B

Và như mọi người đều biết, từ khi thành lập cho đến nay, trong quá trình hoạt động và phát triển, Đảng, Nhà nước ta luôn luôn nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh những hạn chế, khuyết điểm, kể cả sai lầm của mình. Chính điều này mà Đảng và Nhà nước ta đã tạo được niềm tin tuyệt đối của nhân dân. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho bè lũ phản động, những kẻ thù địch khoét sâu những hạn chế, yếu kém của chúng ta, rồi vu khống, xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta để chống phá cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, các thế lực thù địch coi “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là mũi đột phá, hòng làm tan rã niềm tin, gây hỗn loạn về lý luận, tư tưởng, tạo ra “những khoảng trống” để đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập vào cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm chuyển hóa, xóa bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Cùng với đó, các thế lực thù địch còn lợi dụng “cải cách hành chính” nhằm chuyển hóa chế độ chính trị ở nước ta thông qua việc đòi “cải tổ hệ thống chính trị, cải tổ Chính phủ, cải tổ cách thức điều hành đất nước”;... để cuối cùng là chúng không đánh mà vẫn thắng.

Bởi vậy, chúng ta cần phải nhận diện rõ bộ mặt thật của thủ đoạn thâm độc này để có phương sách đấu tranh phù hợp, hiệu quả. Và trong những năm qua, công tác cải cách hành chính nhà nước đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành của huyện Chơn Thành thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện đúng quy định, phù hợp điều kiện thực tế tại địa bàn. Đặc biệt, qua việc phổ biến, quán triệt chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và kiểm tra của huyện, tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã nghiêm túc triển khai và thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, tác phong làm việc của cán bộ, công chức. Từ đó góp phần nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả quản lý, hoạt động và phục vụ nhân dân.

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính và bộ máy hành chính tại địa bàn luôn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện theo đúng mục tiêu chương trình cải cách hành chính của Trung ương, tỉnh và của huyện. Cụ thể, về cải cách thủ tục hành chính, UBND huyện thường xuyên cập nhật, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến cải cách thủ tục hành chính để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc niêm yết, công khai, minh bạch thủ tục hành chính nhằm phục vụ và tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc yêu cầu giải quyết các vấn đề liên quan; đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định. Các cơ quan chuyên môn cấp huyện và UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân, tổ chức hiểu, biết, thực hiện các thủ tục hành chính cũng như cùng tham gia kiểm soát thủ tục hành chính.

Về cải cách tổ chức bộ máy, UBND huyện chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước xây dựng đội ngũ công chức đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và hiệu quả phục vụ. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa điện tử, sử dụng phần mềm một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Áp dụng thực hiện phần mềm quản lý văn bản, điều hành tác nghiệp từ huyện tới các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong giải quyết hồ sơ công việc. Đồng thời tăng cường sử dụng hộp thư điện tử do UBND tỉnh đã cấp cho từng cán bộ, công chức (có định dạng xxx@binhphuoc.gov.vn) và phần mềm quản lý văn bản điều hành của UBND huyện trong trao đổi công tác nội bộ, đánh giá kết quả làm việc và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, để kỷ luật, kỷ cương hành chính đi vào nền nếp, nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thi hành công vụ, phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính, UBND huyện Chơn Thành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện. Năm 2013, ban hành Công văn số 594/UBND-NC ngày 7-8-2013 về đẩy mạnh thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Năm 2014, ban hành Công văn số 100/UBND-NC ngày 28-2-2014 về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện. Năm 2015, ban hành Công văn số 279/UBND-NC ngày 17-4-2015 về việc tiếp tục tăng cường chỉ đạo, điều hành, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước xây dựng đội ngũ công chức đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và hiệu quả phục vụ, ngày 31-12-2015, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 163/KH-UBND về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và viên chức. Ngày 19-7-2016, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND về việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác với công chức, viên chức theo Nghị định số 150/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Kết quả, trong năm 2016 và quý I năm 2017, huyện đã chuyển đổi vị trí công tác cho 5 trường hợp.

Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính ở Chơn Thành được xác định là một trong những tiêu chí quan trọng để đưa vào phân loại, đánh giá cán bộ, công chức hằng năm. Và Chơn Thành đã rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tế là để việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức đi vào nề nếp, có hiệu quả, trước hết người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần phải nêu gương trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành thời gian làm việc theo đúng quy định, phát huy trí tuệ, tham gia đóng góp các văn bản dự thảo, tránh giao khoán cho cán bộ tham mưu. Với việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, Chơn Thành đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, công chức và nhân dân. Năm 2016, các cơ quan chức năng của huyện đã phát ra 193 phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân khi thực hiện xong các giao dịch giải quyết thủ tục hành chính (lĩnh vực khảo sát: tài nguyên - môi trường, tư pháp). Kết quả khảo sát có 185 phiếu được người dân đánh giá đạt mức độ hài lòng, rất hài lòng, chiếm 95,9% tổng số phiếu phát ra.

Kết quả này đã góp phần tích cực vào việc phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Đặc biệt, đây là điều kiện thuận lợi để Chơn Thành thực hiện có hiệu quả việc chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động.

Diệp Viên

  • Từ khóa
2625

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu