Thứ 6, 29/03/2024 16:56:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:50, 15/10/2016 GMT+7

Chơn Thành tạo dấu ấn trong thu hút đầu tư

Hoàng Thu
Thứ 7, 15/10/2016 | 08:50:00 3,724 lượt xem
BP - Theo nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Bình Phước đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Chơn Thành nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; là vệ tinh đô thị quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Có thể nói, Chơn Thành có điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội thuận lợi để phát triển công nghiệp. Phát huy những lợi thế, cùng với sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh, những năm gần đây, Chơn Thành đã vận dụng tốt các chính sách, quy định để tăng cường thu hút đầu tư.

VẬN DỤNG CHÍNH SÁCH ĐỂ THU HÚT ĐẦU TƯ

Để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đến đầu tư, UBND huyện, ngành chức năng đã phối hợp các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai hiệu quả những chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trên địa bàn, gần nhất là Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND, ngày 7-1-2016 của UBND tỉnh. Hằng năm, huyện đều phối hợp ngành thuế tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp; chú trọng thực hiện tốt cải cách hành chính, công khai những thủ tục hành chính và các chính sách đầu tư của tỉnh. Mặt khác, tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính và giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Ngoài việc tỉnh hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và ban hành chính sách thu hút đầu tư, huyện Chơn Thành cũng đã đề ra những kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, như thực hiện các chương trình đột phá về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại - dịch vụ và dân cư đô thị... Đồng thời quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc sử dụng hiệu quả vốn đầu tư ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực, vốn đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội.

Chơn Thành đang phát triển mạnh hệ thống kết cấu hạ tầng để thu hút nhà đầu tư. Trong ảnh: Đường về huyện Chơn Thành hôm nayChơn Thành đang phát triển mạnh hệ thống kết cấu hạ tầng để thu hút nhà đầu tư. Trong ảnh: Đường về huyện Chơn Thành hôm nay

Trên địa bàn huyện hiện có 3 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động. Trong đó, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc với diện tích 192 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 94%; KCN Minh Hưng III có diện tích 291 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 48%; KCN Chơn Thành diện tích 125 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 63%. Các KCN thành lập đã thu hút trên 10 ngàn lao động từ mọi miền đất nước đến sinh sống, làm việc; đồng thời tạo việc làm cho lao động tại địa phương; góp phần thúc đẩy thương mại - dịch vụ chuyển biến tích cực. KCN và dân cư Becamex Bình Phước với quy mô 4.633 ha đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng hạ tầng (giai đoạn 1) với diện tích 512 ha. 9 tháng năm 2016, UBND huyện đã phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư khảo sát, cho ý kiến về vị trí xin chấp thuận chủ trương đầu tư 15 dự án trên địa bàn.

TỶ TRỌNG CÔNG NGHIỆP TĂNG CAO

Từ những định hướng mang tính chiến lược, từ một huyện nông nghiệp, xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, kinh tế của Chơn Thành có sự phát triển vượt bậc, đặc biệt là công nghiệp. Năm 2010, ngành công nghiệp chỉ chiếm 46,5% trong cơ cấu kinh tế của huyện, đến cuối năm 2015 đã tăng lên 53,36%. Sự phát triển của ngành công nghiệp đã góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện, đồng thời tăng nhanh tỷ trọng giá trị các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện (theo giá hiện hành) chỉ đạt 3.570 tỷ đồng đã tăng lên 8.145 tỷ đồng vào năm 2015. 9 tháng năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng ước đạt 5.587 tỷ đồng, bằng 76% kế hoạch năm, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2015. Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ từ 748 tỷ đồng năm 2011 lên 1.811 tỷ đồng năm 2015. Và 9 tháng năm 2016, thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ trên địa bàn ước thực hiện 4.195 tỷ đồng, đạt 72,3% kế hoạch năm, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2015.

Công nhân Công ty TNHH C&K Vina thuộc Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc trong giờ làm việcCông nhân Công ty TNHH C&K Vina thuộc Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc trong giờ làm việc

Sự phát triển của công nghiệp cũng góp phần làm thay đổi cơ cấu lao động; trong đó, số lao động trong các ngành công nghiệp và dịch vụ tăng lên. Theo số liệu thống kê của UBND huyện, năm 2011, tỷ lệ lao động ngành thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện chiếm 16,83%, công nghiệp - xây dựng 15,15%, nông nghiệp 68,02%; đến năm 2015, tỷ lệ lao động ngành thương mại - dịch vụ tăng lên 19,2%, công nghiệp - xây dựng tăng lên 28%, nông nghiệp giảm còn 52,8%.

GẮN PHÁT TRIỂN KINH TẾ VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Quy hoạch Chơn Thành trở thành huyện trọng điểm về công nghiệp là định hướng đúng của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Để phát huy hết lợi thế, Chơn Thành phải đưa công nghiệp trở thành thế mạnh chủ lực, mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó phải đảm bảo chính sách thu hút đầu tư minh bạch, rõ ràng, gắn với bảo vệ môi trường.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thanh Phong

Phát biểu tại hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X, diễn ra ngày 5-10-2016, ông Nguyễn Như Tuân, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành cho rằng, sự phát triển của ngành công nghiệp đã đặt ra nhiều bài toán cho công tác quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực. Đó là sự gia tăng dân số cơ học nhanh tạo nên những áp lực lớn về nhà ở; tình trạng quá tải ở các trường học; thiếu công trình phúc lợi, công cộng, khu vui chơi... Số người đến làm việc trong các KCN tăng nhanh cũng kéo theo sự phát triển mạnh của nhiều ngành dịch vụ, tuy nhiên lại có sự ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường. Hiện phần lớn doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu xử lý chất thải, nước thải, gây nên bức xúc trong nhân dân do các doanh nghiệp xả thải làm ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu của huyện là phát triển kinh tế phải đi đôi với giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Do đó, huyện khuyến khích phát triển công nghiệp để tăng giá trị kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. Ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất lao động, khuyến khích đầu tư công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất công nghiệp; tăng cường công tác thanh - kiểm tra về môi trường. Đối với các doanh nghiệp không có phương án xử lý, cải thiện ô nhiễm môi trường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

  • Từ khóa
1281

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu