Thứ 5, 25/04/2024 20:56:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:03, 06/08/2015 GMT+7

Chủ động nhận trách nhiệm

Thứ 5, 06/08/2015 | 08:03:00 108 lượt xem

Chiều 1-8, sau khi bị cúp điện theo kế hoạch từ sáng sớm, có lại vào khoảng 4 giờ chiều, được hơn 10 phút thì đột ngột tắt kèm theo một số tiếng lụp bụp lạ trong nhà. Đến khoảng 6 giờ tối, khi có điện trở lại, rất nhiều thiết bị điện của các hộ dân trên tuyến đường Lê Duẩn, phường Tân Phú, thị xã Đồng được phát hiện bất ngờ bị hỏng. Bị hư hỏng nhiều là những thiết bị nối điện thường trực vào ổ điện, như máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh, tivi... Việc này khiến sinh hoạt của một số gia đình bị ảnh hưởng.

Bất ngờ hơn là ngay ngày hôm sau. Khi nhiều người đang “buôn chuyện cuối tuần” về việc đồ dùng trong nhà bị hư thì xuất hiện nhân viên điện lực đến hỏi thăm và kiểm tra các thiết bị để lập bảng kê sửa chữa. Hóa ra sự ngờ vực của người dân là đúng sự thật. Thiết bị bị cháy, hư hỏng là do “chất lượng điện”. Trong 3 ngày liên tiếp sau đó, nhân viên điện lực tiếp tục kiểm tra, thống kê và đem thiết bị đến thay thế, sửa chữa ngay tại nhà.

Việc điện tăng giảm đột ngột khiến thiết bị hư hỏng hiếm khi xảy ra, nhưng không phải là chưa từng xảy ra. Người dân sống hai bên đường Lê Duẩn, cũng như người dân Đồng Xoài và trong tỉnh cũng “hiếm khi” thấy ngành điện lực lập tức chủ động “nhận trách nhiệm” khi có sự cố xảy ra như vậy. Vì thế, đối với người dân hai bên đường Lê Duẩn, chưa bao giờ nhân viên điện lực lại trở nên dễ thương như mấy ngày qua.

Sẵn sàng chịu trách nhiệm, luôn giữ đúng các cam kết là một trong những lý lẽ cơ bản không chỉ trong kinh doanh mà còn cả trong ứng xử của cán bộ, công chức cũng như mọi người trong đời sống xã hội. Động lực làm việc của một người, một tổ chức, một đơn vị sẽ cao hơn nếu họ luôn chủ động về ý thức trách nhiệm của chính mình. Rất tiếc, trong đời sống xã hội cũng như trong công sở hiện nay, khi có sai sót hoặc gặp vướng mắc, khó khăn thì tìm người, tìm đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chủ động đứng ra nhận trách nhiệm về mình thật khó lắm thay! Thói thường, họ sẽ đùn đẩy trách nhiệm, biện hộ cho sự cố.

Mấy tháng trước, khi còn đang thi công một số đoạn đường, cây cầu trên QL14, lần đầu tiên người dân Bình Phước nhìn thấy tấm biển to, rõ, nổi bật với hàng chữ “Công trường đang thi công, xin lỗi đã làm phiền”. Cũng khoảng thời gian này, hàng loạt “biển báo xin lỗi” như vậy xuất hiện trên rất nhiều công trình giao thông trên cả nước. Thì ra đây là một “chủ trương ngầm” của Bộ Giao thông - Vận tải nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm đối với các ban quản lý, chủ đầu tư đôn đốc thi công. Nhiều người khi đó đã phản hồi “đừng xin lỗi suông, hãy xin lỗi bằng hành động”. Tất nhiên, còn gì tốt hơn là xin lỗi bằng hành động. Và hành động thì thời gian sẽ trả lời. Nhưng trước tiên, việc nhận ra thiếu sót và xin lỗi đã là một bước tiến rất dài so với phần nhiều trường hợp, phần nhiều doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị chưa bao giờ biết nhận trách nhiệm trước nhân dân, trước khách hàng của mình. Vì thế, đường Hồ Chí Minh đoạn Bù Đăng - Đồng Xoài (Bình Phước), sau khi giao về Bộ Giao thông - Vận tải quản lý hoàn thành trước kế hoạch 6 tháng, đã làm cho mọi người hoàn toàn tin vào “lời xin lỗi” ấy.

Nếu ngành nào, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức nào và ai trong xã hội cũng sẵn sàng nhận trách nhiệm như hai trường hợp trên thì đất nước chúng ta sẽ phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu