Thứ 5, 28/03/2024 15:48:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:54, 10/10/2018 GMT+7

Chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Thứ 4, 10/10/2018 | 14:54:00 286 lượt xem
BP - Nhiều năm qua, người dân xã Đa Kia (Bù Gia Mập) rất ít khi phải đối diện với nỗi lo về bệnh sốt xuất huyết. Thế nhưng, từ nửa cuối tháng 9 đến nay, trên địa bàn thôn 4 - thôn trung tâm xã, đã xuất hiện bệnh sốt xuất huyết khiến nhiều người lo lắng.

Nhiều người mắc bệnh

Giữa tháng 9-2018, chị Đ.T.P (36 tuổi), trú thôn 4, xã Đa Kia thấy cơ thể nóng, sốt và mệt mỏi. Sau 2 ngày tự uống thuốc không giảm, chị P đi khám tại cơ sở y tế và được kết luận sốt siêu vi.

Nhân viên y tế xã Đa Kia (Bù Gia Mập) phun hóa chất chủ động diệt lăng quăng, muỗi phòng, chống sốt xuất huyết tại thôn 4

Cách đó không lâu, con trai của chị P (10 tuổi) cũng nóng, sốt, biếng ăn, mệt mỏi. Sau mấy ngày tự mua thuốc uống không khỏi, chị P đưa con đến Bệnh viện đa khoa thị xã Phước Long khám. Tại đây, bác sĩ yêu cầu cháu nhập viện vì dương tính với sốt xuất huyết. Hơn 10 ngày điều trị, con trai chị P đã khỏe, trở lại sinh hoạt bình thường. Song cùng lúc đó chồng và con gái út của chị P cũng có biểu hiện tương tự nên phải nhập viện. Chị P cho biết: “Con trai và chồng khi hết nóng sốt thì bị tiêu chảy. Ngoài ra, chồng tôi còn bị sưng gan nên gia đình rất lo lắng. May được điều trị kịp thời, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường”. Gia đình chị P kinh doanh buôn bán các loại vật tư sản xuất nông nghiệp nên phải xây dựng một kho chứa vật tư, máy móc. Và đây chính là nơi cư trú của muỗi gây bệnh. Trước khi gia đình chị bị sốt xuất huyết, đã có 1 nhân viên nam (nhà ở xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập) làm công cho cửa hàng xin nghỉ để điều trị sốt xuất huyết ở Bệnh viện đa khoa Phước Long. Cùng thời điểm này, Trạm Y tế xã Đa Kia cũng ghi nhận thêm 4 ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thôn 4 và phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ Phí Ngọc Tiến, Trưởng trạm Y tế xã Đa Kia cho biết: “Nhiều năm nay, sốt xuất huyết không xuất hiện ở xã Đa Kia. Song từ đầu năm tới nay, trên địa bàn xã ghi nhận 11 ca mắc sốt xuất huyết, đặc biệt nửa cuối tháng 9 đến nay đã có 6 ca mắc bệnh và xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em”.

Khoanh vùng, khống chế bệnh lây lan

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát ở một số nơi trên địa bàn tỉnh, Trạm Y tế xã Đa Kia đã báo cáo UBND xã và Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập để cùng phối hợp phun, xịt hóa chất khoanh vùng, khống chế bệnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn xã chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.

Bác sĩ Phí Ngọc Tiến thông tin, trong ngày 27-9-2018, Trung tâm Y tế huyện và UBND xã Đa Kia đã có văn bản yêu cầu phun hóa chất chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 3 đến hết 5-10; đợt 2 từ ngày 10 đến 12-10. Theo kế hoạch, cán bộ y tế xã đến tận nhà 410 hộ dân tại thôn 4 để phun thuốc và tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. UBND xã huy động các ban, ngành, đoàn thể, trường học tham gia vệ sinh, thu gom rác thải, lật úp, loại bỏ dụng cụ chứa nước không cần thiết để diệt lăng quăng thời gian trước, trong và sau phun hóa chất. Tiếp đó, Trạm Y tế xã sẽ lập tờ trình về việc phun hóa chất ở các điểm trường học trên địa bàn xã để phòng, chống sốt xuất huyết một cách triệt để.

Chị Trần Thị Hương, Bí thư Đoàn xã Đa Kia cho biết: “Sau khi có kế hoạch phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, đoàn viên thanh niên trong xã đã tổ chức dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải... bảo đảm môi trường thông thoáng, sạch sẽ. Chúng tôi đến từng hộ tuyên truyền và phát tờ rơi về phòng chống sốt xuất huyết cũng như giữ gìn vệ sinh nhà cửa, khu dân cư nhằm hạn chế môi trường phát triển của lăng quăng”.

Bà Lưu Thị Biên (50 tuổi), tổ 1, thôn 4, xã Đa Kia cho biết: “Thời gian gần đây, chúng tôi nghe xã thông báo nhiều về bệnh sốt xuất huyết. Tôi rất lo khi thấy cháu ngoại nóng, sốt mấy ngày chưa rõ nguyên nhân. Trước đó, tôi đã tự mua bình thuốc diệt côn trùng về phun nhưng muỗi không giảm. Khi được nhân viên y tế xã đến phun muỗi, chúng tôi rất mừng và đã thực hiện nghiêm các hướng dẫn để mong bệnh không còn lan rộng”.

Bệnh sốt xuất huyết đang có những diễn biến phức tạp, vì vậy người dân cần  tăng cường chủ động phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
61247

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu