Thứ 5, 25/04/2024 08:14:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:18, 28/01/2014 GMT+7

Làng rau vào tết

Thứ 3, 28/01/2014 | 11:18:00 149 lượt xem

Rau xanh là mặt hàng thiết yếu trong ngày tết. Làng rau ấp Cầu 2, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) là một trong những vựa rau cung cấp sản lượng lớn cho thị trường Đồng Xoài và các khu vực lân cận. Nơi đây đang tấp nập chuẩn bị cho mùa tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.


TẤT BẬT VÀO VỤ

Có mặt ở ấp Cầu 2 những ngày giáp tết, chúng tôi bị choáng ngợp và “no mắt” trước một màu xanh mướt mát của những vườn rau. Buổi trưa nắng gắt, trên vườn rau, người nhà anh Nguyễn Viết Kim, ở tổ 8, đang cấp tập thu hoạch cải xanh cung cấp cho mối hàng. Những chiếc xe máy vào ra liên tục để kịp mang rau đến với thị trường cuối năm - thời điểm tiêu thụ mạnh hàng hóa, đặc biệt là rau xanh, thực phẩm.

Người dân tất bật thu hoạch những luống rau phục vụ tết Nguyên đán Giáp ngọ 2014

Nhà có hơn 2.000m2 đất, nhưng vợ chồng anh Kim chỉ đủ sức trồng khoảng 1.000m2 rau phục vụ tết. Hiện trong vườn, gia đình anh đã gieo và chăm sóc các loại như cải xanh, mồng tơi và rau dền, một số đang thu hoạch, còn lại chuẩn bị cho ngày tết. Gia đình anh đã bắt đầu thu hoạch từ 2,5 đến 3 tạ/ngày, trong đó cải xanh 600 bó, mồng tơi 300 bó, cải ngọt 150kg. Anh Kim cho biết, do thị trường tết hút hàng trong ba ngày từ 26 đến 28 tết vì thế cần có cách xoay vòng gieo giống để thu hoạch hợp lý nhất. “Trồng rau vốn ít, phân bón, hạt giống cả năm chỉ khoảng 20 triệu đồng, hai vợ chồng bỏ công ra làm, dịp tết kiếm được 10-12 triệu đồng” - anh Kim cho biết thêm.

Người dân ấp Cầu 2 trồng rau đã lâu, nhưng phát triển và nhân rộng từ năm 2005-2006. Rau ở đây được trồng và thu hoạch quanh năm, nhưng dịp tết nhu cầu tiêu thụ gấp 2-3 lần so với ngày thường. Ông Nguyễn Văn Tân, chủ một vườn rau ở ấp Cầu 2 cho biết: Dù rau màu được trồng quanh năm và diện tích ổn định nhưng đến mùa tết nông dân vẫn háo hức. Đa phần người dân ấp Cầu 2 tập trung vào một số mặt hàng cải xanh, mồng tơi, xà lách và tần ô. Hiện giá các loại rau đang ổn định, người dân mong muốn trong những ngày cận tết vẫn giữ được giá cao.

Theo kinh nghiệm của người trồng rau ở ấp Cầu 2, trước tết các mặt hàng củ quả, hàng khô tiêu thụ nhiều. Riêng rau xanh thì ngày mồng 2 và 3 tết là chuộng nhất. Những ngày này ai có rau dự trữ là “ngon” nhất. Các mối hàng mua cũng cao hơn giá ngày thường.


BẢO ĐẢM AN TOÀN

Rau trồng ở ấp Cầu 2 được tiêu thụ không chỉ ở thị xã Đồng Xoài mà còn ở  các vùng lân cận. Ngày trước người dân sử dụng nhiều hóa chất, phân bón và chất kích thích cho rau nhanh lớn. Tuy nhiên, gần đây họ đã chú ý hơn đến chất lượng rau sạch. Không sử dụng nhiều phân bón, người dân đã quan tâm hơn đến sản xuất rau an toàn, nhằm bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng và tiết kiệm chi phí.

Để diệt sâu bệnh, nông dân ở ấp Cầu 2 dùng phương pháp thủ công hoặc chăm bón bằng phân sinh học. Khâu làm đất luôn được chú trọng. Sau mỗi vụ rau, các hộ dành 3-5 ngày phơi đất và ủ phân. Đồng thời dùng lưới che bên trên để hạn chế nắng và giảm tác động của mưa to làm dập lá rau, đặc biệt là thời điểm rau còn non. Điều này đã mang lại hiệu quả, chất lượng rau tốt hơn, năng suất cao hơn so với những vườn không dùng lưới che.

Cùng với việc tự thay đổi tập quán sản xuất, người trồng rau ấp Cầu 2 cũng nhận được một số mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, hướng dẫn cách canh tác mới, theo mô hình sản xuất rau an toàn. Làng rau Cầu 2 được trung tâm khuyến nông chọn làm thí điểm mô hình trồng rau an toàn. Vườn rau của gia đình anh Kim được hỗ trợ phân, giống và 1.000m2 lưới loại mắt dày, sẽ cho hiệu quả cao hơn lưới mà người trồng rau ở xã Đồng Tiến đang sử dụng. Anh Kim cho biết, sau một năm thực hiện, sâu bệnh đỡ tấn công gây hại, mùa mưa hạn chế lượng nước, tránh gây dập và hư rau. Hiện ấp có khoảng 16 hộ trồng rau. Hộ ít nhất trồng 1 sào, nhiều nhất khoảng 5 sào, chủ yếu các loại rau xanh ăn lá.

Không khí những ngày cuối năm ở vườn rau thật sôi động. Những luống rau thẳng tắp, xanh non được nông dân chăm chút ở những công đoạn cuối cùng đáp ứng thị trường tết. Người dân trồng rau ấp ủ một cái tết ấm hơn, đầy đủ hơn từ những luống rau.       

Thanh Nga

  • Từ khóa
37111

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu