Thứ 6, 26/04/2024 16:00:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:43, 17/02/2019 GMT+7

Chủ động trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Chủ nhật, 17/02/2019 | 08:43:00 1,450 lượt xem
BP - Trong những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Thực hiện tốt việc này không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội thường trực, mà còn là cơ sở để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn cán bộ kế cận chất lượng cao cho địa phương, cơ sở. Đặc biệt là thời điểm 2015 (Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) sửa đổi có hiệu lực), dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, trực tiếp là của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Bình Phước có nền kinh tế đang trên đà phát triển. Tuy nhiên do địa bàn rộng, có nhiều thành phần dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ văn hóa, thể lực công dân trong độ tuổi nhập ngũ có nơi còn hạn chế, trong khi tiêu chuẩn tuyển chọn ngày càng cao... nhưng Hội đồng NVQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyển quân bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc thù địa phương. Hằng năm, tỉnh đều hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, đảm bảo đúng Luật NVQS, dân chủ, công khai, công bằng; chất lượng công dân nhập ngũ ngày càng cao...

Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng hoa chúc mừng thanh niên lên đường nhập ngũ - Ảnh: Quang ThạchĐại tá Nguyễn Quốc Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng hoa chúc mừng thanh niên lên đường nhập ngũ - Ảnh: Quang Thạch

Để góp phần nâng cao chất lượng việc tuyển quân, tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố luôn coi trọng làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, thường xuyên quan tâm huy động mọi nguồn lực bảo đảm cho việc tuyển quân, kịp thời động viên gia đình và công dân nhập ngũ cả về vật chất, tinh thần. Cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với địa phương tích cực triển khai hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong tuyển quân với nội dung, biện pháp phù hợp với đặc điểm địa bàn. Các xã, phường, thị trấn đã có nhiều cách làm thiết thực, như: Tổ chức gặp mặt, tặng quà, giao lưu văn nghệ, mời quân nhân vừa hoàn thành NVQS đến dự, nói chuyện, trao đổi tâm tư; huy động lực lượng đoàn thanh niên, hội phụ nữ ở khu phố, thôn, ấp đến giúp đỡ gia đình công dân nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, trước khi quân nhân xuất ngũ, Bộ CHQS tỉnh phối hợp các doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề trên địa bàn tư vấn việc làm, cam kết tiếp nhận công dân sau khi hoàn thành NVQS trở về vào làm việc... Những việc làm đó đã phát huy ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, tạo động lực cổ vũ, động viên công dân yên tâm lên đường thực hiện NVQS.

Từ kinh nghiệm thực tế việc tuyển quân trên địa bàn, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ này; đồng thời, chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp phát huy vai trò trung tâm trong phối hợp tổ chức thực hiện. Từ tham mưu của cơ quan quân sự, hằng năm, Tỉnh ủy, Hội đồng NVQS tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo; UBND tỉnh ra chỉ thị và quyết định giao chỉ tiêu tuyển quân cho các huyện, thị xã, thành phố, làm cơ sở cho Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức hội nghị hiệp đồng giao chỉ tiêu cho các địa phương và đơn vị nhận quân; các địa phương ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện.

Theo đó, tỉnh và các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tuyển quân bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sinh động, huy động được sự vào cuộc của mọi lực lượng. Trước tình hình địa bàn rộng, dân cư phân bố không đều, nhất là ở địa bàn vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh đã chú trọng phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống đài truyền hình, phát thanh, truyền thanh ở 3 cấp và đội ngũ báo cáo viên. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương lồng ghép nội dung công tác tuyển quân trong sinh hoạt của các cơ quan, đoàn thể, hội nghị nhân dân; tổ chức tuyên truyền lưu động tới các khu phố, thôn, ấp và phát huy tốt vai trò của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia tuyên truyền thông qua công tác dân vận... Nội dung tuyên truyền được chọn lọc ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp từng đối tượng, tập trung vào những nội dung chủ yếu của Luật NVQS; quyền và nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; chủ trương của tỉnh trong tuyển quân. Với các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục thiết thực, phù hợp, nên nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh về thực hiện Luật NVQS, nhiệm vụ tuyển quân có chuyển biến rõ nét.

Lễ giao nhận quân trên địa bàn Đồng Xoài năm 2018 - Ảnh: B.LLễ giao nhận quân trên địa bàn Đồng Xoài năm 2018 - Ảnh: B.L

Theo chỉ tiêu giao quân năm 2019 của Bình Phước sẽ có 1.000 thanh niên lên đường nhập ngũ ở độ tuổi từ 18-25. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Về chất lượng chính trị có 95,69% thanh niên là đoàn viên, tỷ lệ đảng viên chiếm 4,5%. Về trình độ học vấn cấp II đạt 35,31%; cấp III đạt 54,3% và 110 thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học. Tỷ lệ con em cán bộ nhập ngũ đạt 2,87% và có 219 thanh niên là đồng bào dân tộc thiểu số. Để đạt được kết quả nêu trên, trước khi bước vào giai đoạn tuyển quân, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành của địa phương, cơ sở triển khai thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, đảm bảo chặt chẽ, đúng luật định. Các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch đăng ký, phúc tra; tổ chức tập huấn, phân rõ trách nhiệm cán bộ phụ trách từng địa bàn để nắm chắc chất lượng nguồn ngay từ thôn, xóm, tổ dân phố, trong các cơ quan, nhà trường, công ty, xí nghiệp. Trong quá trình thực hiện, tổ chức phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành: quân sự, công an, y tế, GD-ĐT; phát huy cao vai trò của Hội đồng NVQS, các bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng khu phố trong việc sơ tuyển theo quy định về tiêu chuẩn: chính trị, đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe và lập danh sách công dân thuộc diện miễn, tạm hoãn. Chấp hành nghiêm Thông tư số 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 38/2007/NĐ-CP, ngày 15-3-2007 của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ... Qua đó, nâng tỷ lệ thanh niên đã tốt nghiệp THPT và thực hiện tốt việc vận động những sinh viên tốt nghiệp các trường trung cấp, dạy nghề, cao đẳng, đại học và sau đại học vào phục vụ quân đội.

Cùng với các nội dung, biện pháp nêu trên, Bộ CHQS tỉnh tích cực tham mưu, chỉ đạo và phối hợp các địa phương làm tốt việc chuẩn bị và tổ chức lễ giao nhận quân, đảm bảo trọng thể, trang nghiêm, thực sự là “Ngày hội tòng quân” ở mỗi địa phương. Thông qua đó, tiếp tục xây dựng niềm tin, niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Quang Thạch

  • Từ khóa
7851

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu